Quảng Cáo

Tán gẫu chuyện xa xôi

Quảng Cáo

Fb. Nguyễn Việt Nam|

Hôm qua có mấy người bàn tán về chuyện ai sẽ là người lên thay anh Trọng nếu anh ấy toi đột ngột hay hết khóa thì về. Nam có hóng hớt và góp tí gió cho nó thay đổi không khí tí chút chơi.

Có ba ứng cử viên quyền lực và nham hiểm nhất hiện nay là anh Phúc, anh Vượng và anh Hải bí thư Hà Nội. Trong khi đó chỉ có anh Phúc là ủy viên Bộ Chính trị được gần 8 năm. Hai người còn lại thì chưa được 3 năm làm ủy viên Bộ Chính trị. Các đội như chị Phóng, chị Ngân đủ tiêu chuẩn nhưng khả năng không ăn thua. Riêng anh Vượng thì chúng ta thấy rõ rằng là cánh tay đắc lực của anh Trọng, cũng được Tập Cận Bình đón ngang hàng như anh Trọng. Còn anh Hải bí thư Hà Nội thì khá kín tiếng nhưng lại đầy tai tiếng là quân nội gián cài cắm (Facebooker Lê Anh Hùng nói rất nhiều về nhân vật này và đã bị bắt). Theo cá nhân Nam thì thấy anh Phúc có vẻ là quyền lực nhất và cũng âm mưu nhất. Dạo này anh ấy ngả sang Tàu khá mạnh bằng một số các hợp tác song phương được ký kết ở lĩnh vực chính phủ của hai nước. Nếu anh ấy ngoan thì có lẽ sẽ được ưu tiên cất nhắc hơn anh Vượng vì độ gian xảo, nguy hiểm thì anh Vượng không bằng anh Phúc được. Trước còn đả Dũng theo anh Trọng thì biết rồi đó.

Theo Nam thì anh Phúc có thể đang thâu tóm quyền lực. Và có lẽ anh ấy cũng nắm thóp anh Trọng trong một số vụ sai phạm lùm xung đất cát ở Ciputra mà anh Trọng dính líu. Giờ thì anh Phúc cứ ngoan ngoãn chờ thời. Cứ âm thầm mà gom đàn em. Lợi ích, tiền bạc cứ giàng buộc hết đi dần là vừa. Chứ đừng ra mặt đấu lại anh Trọng lúc này. Già rồi sống được bao nhiêu nữa đâu trong khi anh Phúc còn phây phây ra đó. Có thể anh Trọng sẽ ra cái luật bỏ giới hạn tuổi tác như bên Tàu giống Tập Cận Bình. Nhưng năm nay 74 rồi, với lại dạo này thấy thần sắc có vẻ kém. Nên anh Phúc cứ thong thả đợi thời cơ. Chuẩn bị thật tốt cho ngày ngồi hai ngai thay anh Trọng. Cứ nghiêng nhiều về bên Tàu là được.

Tuy nhiên có một điều rằng liệu chế độ này có tồn tại đến ngày anh Trọng toi hay không mới là quan trọng. Ta cứ nhìn cái tình trạng đất nước bây giờ là cũng rõ. Từ kinh tế, chính trị, xã hội, dân trí đang là những cơn sóng ngầm rất lớn chỉ chờ chực thời cơ nhấn chìm con thuyền cộng sản mà thôi. Nhất là cái chiến tranh thương mại và Biển Đông. Nếu bên Việt Nam cứ lún sâu vào cái liên minh chống Mỹ, tẩy chay USD hay ngoại giao đu dây thì nguy cơ ăn áp thuế chống phá giá, gian lận thương mại và cấm vận là điều khó tránh khỏi. Nó sẽ tác động rất lớn đến kinh tế và bất ổn xã hội cũng như gây phẫn nộ trong dân bởi vì nguyên nhân là do nhà cầm quyền hiện nay gây ra mà. Vậy nên câu chuyện bàn về ai sẽ thay anh Trọng thì chưa thể nói trước được. Quan trọng là chế độ này tồn tại đến bao giờ thôi. Kinh tế rệu rạo, đói khát lắm rồi chứ không bình yên như ngồi quán nhậu thấy dân vẫn trả tiền triệu cho đồ nhậu đâu. Vỡ nợ, đổi tiền, siêu lạm phát thì giàu nghèo như nhau cả.

Nên để tránh cảnh này thì cứ USD mà găm vào kẻo công sức cả đời thành giấy lộn./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux