Sau im ắng, FLC xin làm khu du lịch nghỉ dưỡng ở Lý Sơn

- Quảng Cáo -

Fb. Lê Xuân Thọ|

Chỉ trong vòng 45 ngày, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi có đến 12 công văn hỏa tốc liên quan đến dự án của Tập đoàn FLC.

Trong số 12 công văn hỏa tốc đó, thì công văn ngày 18.4 là gây nhiều mối quan ngại nhất khi “yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc”, di dời đồn biên phòng, mỗi 8km mở 1 lối đi xuống biển… Đồng thời, để “phục vụ” FLC, tỉnh Quảng Ngãi còn đề xuất cho doanh nghiệp này ứng 500 tỷ đồng để khẩn trương bồi thường giải phóng mặt bằng cho kịp khởi công vào ngày 19.5.

Cái công văn hỏa tốc ngày 18.4 mà ông Trần Ngọc Căng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho văn phòng của mình làm, nhanh chóng gây bức xúc cho dư luận, bởi ngoài những lo lắng ở trên, có còn đe dọa đến cuộc sống vốn đang ổn định của người dân trong vùng FLC lập dự án. Phần lớn dân ở đó, sợ sẽ phải như người dân vùng dự án Khu kinh tế Dung Quất đã nhường đất 10 năm trước, là cuộc sống từ làm chủ trở nên lay lắt vì mất đi kế mưu sinh.

- Quảng Cáo -

Áp lực của dư luận, khiến cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi có những cuộc họp liên quan đến dự án của FLC và phần lớn là cấm cửa báo chí. Thậm chí, ông Lê Viết Chữ – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, trong lần tiếp xúc cử tri, đã nói láo với dân Quảng Ngãi về những lợi ích mà dân vùng dự án FLC Quy Nhơn đang được hưởng!

Còn dự án của FLC, đang rầm rộ bỗng nhiên chùng xuống từ từ. Ban đầu là nói sẽ không làm dự án ở Lý Sơn, mà chỉ có ở huyện Bình Sơn, rồi trở nên… im ắng hơn. Tuy nhiên, những ai quan sát tập đoàn này, có lý do để hồ nghi FLC đang dùng chiêu vờn với dư luận chứ không dễ gì nhả miếng bánh béo bở đó.

Và mới đây, ngày 16.8, văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi công văn cho Sở Xây dựng Quảng Ngãi “Về việc khẩn trương xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC” về việc “Đề xuất lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Du lịch nghỉ dưỡng Lý Sơn”.

(Lần này, có lẽ ông Trần Ngọc Căng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, sợ… nhạy cảm với “hỏa tốc” hay sao đó, nên chỉ yêu cầu cấp dưới làm văn bản “khẩn trương”).

Trước đó, ngày 31.7, FLC gửi công văn xin lập quy hoạch chi tiết và đầu tư dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng FLC Lý Sơn tại phía bắc đảo Lớn của đảo Lý Sơn với diện tích 22,75 ha.

Sau văn bản yêu cầu “khẩn trương” của UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 16.8, đến ngày 27.8, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và tất nhiên, là “Thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn FLC được nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch và lập đề xuất đầu tư Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng FLC Lý Sơn tại khu vực phía bắc đảo Lớn của đảo Lý Sơn”.

Về vị trí mà FLC đòi làm dự án, nằm gần như phía sau lưng đảo Lý Sơn, có hướng nhìn ra đảo Bé cách đó vài km. Với 22,75ha diện tích, tôi chưa rõ sẽ hết bao nhiêu diện tích đất canh tác hành tỏi của nông dân, nhưng biết chắc một điều rằng, là vị trí đó, rất gần với nhiều cứ điểm quân sự (bao gồm cũ cải tại, làm mới) trên đảo Lý Sơn.

Với “lịch sử” toàn lấy đất ở các vị trí xung yếu về quốc phòng, thì với dự án mà FLC đang xúc tiến ở Lý Sơn, cũng thế. Đó là chưa nói, tổng thể đảo Lý Sơn, có vai trò hết sức quan trọng đối với an ninh quốc phòng cho đất liền. Ai quan tâm tập đoàn FLC, nhất là dòng tiền cho tập đoàn này, hẳn sẽ không khỏi lo lắng nếu dự án ở Lý Sơn mà tập đoàn này đang xúc tiến trở thành sự thật./.

- Quảng Cáo -

16 CÁC GÓP Ý

  1. Dân ơi ta bảo dân này
    Dân ra ngoài ruộng, dân cày mình dân.
    Cấy cày bổn phận con dân,
    Quốc hội bận họp bán dần nước non.
    Tiên sư Cộng sản Việt Nam
    Suốt đời bán cả giang san nước nhà
    Còn trời còn nước còn non
    Nếu còn cộng sản dân còn khổ đau.

  2. Đu ma quân đôi vân lam thinh đeo dam noi gi hêt đu ma chêt hêt rôi môt nươc nhơ co quâm đôi bao vê dân ma csvn quân đôi cung theo công an cươp đât đanh dân qua khô cho dân vn minh

  3. sinh ra ở vùng đất 4ooo nam lịch sử. neu that giỏi giang thi để lưu danh sứ sách. tiền bac chỉ la thứ ng đời in ra va ng coi trọng qua sẽ là con rõi. trinh văn quet ah.chẳng ai ko biet ông la ng vĩnh túong nghèo khó

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here