Thủ Thiêm có thể là sự hồi sinh của tinh thần dân tộc

- Quảng Cáo -

Fb. Việt Kiến|

Xin được trích một đoạn trong bài Oan khuất Thủ Thiêm: Bản Sonata đầu tiên cho Nhà hát Giao hưởng đăng trên Rfi.org để mọi người nắm được tình hình :
“Hơn hai mươi năm qua, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đẩy người dân tại đây trở thành tha phương cầu thực. 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã dời đi để nhường chỗ cho siêu dự án này. Những lời hứa mật ngọt ban đầu đã khiến không ít người hy vọng có cuộc sống tươi đẹp hơn khi được là công dân của Khu Đô thị mới vì nhà nước hứa sẽ dành riêng 160 hecta để cất nhà cho những gia đình bị giải tỏa. Họ chưa kịp vui thì tin … buồn ập tới, họ không được phân lô trong khu vực của Đô thị mới Thù Thiêm mà được UBND thành phố cấp một ít tiền hỗ trợ để mua đất tái định cư tận trên Bình Trưng, Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi và Nam Rạch Chiếc, cách xa quê quán của họ hơn mười cây số.

Người dân Thủ Thiêm lúc ấy nhận được mức đền bù 18.380.000 VND một mét vuông vào năm 2009, và họ cay đắng khi biết được rằng chủ đầu tư có đất của họ đã bán lại với giá 350 triệu đồng một mét vuông. Cảm giác bị bóc lột tận xương trên con đường luân lạc đeo đẳng hơn 20 năm, sự uất ức đè nặng lên từng gia đình cho dù họ có cố tìm quên trong đời sống mới.

Hàng trăm hộ không chấp nhận sự bóc lột tàn tệ đã bám trụ lại và bị dồn vào những căn nhà ổ chuột để chờ đợi. Chờ đợi gì sau bao năm mòn mỏi khiến họ quên mất, cái họ đang sống cùng là những căn nhà không thể gọi là nhà, nó có 20 m2 cho một hộ gia đình có đến 8 tới 10 nhân khẩu.

- Quảng Cáo -

Đất Thủ Thiêm đã có người tự sát vì oan ức, đã có hàng chục người trở thành mất trí vì uất hận, đã có hàng trăm người bỏ công ăn việc làm chỉ để đi khiếu kiện, ngay cả ra tận Hà Nội họ cũng chấp nhận…

LƯƠNG TÂM DÂN TỘC

Sự kiện Thủ Thiêm đã là trở thành điểm bùng phát của Lương Tâm Dân Tộc, không chỉ vì những đau đớn mà nó đã gây ra kéo dài không có hồi kết. Nó là biểu hiện của lòng tham và sự tàn nhẫn không giới hạn của chế độ ngay giữa Tâm điểm của thành phố HCM. Nhìn vào bản đồ quy hoạch thủ thiêm, đã không ít người dân ở đó hy vọng một sự đổi đời, vì đây chính là cái lõi của một siêu thành phố mới. Song Thủ thiêm lại trở thành nơi bộc lộ ra sự tham lam, tàn ác vô đáy và sự vô cảm đến rùng rợn của chính quyền TP HCM kéo dài 12 năm đằng đẵng. Người dân cả nước đang hướng về Thủ Thiêm như một hình mẫu cho cách làm ăn kinh tế ” Cướp đất và bán đất ” của chính quyền.

Để thấy được đất đai chính là mâu thuẫn mấu chốt , sống còn của xã hội VN. Không chỉ đất ở các trung tâm thành phố, đất các khu ven đô, mà còn đất mặt biển, đất vị trí chiến lược đều là miếng mồi cho quan chức CS, và Tàu cộng đang chiếm đoạt dần. Nguyên nhân của nó chính cả chế độ này không sản xuất được cái gì đáng giá mà chỉ dựa trên cướp đất và bán đất vì đất là mặt hàng siêu lợi nhuận, đây là những con số để thấy người dân bị cướp trắng thế nào :

Năm 2007, chính quyền Hà Đông quyết định thu hồi 400 ha đất nông nghiệp của 17000 người lao động Dương Nội với giá 201,600 đồng một mét vuông, hỗ trợ 30,000 đồng mét vuông chuyển đổi nghề, và 35,000 đồng mét vuông để ổn định sản xuất. Tức tính tổng 265000 đồng/m2 . Để sau đó bán ra thị trường với giá từ 20-70 triệu /m2.

Tại dự án Khu đô thị Thương mại Du lịch Văn Giang, giá đền bù cho 1m2 lúc đầu được tính là 42.000 đồng. Sau nhiều giai đoạn mức giá cao nhất là 40 triệu đồng/sào (hơn 100.000 đồng/m2) . Trong khi giá đất nền hiện nay tại khu đô thị Ecopark là trên 30 triệu/ m2

Đây cũng là mấu chốt của mâu thuẫn xã hôi Việt Nam hiện nay. Chính luật đất đai bất công vi phạm quyền con người đã tạo cơ hội cho Đảng CS làm giàu trên đất đai, sự sống của dân tộc. Quyền sở hữu đất đai đã trở thành điều cơ bản nhất trong quyền tự do và và an toàn của mỗi cá nhân. Có thể nói từ sau năm 1954, người dân Việt Nam đã bị cướp sạch tài sản mà cha ông đã dành lại với quy định trong hiến pháp đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý.

Nếu người dân không giành lại quyền sở hữu đất đai trong hiến pháp thì không chỉ Thủ Thiêm, Văn Giang, Dương Nội, Đồng Tâm, Cồn Dầu, Vũng Áng, Ninh Thuận…. tất cả đều sẽ bị cưỡng chế, cướp đoạt cho mục đích của nhà nước CS mà không thế lực nào cản trở được.

Nếu hôm nay chúng ta vô cảm với người dân Thủ Thiêm, thì sẽ còn nhiều oan khuất như Thủ Thiêm tiếp tục kéo dài trên đất nước này. Bởi vậy Thủ Thiêm chính là Lương Tâm Dân Tộc. Nếu chúng ta không lên tiếng cho Thủ Thiêm thì một ngày không xa đất nước mất vào Tay giặc Tàu cũng không phải ngạc nhiên vì hành trình cướp đất và bán đất phải được dừng lại. Chúng ta không thể để cho nỗi oan khuất của hơn 60.000 người chìm vào yên lặng. Lương tâm và trách nhiệm chúng ta không cho phép bọn chím tiếp tục lừa dối, làm giàu trên nước mắt và máu của người dân như ông Nguyễn Thiện Nhân ” Tôi là người Nam, tôi không gạt bà con đâu ” .

Chính nhà nước này phải trả lại công bằng, trả lại quyền sinh sống và tài sản đất đai cho người dân và chỉ ra đâu là kẻ phải chịu trách nhiệm cho vi phạm kéo dài tới 4 đời chủ tịch UBND TP.HCM. Chúng ta không thể để những kẻ như bà chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm khi nói về việc xây dựng nhà hát 1500 tỷ là ” Sự mong mỏi chờ đợi của nhân dân thành phố” một sự cười cợt trên nỗi đau của nhân dân Thủ Thiêm.

Chính sự lên tiếng của người dân sẽ quyết định có để NỖI ĐAU THỦ THIÊM chìm xuống hay không, và như vậy Thủ Thiêm chính là cơ hội hồi sinh của tinh thần dân tộc./.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. uất hận và căm thù / súc vật nó cũng ko làm như vậy/ chắc ông trời ko hiểu tiếng việt. hay nỗi oan của dân việt đã bay qua tầm mắt của ông rồi, người dân chúng con biết làm gì đây ………? ôi thật là vô phúc khi làm láng giềng BỌN TÀU.. … thật là khốn khổ khi làm người VIỆT NAM .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here