Tổng thống Trump có thể áp thuế nhập khẩu lên 200 tỷ Mỹ kim hàng hóa Trung quốc cuối tuần này

- Quảng Cáo -

Fb. Người Đà Lạt Xưa|

Hoa Kỳ có thể áp thuế nhập khẩu lên 200 tỷ Mỹ kim, tức là gần phân nửa tổng số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, vào cuối tuần này, sau khi thời hạn để cho công chúng bàn luận về chính sách thuế nhập khẩu (tariffs) được chấm dứt vào ngày hôm nay 6/9/2018.

Theo ký giả Katie Lobosco của hãng thông tấn CNN, lần này Tổng thống Trump có thể đánh một loạt thuế nhập khẩu đau đớn nhất lên hàng hóa của Trung Quốc. Chính phủ Trump đã liên tiếp áp thuế 25% lên hai đợt bao gồm 34 tỷ Mỹ kim và 16 tỷ Mỹ kim hàng hóa của Trung Quốc vào tháng 7 và 8 vừa qua. Trung Quốc đã phản công bằng cách áp thuế 25% lên 50 tỷ Mỹ kim hàng hóa của Hoa Kỳ nhập khẩu vào Hoa lục.

Theo thống kê 2017, gần 506 tỷ Mỹ kim hàng hóa của Trung Quốc đã được nhập khẩu vào Hoa Kỳ; trong cùng thời gian Trung Quốc chỉ nhập khẩu 130 tỷ Mỹ kim hàng hóa của Mỹ vào Hoa lục. Lần này, nếu chính phủ Trump áp thuế 25% lên 200 tỷ Mỹ kim, thì Trung Quốc sẽ không còn khả năng để đánh trả bởi vì Bắc Kinh chỉ có giới hạn trả đũa đến tối đa là phần còn lại 80 tỷ Mỹ kim nhập khẩu mà thôi.

- Quảng Cáo -

Không phải chỉ riêng CNN đưa tin, báo Forbes cũng đăng tải một bài viết với tựa đề “Trung Quốc sẽ thiệt hại thê thảm hơn Hoa Kỳ” của Kenneth Rapoza, một ký giả lão thành về thị trường. Ông Rapoza nhấn mạnh rằng hậu quả kinh tế sẽ lớn lao hơn đối với Trung Quốc nếu so với Hoa Kỳ, bởi vì Trung Quốc đang bị lệ thuộc nặng nề vào tổng lượng xuất khẩu để phát triển kinh tế. Bài viết đã đưa ra những con số thiệt hại của Trung Quốc được ước lượng bởi công ty nghiên cứu thị trường BarCap.

Michael Gapen, kinh tế gia của BarCap, đã cho biết: tổng sản lượng mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có thể giảm đi 156,5 tỷ Mỹ kim so với tài khóa 2017 nếu cuộc chiến mở rộng toàn bộ với mức thuế trung bình 20%. Trong mô hình căn bản của Gapen, tổng sản lượng GDP của Trung Quốc sẽ có thể bị tụt giảm đến 1% trong chiến tranh mậu dịch với Hoa Kỳ.

Một phản ứng phụ sẽ đưa đến hậu quả trầm trọng mà CNN và Forbes đã không nhắc đến. Đó là hiểm họa, Trung Quốc sẽ đổ rác vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới đây với hàng tỷ Mỹ kim hàng hóa sản xuất bị ối đọng tại Hoa lục và họ sẽ ép buộc Việt Nam phải mua gánh nợ./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here