Tp. HCM là ‘đầu tàu’ của bản chất chế độ?

- Quảng Cáo -

Ánh Liên (VNTB) |

UBND Tp.HCM đồng ý xây nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm, hiện thực ước mơ ‘giao hưởng’ tại thành phố mang tên Bác.

Tay biểu quyết, những vị ĐBQH thành phố đã tiếp tục gieo rắc muối vào những số phận mòn mỏi trong cuộc chiến đòi công lý đất đai.

Hàng chục năm cạn khô dòng nước mắt và những bóng ma lập lờ bán đảo Thủ Thiêm, còn những kẻ xu nịnh và tham quyền ngày qua ngày hưởng lợi từ chính những tấc đất máu. Nếu nhân quả là điều có thật, thì điều đó lại không hiện diện vùng đất này.

- Quảng Cáo -

Ai cần một nhà hát giao hưởng? Một dòng nhạc hàn lâm dành cho ít người? Bao nhiêu vị trong UBND thành phố thực sự nghe và hiểu được nó? Đó là những câu hỏi không dễ có lời giải đáp, nhưng trong mắt không ít người dân, nhà hát giao hưởng không đáng giá một… xu!

Ngược lại, ai cần những kẻ tham nhũng và lạm quyền trong UBND quận 2, UBND Tp. HCM phải đứng trước phiên tòa công bình? Những kẻ đã ngang nhiên đẩy hàng vạn con người rơi vào cảnh bần cùng chiếu đất? Những kẻ đã khiến dòng nước mắt của bao người phải cạn khô và thay vào đó là máu của sự uất hận?

Nếu dẹp bỏ cái UBND – một tổ chức giả hiệu về nguyện vọng và ý chí người dân, thay vào đó là một trưng cầu dân ý, thì số đông sẽ chọn trừng phạt tham nhũng, trả đất người dân, xây trường – xây bệnh viện; và một số đông nữa sẽ chọn ‘cải táng’ cho dự án nhà hát 1.500 tỷ đồng.

Biểu quyết thông qua lần này, đã lột trần bộ mặt ‘dân chủ, nhân dân làm chủ’ của cái gọi là đại biểu nhân dân. Nó gián tiếp phản ánh trần trụi về cái gọi là ý chí nhóm lợi ích và lương tâm con người trong đội ngũ quan chức thành nhà Hồ.

Trong một video được đăng tải bởi Facebooker Yen Truong, 127 Trương ĐỊnh – Văn phòng Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, bà đã yêu cầu TBT Nguyễn Phú Trọng giải quyết về những mảnh đất nằm ngoài quy hoạch nhưng sau đó đều bị thu hồi trái pháp luật.

Tiếng kêu ‘Bí thư thành ủy, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân sớm giải quyết đất đai dân oan Trường Thịnh, Thủ Thiêm thu hồi đất của dân trái phép luật; 15 năm sống khổ quá rồi ông Nguyễn Thiện Nhân ơi vậy mà Chủ tịch HDND Nguyễn Thị Quyết Tâm xây nhà hát 1.500 tỷ, xây trên xác người, mồ hôi của chúng tôi…’ vang lên bên ngoài cánh cổng sắt đóng kín.

Nếu bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có ở trong văn phòng Bí thư thành ủy, chắc hẳn bà sẽ không dám còn đi cửa chính,… Nhưng rồi sẽ đến lúc, bà và những người đồng chí của bà, những người trực tiếp hay gián tiếp làm nên nỗi oan Thủ Thiêm sẽ không còn đất sống tại Sài Gòn, nơi mà bà phải đối diện với sự khinh bỉ, dèm pha của người dân thành phố, nơi mà số lượng dân oan trong lĩnh vực đất đai vẫn tăng lên hằng ngày.

Nhưng sao, khi đọc lại lời bà phát biểu, về công trình 1.500 tỷ là ‘sự mong mỏi, chờ đợi của nhân dân thành phố’, lại khiến không ít người rùng mình bởi lương tâm cán bộ thời nay, một thứ lương tâm rách rưới, manh mún và đểu cáng.

Và chính vì như vậy, mà không ít người cho rằng, nếu nhà hát 1.500 tỷ được thông qua, thì ‘Vở Opera đầu tiên ở nhà hát 1.500 Tỷ tại Thủ Thiêm nên mang tên : ‘Binh đoàn Dân oan và Bóng ma trong Nhà hát’.’

Tp.HCM được lập từ thành phố đầy xác người do hậu quả chiến tranh sau năm 1975, và nay tiếp tục gieo rắc câu hát trên xác người dân oan. Đó phải là thương hiệu được kế tục và truyền thống mà đội ngũ lãnh đạo thành phố hiện giờ đang, đã và sẽ kế tục?

Sự ‘kế tục’ ấy đã vừa phá hủy nốt những niềm tin cuối về chân lý, nhưng đồng thời nó cũng treo cổ cho cả sự ‘nhân văn, lương tâm’ của một con người.

Đó phải chăng là bản chất của chế độ mà Tp. HCM là ‘đầu tàu’?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here