Đà Nẵng thiếu nước: Một tam đoạn luận

- Quảng Cáo -

nguyenanhtuan’s blog – RFA

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ từng bị Cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) Nguyễn Đăng Lâm tố cáo có tài sản lớn bất thường, bao gồm cả cổ phần tại Công ty Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO). Công ty này trước thuộc sở hữu nhà nước, vài năm gần đây được cổ phần hoá nên UBND thành phố chỉ còn giữ 60% còn cổ đông chiến lược – Cty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung – chiếm 35%. [1]

DAWACO bị dư luận nghi ngờ cố tình ‘ghim nước’ để ép chính quyền phải đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy nước mới, nghĩa là giao ngay cho DAWACO thay vì mất thời gian tổ chức đấu thầu dân sẽ chịu không nổi.[2]

Dân Đà Nẵng phải thức đêm canh nước giữa mùa mưa. [3]

- Quảng Cáo -

Chưa thể đưa ra kết luận gì về mối liên hệ giữa các dữ kiện trên, nhưng không thể không đặt những câu hỏi sau:

Đơn tố cáo đúng trình tự thủ tục của một cựu lãnh đạo tỉnh như ông Lâm về ông Thơ đã hơn một năm rưỡi rồi, từ tháng 3/2017, mà sao vẫn chưa có kết luận giải quyết, trong khi chuyện xác minh tài sản đâu có gì khó khăn? Tóm lại, ông Thơ hoặc vợ con có cổ phần ở DAWACO không? Nếu xác minh không có sao chưa truy cứu trách nhiệm ông Lâm vì tố cáo sai sự thật, theo Luật Tố cáo?

Còn nếu ông Thơ hoặc vợ con có cổ phần ở DAWACO thì làm sao ông có thể đóng vai trò Chủ tịch UBND Thành phố mà không gặp tình trạng xung đột lợi ích (conflict of interest)? Làm sao ông tránh được thôi thúc cá nhân ưu ái cho DAWACO, mong muốn công ty này được giao làm chủ đầu tư dự án nhà máy nước mới không qua đấu thầu? Hay trong trường hợp DAWACO thực sự ‘ghim nước’ biến người dân thành con tin như nghi ngờ của dư luận, và cả khi ông biết điều này, bằng cách nào ông có thể vượt qua phản ứng tự nhiên của bản thân rằng nên nhắm mắt cho qua vì ở đó có phần của mình?

Cuối cùng, điều đáng bàn hơn là, với một hàng hoá cực kỳ thiết yếu như nước sạch, nếu buộc phải cổ phần hoá đơn vị cung ứng, trong trường hợp này là DAWACO, thì cần phải nghiên cứu và thực hiện một cách cẩn trọng với ưu tiên cao nhất là quyền lợi của cả triệu dân thành phố, bằng không sẽ chỉ biến độc quyền nhà nước thành độc quyền doanh nghiệp, như những gì đang xảy ra tại Đà Nẵng.

[1] http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Cuu-lanh-dao-Da-Nang-gui-tam-thu-len-cap-ca…
http://cafef.vn/cap-nuoc-da-nang-dawaco-se-chao-san-upcom-vao-17-7-toi-d…

[2] https://tuoitre.vn/da-nang-co-khong-chuyen-ghim-nuoc-thoi-phong-nguy-co-…

[3] https://video.vnexpress.net/tin-tuc/600s-thoi-su/da-nang-thieu-nuoc-giua-mua-mua-3836219.html
http://plo.vn/do-thi/da-nang-thieu-nuoc-tram-trong-do-dau-801703.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here