Quyết định kỷ luật giáo sư Chu Hảo là một sai lầm chính trị…

- Quảng Cáo -

Fb.Nguyễn Đăng Hưng |

Tôi không ngạc nhiên về quyết định này:
” …Vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; “đồng chí đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”!”.

Cái làm tôi ngạc nhiên là nó được công bố chỉ 2 ngày sau khi ông Nguyễn Phú Trọng lên chức Chủ Tịch nước, kiêm TBT ĐCSVN!
Nguyên văn câu chủ chốt của bản án đăng lại ở trên gần như đã sao chép nguyên si tuyên bố của ông Trọng cách đây vài năm, lên án các cán bộ bị phê phán là “suy thoái”…

Ta có lý do để chờ đợi những bản án khác vì quyết định này có vẻ như là đợt khởi đầu cho sự lên ngôi của một thời kỳ mới, thời kỳ quay lại với quan điểm văn hóa trung cổ kiểu hủy diệt Nhân văn Giai Phẩm những năm 50 của thế kỷ trước!

- Quảng Cáo -

Thật vậy, GS Chu Hảo chính là trí thức tiêu biểu, tuy có thẻ đảng viên nhưng nhờ ở tính trung thực và trình độ văn hóa đẳng cấp, đã ý thức rõ những sai lầm của quá khứ và qua nhà xuất bản Trí Thức đang cố gắng tạo tiền đề cho một nền văn hóa nhân văn khai sáng đích thực, cần thiết cho tương lai dân tộc Viêt Nam…

Quyết định công khai kỷ luật GS Chu Hảo như vậy là một sai lầm chính trị to lớn! Họ tạo dịp cho trí thức chân chính chính thức hoá sự chọn lựa đã nhen nhúm từ cả thập kỷ rồi!
Hãy xem sau đây vài phản ứng ban đầu của các trí thức Việt Nam:
_______
Mạc Văn Trang, Hà nội, ngày 25/10/2018

Tôi rời bỏ Đảng vì thất vọng với những gì Đảng đã và đang làm, bất chấp bao ý kiến đóng góp tâm huyết và trí tuệ của những người như Chu Hảo; bất chấp những tiếng kêu thảm thiết của biết bao người dân bị cướp bóc, đàn áp, bất công một cách oan ức, thảm khốc…
Thực ra tôi đã “tự diễn biến” và rời xa Đảng từ năm 2000, nay chính thức nói ra mà thôi! Nên Tôi vẫn như thế, chẳng có gì thay đổi. Tôi không bi quan, mà vẫn hy vọng, tin tưởng rằng, xã hội ta, đất nước ta nhất định sẽ đổi thay, phát triển theo dòng chảy văn minh của nhân loại, vì đó là quy luật tất yếu.
________
PGS.TS Hoàng Dũng

Thông cáo Báo chí Kỳ họp 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tôn vinh anh Chu Hảo đã “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Xin chúc mừng anh Chu Hảo đã được chọn để vác cây thánh giá của người trí thức trước vận nước.
Sau Chu Hảo, là ai?
________
TS. Nguyễn Xuân Diện

Đối với Giáo sư Chu Hảo và giới trí thức tiến bộ, việc kỷ luật, khai trừ, cách chức nguyên Thứ trưởng hay bất kỳ hình thức gì, đều chỉ càng TÔN VINH giáo sư.


________

TS. Hồ Bất Khuất

Phải nói thế này: Tôi nhìn thấy anh Chu Hảo nhiều lần nhưng chưa bao giờ trò chuyện. Tôi chỉ ngưỡng mộ anh Chu Hảo qua những việc anh làm.
Anh Chu Hảo là một trí thức, anh phải đóng góp cho đất nước, cho dân tộc, cho xã hội với tư cách ấy. Sách trái chủ trương (tôi không cần phải nói rõ chủ trương của ai, nó như thế nào) nhưng cung cấp kiến thức để con người sống đàng hoàng, tử tế hơn – nghĩa là những quyển sách có nội dung tốt, vì sự tiến bộ của loài người.
________

BBC

GS Chu Hảo có thể nên chấp nhận bị đảng cộng sản kỷ luật để đươc làm ngưòi tự do và về với nhân dân và tổ quốc ,ngoài vòng cương tỏa của một phe đảng chính trị cục bộ với ý thức hệ và kỷ luật đặc thù của nó !
Đây thật sự là một chọn lựa nhân văn cốt lỏi !
________

Tiến sĩ Nguyễn Quang A (tối ngày 25/10) :

Tôi không ngạc nhiên về bản án của Đảng Cộng sản dành cho ông Chu Hảo, nhưng ngạc nhiên vì một bộ phận quyền lực trong đảng lại tha hóa đến mức dám kỷ luật một người, đã bỏ nhiều công sức cho việc chấn hưng dân trí Việt Nam, mà chưa ai làm được trong hàng chục năm qua, theo tôn chỉ của Cụ Phan Chu Trinh đề ra từ đầu thế kỷ.


________

Nhà văn hoá Nguyên Ngọc

Tôi đã suy nghĩ và định làm việc này từ lâu, nhưng muốn làm một cách bình thường, không gây ồn ào. Nay sau việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng kỷ luật PGS.TS. Chu Hảo, tôi quyết định ra tuyên bố này, chính thức từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ hôm nay. Tức nhân dịp này tuyên bố một quyết định đã chuẩn bị từ trước, đồng thời để tỏ rõ thái độ đối với thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng./.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here