Dự án “nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm” – Những điều vô lý và bất thường

- Quảng Cáo -

Nguyễn Phương Hoa – Tiếng Dân|

Ngày 08.10.2018 vừa qua, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM đã họp kỳ họp bất thường thông qua dự án xây dựng “Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm” với sự nhất trí 100%. Một kỳ họp “bất thường” đã cho thấy những điều quá bất thường trong dự án này.

Bất thường thứ nhất

Tiến sỹ, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chủ tịch Công ty tư vấn thiết kế Ngô Viết, một trong những kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam trả lời phỏng vấn trên trang zing.vn, cho rằng dự án này có nhiều điều chưa phù hợp. Ông cho biết một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đúng tầm phải được xây dựng trên những khu đất lớn khoảng 2-3 ha, phải là một khu liên hoàn có thể biểu diễn đủ các môn nghệ thuật, cũng như có thể thực hiện các cuộc triển lãm lớn. Quy mô Nhà hát sẽ được xây dựng ở Thủ Thiêm là quá nhỏ so với yêu cầu. Ở các nước khác, việc xây nhà hát phải được tiến hành sau cùng, sau khi đã có đủ các cơ sở hạ tầng như cầu đường, bãi xe, thoát nước … Việc vội vàng xây Nhà hát hoàn toàn không phải là yếu tố để giúp Thủ Thiêm phát triển.

Nghệ thuật giao hưởng được xem là một loại hình âm nhạc đỉnh cao, âm nhạc bác học nên việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng không thể đơn giản và dễ dãi như các loại hình nghệ thuật khác. Nó phải là tinh hoa về kiến trúc, được phối hợp trong một khung cảnh sang trọng thì mới có thể phù hợp. Vị trí địa lý cũng phải đắc địa và thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch và tạo dấu ấn trong lòng du khách.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó, không quá khó để có thể thấy khu vực Thủ Thiêm đang ngổn ngang bừa bãi, hạ tầng chưa có gì nhiều. Hơn nữa, Thủ Thiêm là một khu đất trũng, nền đất không ổn định và kênh rạch chằng chịt, nguy cơ bị ngập rất cao. Vị trí xây Nhà hát lại nằm ngay dưới chân cầu Thủ Thiêm có thể tạo rung lắc khi các xe trọng tải lớn chạy qua. Đây là điều tối kỵ đối với một nhà hát hàn lâm, một kiến trúc đòi hỏi rất cao về kết cấu, độ bền vững của nền đất, hệ thống âm thanh và độ dư chấn…

Một dự án lớn như thế này cần phải có một quá trình điều tra, khảo sát và nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều mặt, từ nhu cầu người dân, đến cảnh quan, vị trí địa lý, hạ tầng …, cần lắng nghe ý kiến của nhiều chuyên gia, nhiều nhà chuyên môn trước khi quyết định. Vì vậy, việc quyết định chóng váng qua một kỳ họp tốc hành được triệu tập “bất thường” có quá ư là bất thường hay chăng???

Bất thường thứ hai

Theo Nhạc trưởng Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP.HCM, thì chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đã có từ 20 năm trước. Nhiều vị trí đã được chọn, thậm chí đã được lên thiết kế và đã mời các công ty nước ngoài tư vấn xây dựng, nhưng sau đó lại phải nhường chỗ cho các dự án khác quan trọng hơn và cấp thiết hơn hoặc địa điểm được chọn bị cho là không phù hợp nên phải hủy bỏ.

Như vậy, những kế hoạch đã từng mất rất nhiều thời gian để lựa chọn và xem xét mà vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thì tại sao lần này lại có thể quyết định nhanh chóng đến vậy.

Ông Thạch phát biểu rằng, với nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân TP thì việc xây dựng nhà hát là rất bức thiết. Bà Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM thì cho rằng “người dân mong chờ từ lâu”. Nhưng theo tác giả Khánh Kiên trên zing.vn thì thị trường nhạc giao hưởng không phải “ít khán giả” mà có thể nói là “không có khán giả”.

Trong các buổi biểu diễn của Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, khán giả chủ yếu là gia đình của các nghệ sỹ biểu diễn, sinh viên nhạc viện và khách mời. Thậm chí “khách bị mời” cũng không hứng thú đi xem, họ lại đi mời lại người khác và do đó trong Nhà hát luôn trống những hàng ghế VIP dành cho khách mời. Không lẽ ông Thạch là Giám đốc Nhà hát, bà Tâm là lãnh đạo Thành phố lại không hề biết thực tế này, hay các ông bà chỉ cố nói lấy được.

Bất thường thứ ba

Ngân sách Nhà nước nói chung và ngân sách Thành phố nói riêng đang thâm hụt nặng, việc dùng một số tiền lớn cho một dự án không phải là nhu cầu bức thiết và cấp thời của người dân vào lúc này có hợp lý hay không. Người dân Thành phố đang có quá nhiều vấn đề cần quan tâm. Bệnh viện luôn luôn trong tình trạng quá tải, giao thông luôn luôn trong tình trạng kẹt xe, triều cường và mưa lớn thường xuyên gây ngập nước … Giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thực phẩm, nhu yếu phẩm thì đang leo thang từng ngày.

Kinh phí của dự án được lấy từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn Quận 1. Đây là khu đất vàng của Thành phố, tọa lạc ngay vị trí đắc địa trung tâm, ngay ngã tư Lê Duẩn và Nguyễn Du. Đây là tài sản công, nghĩa là tài sản của người dân Thành phố, nguồn thu từ tài sản công này phải được phục vụ cho nhu cầu của người dân chứ không thể phục vụ cho những ý muốn ngẫu hứng của các ông bà Hội đồng được.

Bất thường thứ tư

Việc chọn xây Nhà hát tại một vị trí đang được xem là điểm nóng về sai phạm trong quản lý đất đai, ở một thời điểm mà Thanh tra Chính phủ mới có kết luận về những sai phạm ở đây, thời điểm mà dư luận đang rất quan tâm và đang có những lời đồn đoán về việc xử lý vi phạm trong công cuộc “đốt lò vĩ đại” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phải chăng đây là một sự lấp liếm cho những hành vi sai trái của lãnh đạo Thành phố kéo dài đã 20 năm.

Vị trí xây dựng Nhà hát lại nằm gần giáo xứ Thủ Thiêm, dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, một vị trí khá nhạy cảm về các vấn đề tôn giáo và đất đai.

Tất cả những điều bất thường trên làm cho người dân không thể không băn khoăn và đặt nhiều câu hỏi về vai trò và hoạt động của HĐND TP. Họ thực sự đại diện cho ai trong việc ra những quyết định quan trọng như vậy, hay họ đang làm những con rối diễn trò cho những mưu đồ bẩn thỉu, mờ ám đằng sau.

____

Tài liệu tham khảo

(1) https://news.zing.vn/khong-nen-voi-vang-xay-nha-hat-1500-ty-o-thu-thiem-post882972.html
(2) https://laodong.vn/kinh-te/du-an-xay-nha-hat-giao-huong-nhac-va-vu-kich-tphcm-1500-ti-dong-bung-xung-bai-toan-kho-va-mot-tam-nhin-633804.ldo
(3) https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/y-kien-cac-chuyen-gia-ve-kha-nang-ngap-nuoc-cua-thu-thiem-2066897.html
(4) http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/du-an-xay-nha-hat-giao-huong-1-500-ty-o-thu-thiem-co-tu-khi-nao-482321.html
(5) https://baomoi.com/nha-hat-1-500-ty-tai-thu-thiem-dung-co-loi-voi-dan/c/28084004.epi
(6) https://news.zing.vn/hdnd-tphcm-dong-y-xay-nha-hat-1500-ty-o-thu-thiem-post882790.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here