Đảng sẽ làm gì với GS Chu Hảo?

GS Chu Hảo. Ảnh: VNN
- Quảng Cáo -
Phùng Hoài Ngọc (VNTB)
Tuy nhiên, ca này rất khó khăn. 
“Tổng đà chủ phi thân tung cước
Chu Tri Thức né tránh nhẹ nhàng”
Đảng bàng hoàng nhận được bản tuyên bố của Gs Chu Hảo. Trấn tĩnh lại, họ sẽ xử vụ này tới cùng, bởi chẳng lẽ đánh trống bỏ dùi? Nhưng mà, vậy phải làm như thế nào?.
Một là, UBKTTW gọi Đảng ủy Khối cơ quan trung ương lên làm việc, dặn cứ “như thế, như thế”.
Đảng ủy Khối CQTW nhận lệnh xong, về gọi Đảng ủy Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam lên mần việc (dặn cứ như thế, như thế).
Đảng ủy Liên hiệp Các Hội KHKT lại gọi bí thư chi bộ (gì đó) nơi GS Chu Hảo sinh hoạt, mời Gs Chu họp để nói rõ nguyện vọng cá nhân và hướng giải quyết.
Có 5 mức kỷ luật giở ra ướm vào GS Chu Hảo:
– Khiển trách
– Cảnh cáo
– Giáng chức
– Cách chức
– Khai trừ
Điều kiện tiên quyết là phải xác định được tội danh và mức độ vi phạm. Tuy nhiên, nhiều khả năng là chi bộ sẽ kết luận đồng chí Chu không phạm lỗi gì. Đảng ủy Liên hiệp các Hội tiếp nhận kết quả họp chi bộ và cũng đồng tình kết luận trên. Tất cả các biên bản họp được đưa ngược lên tới UBKTTW.
Điên tiết lên, UBKTTW kết luận: Đảng ủy Liên hiệp Các Hội bất tuân thượng lệnh, vậy cũng suy thoái, tự diễn biến như đc Chu. Theo đó, chuyển xuống cho UBKT đảng Khối cơ quan trung ương xét kỷ luật tập thể. Đồng thời, áp dụng hình thức đặc biệt là giải tán đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật, đồng nghĩa: khai trừ toàn bộ đảng viên của Đảng bộ này.
Lọai hình kỷ luật này vốn có trong Điều lệ, xưa nay trên thực tế hiếm xảy ra.
Hiếm là vì trước đây khi gặp trường hợp khó nuốt, cấp trên sẽ gọi bí thư, ban chi ủy của đương sự để “đấu tranh tư tưởng”, khuyên cố gắng làm theo ý cấp trên. Và họ sẽ ngã lòng, sẽ cố gắng làm hài lòng cấp trên.
Tuy nhiên, ca này rất khó khăn.
Gay go lắm, vì GS Chu Hảo được chi bộ và đảng ủy cơ sở đồng tình. Tục ngữ xưa lại có câu “Ông gìa bảy mươi chửi vua cũng không bị chém”. Huống chi GS Chu còn là nhà khoa học nổi danh, chưa nói công trạng to lớn và lý lịch rực rỡ.
Lúc trước họp xét kỷ luật GS Chu theo yêu cầu cấp trên, cơ sở đảng đã Kiến nghị cấp trên để phản đối rồi. Lẽ nào bây giờ đảng cơ sở lại tự phản mình ?!
Trong trường hợp kỷ luật GS Chu thất bại, họ buộc phải làm thủ tục ngoại lệ là: xóa tên đảng viên. Đây không phải là kỷ luật, chỉ là thủ tục. Nhưng cũng phải có lý do gì đó viết ra thành con chữ được chứ ? Chẳng lẽ nói miệng với GS Chu rằng ừ thôi ông đi ra đi (!)
Người viết dự đoán văn bản sẽ viết thế này: “Đồng chí Chu Hảo suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa” hoặc là “ không có ý thức phấn đấu rèn luyện. v.v…”.
Họ sẽ không ghi căn cứ là “bản Tuyên bố của đồng chí Chu Hảo”.
Sau đó chi ủy, đảng ủy (nếu còn tồn tại sau vụ này) sẽ mời GS Chu tới văn phòng đảng ủy hoặc chi ủy nhận tờ giấy Quyết Định, GS Chu Hảo sẽ phản hồi “Cảm ơn, xin gửi bưu điện cho tôi”.
Còn nữa: “Cách nguyên chức danh thứ trưởng Bộ KH& CN của Chu Hảo”.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here