Bộ giáo dục không có quyền “giỡn mặt” với chữ quốc ngữ !

- Quảng Cáo -

Fb. Ba Kiem Mai|

Tính từ năm đầu tiên chữ Quốc ngữ được đăng trên Gia Định Báo (1867) đến nay, chữ Quốc ngữ đã có tuổi đời 151 năm, được bao thế hệ nhà giáo, nhà báo, nhà văn hoàn thiện dần nên những quy tắc văn phạm, cú pháp và phiên âm như hiện tại. Giáo trình dạy chữ Quốc ngữ bậc phổ thông đã hoàn thiện và thống nhất ở cả 2 miền Nam – Bắc trước năm 1954, có một chút khác biệt từ 1954-1975 (vì chương trình phổ thông miền Bắc hệ 10 năm). Sau ngày thống nhất đất nước, chương trình giáo dục phổ thông vẫn không chịu thống nhất ở 2 miền cho đến năm 1988.

Lúc đó, một số nhà giáo dục được đào tạo từ khối XHCN còn ngạo mạn muốn điều chỉnh chương trình phổ thông hệ 12 năm của miền Nam xuống còn hệ 10 năm như miền Bắc.

Riêng môn Quốc ngữ, tự dưng, bà bộ trưởng Nguyễn Thị Bình đơn giản hóa nét chữ, bỏ nét bụng, nét đá bay bướm nhất trong số chữ viết của các nước dùng mẫu tự Latin . Lúc đó, phụ huynh ở miền Nam rất khinh thường Bộ Giáo dục đã bẻ con chữ thành những cọng mì gãy vụn được phân phối từ HTX lương thực. Rồi, Bộ Giáo dục ngu xuẩn, khi không cho gọi tên mẫu tự (a, á, ớ, bê, xê, dê, đê, e, ê, giê, hát…) mà bắt phải gọi bằng phiên âm của mẫu tự (a, bờ, cờ, dờ, đờ….). Đài truyền hình gọi nhóm kinh tế G7 là “Gờ bảy” (thay vì “giê 7”), nhưng không dám gọi bút danh “N.V.L” của TBT Nguyễn Văn Linh là “đồng chí Nờ Vờ Lờ”, mà phải gọi tên mẫu tự “đồng chí En nờ Vê En lờ”. Đài VTV không dám xưng mình là “đài Vờ Tờ Vờ” mà gọi đúng tên mẫu tự “Vê Tê Vê”. Láo khoét!

- Quảng Cáo -

Bây giờ, sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục” sáng chế thêm một ngu ngốc nữa, khi phiên âm 3 phụ âm “c, k, q” đều là “cờ”. Người soạn sách này cực dốt về mẫu tự tiếng Việt. Vì 3 phụ âm đơn này tuy cùng phiên âm là cờ, nhưng chúng không luôn luôn đi kèm với các nguyên âm đơn (a,e,i/y, o, u..), trái lại chúng có thể đi với nguyên âm kép như “ua”, nên phải đọc trẹo quai hàm, khi “c” đi với “ua” sẽ thành con “cua” và “q” đi với “ua” sẽ thành danh xưng ngôi thứ nhất của Đặng Lê Nguyên Vũ: “qua”.

Bộ mẫu tự của VN rắc rối hơn tiếng Anh và Pháp nhiều. Trong 29 chữ cái, có 11 nguyên âm đơn và 17 phụ âm đơn. Bên cạnh 11 nguyên âm đơn, có 26 nguyên âm đôi (trùng nhị âm): ai, ao, au, âu, ay, ây, eo, êu, ia/iê (ya/yê), iu, oa, oă, oe, oi, ôi, ơi, oo, ôô, ua/uô, uâ, ưa/ươ uê, ui, ưi, ươ, ưu, uy. Đặc biệt, nguyên âm kép có i ngắn và nguyên âm kép có y dài, có thể đồng âm (như ia/iê và ya/yê) nhưng không đồng nghĩa. Riêng “úi/úy” ghép với phụ âm kép “th” thì khác âm và khác nghĩa (thúi và thúy). Đó là chưa kể có đến 12 nguyên âm kép ba (iêu/yêu, oai, oao, oay, oeo,uao, uây, uôi, ươi, ươu, uya/uyê,uyu).

Bên cạnh 17 phụ âm đơn, có 10 phụ âm kép và 1 phụ âm kép ba (ch, gh, gi, kh, ng, nh, ph, qu, th, tr, ngh). Tiếng Việt tuy đơn âm nhưng hoàn toàn không đơn giản, mà các ông Hồ Ngọc Đại, Bùi Hiền muốn viết gọn và phiên âm gọn được. Nhờ công lao của rất nhiều tiền nhân, chữ Quốc ngữ bây giờ đã rất hoàn thiện rồi, các cha làm ơn đừng có “tối chế” làm khổ cho phụ huynh và học sinh.

Giờ này, giáo sư các ông còn ngồi nghiên cứu cách thay thế rút gọn mẫu tự, thay đổi phiên âm thì tôi coi các ông là một lũ vừa điên vừa ngu .

Một phút “khi dễ” bắt đầu!

- Quảng Cáo -

159 CÁC GÓP Ý

  1. Có bao nhiêu cái cần làm cần lo để cho một đây nước được gọi là đang phát triển thì không làm.không biết tương lai của tương lai nó sẽ còn lai cai gì …..chừng nào nó mới chết

  2. Đơn giản chữ quốc ngữ do người Pháp đặt nền móng. Chủ nghĩa dân tộc + ngu dốt, tự thấy ta đây được gọi là giáo sư, là người Việt nên muốn đặt lại nền móng mới cho chữ quốc ngữ nhưng không biết phải làm sao đành tự chế!

  3. Phung Xuan Nha ngong bam sinh…nay them chung benh Diec va Cam nen khong so Sung….Mot nen giao duc thoi nat tu trong bo may cam quyen doc tai cs vn… Thui tu trong bo may cam quyen doc tai cs vn thui ra…

  4. Chỉ cần bộ GD sửa lại cách nói ngọng thì đó cũng là phước của dân rồi. Và ngồi im tới tháng lãnh lương thôi, đừng đẻ ra thêm cái ngu thế kỷ nữa.

  5. Họ xem chữ Quốc ngữ như một món hàng rẻ rúng, tùy tiện thay đổi bao bì theo ý họ. Bản sắc Việt ngữ bị biến dạng hoàn toàn với những “phát minh”quái dị của đám tiến sĩ và dàn lãnh đạo cao cấp. Hết bảng chữ cái lại đến những từ ngữ vô nghĩa và quái gở như “trạm thu giá”, rồi lại thay đổi cách đánh vần … Ai cho họ cái quyền “cải cách” bản sắc riêng của Việt ngữ ? Lộng hành cực điểm! Nếu không có làn sóng phản đối từ người dân thì hẳn những cải cách quái gở kia đã được lãnh đạo thông qua và phổ biến áp dụng rồi! Đúng là băng hoại!

  6. Dân mình thật là lạ cái bộ záo zụt nó đang phá hoại chữ viết của mình hán hóa và diệt vong tới nơi mà dân tình cứ như ơ nước nào xa lắc xa lơ. Lẽ ra các bậc phụ huynh phải nhất loạt kéo tới trước vp của bộ záo zục mà yêu cầu tên nhạ từ chức…Phải chăng dân mình chưa thấy quan tài chưa đổ lệ.???

  7. thang ngong len lam lanh dao thi con chu tro nen ngong giong no cho hop thoi doc noi mot duong va viet mot neo la vay do ai da bau cu thang nha ngong nay thi toi hot sat no ve dong ho bui ngong nua dem no ra tram bieu dau lam guong chu cua ong ba nuoc vn ta khai sinh sang lap ai cho phep no cai cach mot cai dau bui nhui ma muon tay con chu cua ca dan toc vn ha bon no that ko biet luong suc ah yeu tieng trung thi tu hoc dan chi hoc tieng viet da dep de lam rui ko can thang dien nao len cai cach chua thay quan tai nen chua biet troi cao dat rong ha co may cai dau than kinh ma len lanh dao dung la pha tan hoang nhung gi ong cha ta hy sinh de lai dan minh hay cho chung no ve coi vinh hang de dau thai len hoc tieng trung som ti

  8. Trước hết, tồi tại Tổ Sư ( Đảng độc tài! ),
    Thứ nhì/ hai, tồi tại vị ” Tư Lệnh ” Ngành!
    Mong họ tự chuyển hóa nhanh,
    Để không bị nạn lưu manh hoành hành !!!

  9. Đm chắc khi đổi xong thì lại tiếp tục phát triển nghề làm pháo chứ ko thì giấy để đâu nhỉ, rồi còn tiền trong kho bạc nhà nước nữa nhỉ, ôi mới nghĩ tí thôi đã thấy mấy ông ngu bền vững rồi

  10. Giáo dục thì cải cải cách hết mọi kiểu nát bét, đồng tiền quốc gia cũng ko có chủ quyền giờ cho tiền tàu song hành, nên bắn bỏ hết những thằng lãnh đạo bán đứng tổ quốc kiểu này

  11. Bai Viet qua hay !
    Noi ro tat ca nhung Chi tiet, nhung Lap luan qua Chinh Xac, mong nhung ai con Mu mo theo Dang hay doc va Nhin nhan Su That dau thuong nay :
    Mat Ngon Ngu = Mat Nuoc !
    Neu Minh co 1 Con cho, minh se dat ngay cho no 1 cai ten la BUI HIEN !
    De con cho Chay den dau minh keu ten no khap noi cho moi nguoi Hieu ro Bo mat that cua thang Gia Ban nuoc nay, Lu Cong san dang Dang dat nuoc cho giac Tau, qua Khon nan ! Troi se khong dung tha Lu Ngu Hen nay !
    Vi so mat Ghe ma phai Du Bam dit Tau Cong, Hy vong duoc no Cho Che !
    Chung may khong Dua vao Dan thi chi co Chet thoi nhe !
    Do Phan Dan – Hai nuoc !

  12. Vn may đc người nc ngoài họ cho cái chữ ko thì cũng đ có thế mà kb tôn trọng cái gì ổn định thì thôi lo cái khác, cái chưa đến nơi đến chốn k làm, cái ổn định thì lại thích thay đổi
    Dù cho có viết hàng trăm hàng ngàn lần thì sgk vn cũng chỉ là thứ học r vứt đi

  13. Vịnh con bò
    Nhạ ơi ta bảo nhạ này
    Nhạ ra ngoài ruộng nhạ cày với ta
    Học hành dăm chữ chứ nhiu
    Miệng thì ngọng líu, trí thời bằng ai

    Cấy cày vốn nghiệp nông gia
    Ta đây nhạ đấy ai mà quản công
    Ngày nào cây lúa còn bông
    Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng Nhạ ăn

  14. Thực ra ông Nhạ ngọng chỉ tiếp bước cha anh trong dòng lũ vô dụng giáo dục của đất nước đẩy nền văn hoá Việt Nam vào ngõ cụt tối tăm . Khoác danh bằng cải cách của các lão già lẩn thẩn

  15. Xin coi chừng bọn hán nô tên gọi tuyên giáo tw đang dẫn chúng đi xa điễm, tổng biểu tình ngày 02.09.2018, trường hợp B ngày 04.09.2018 Hải ngoại đồng hành với món phở cấm vận kiều hối.

  16. Chúng là những kẻ vì tiến ..rồi dẫn đến tiếp tay cho bọn phản động phá nát nguồn gốc chữ Việt để tiếp tay cho giặc Hán đồng hoá dân tộc ta..

  17. Chẳng ai có thể làm gì chữ QN đâu ! Bộ giáo zuc và TS B.Hiên chỉ đùa tý cho vui để giúp mọi người quên đi những lùm xùm ,đau khổ hay bức súc,giận dữ vv..NẾU CÓ mà thôi .

  18. Ai CHO CHÚNG MÀY DÁM NGAN NHIÊN DÀY XÉO NGÔN NGỬ VIỆT CỦA DÂN VIỆT CÓ TỪ NGÀN XƯA MÀ CHA ÔNG ĐỄ LẠI. CÒN TỘI ĐỒ CHÚNG MÀY NGU NHƯ HEO MÀ DÁM CẢI TIẾN SAO. CHƯA ĐỦ NHE CON CHỜ ĐI RỒI LỊCH SỬ SẼ HỎI TỘI TỔ TÔNG SINH RA MÀY.

  19. Cái thằng Nhạ này chả biết cái éo gì đâu.
    Mua bằng đấy mà.
    Ở VN toàn thằng Ngu dậy thằng Khôn và thằng bất tài lãnh đạo thằng Tài.
    Cho bọn Ngu uống sâm trong hang đá cho chóng chết…

  20. Thằng ngọng cùng cái bộ chuyên buôn bằng bán điểm , luôn cả lũ già dáo xư đang mưu đồ cải cách chữ Việt theo kiểu tàu cộng …Chết toi cả bọn đi , bọn khốn !

  21. Ngôn ngữ tiếng nói của 1 dân tộc, đại diện cho toàn thể người Việt trên toàn cầu,được cả thế giới biết và công nhận gần trăm năm nay, thậm chí 1 bộ phận người nước ngoài khi làm việc,học tập, sinh sống còn tự nguyện học Tiếng Việt.
    Vì thế khi muốn cải cách thay đổi ngôn ngữ,chữ viết phải được suy xét vô cùng thận trọng,phải được trưng cầu dân ý và được tỉ lệ gần tuyệt đối nhân dân đồng tình. Ko bất kì 1 cá nhân, tổ chức,đảng phái nào, cho dù đó là cơ quan hoặc lãnh đạo tối cao của đất nước hiện hành mà được phép tự quyết thay đổi chủ quan độc đoán theo ý muốn cá nhân. Đó là đi ngược lại lợi ích dân tộc, đi ngược lại ý nguyện toàn thể người Việt
    (kể cả người Việt hải ngoại). Nếu việc xoá bỏ,thay đổi đó sau này gây ra những hậu quả tồi tệ về giáo dục, văn hoá,truyền thống dân tộc,xáo trộn trong đời sống,việc làm,kinh tế,… Thì khi đó tất cả những kẻ chủ trương,phê duyệt,tiếp tay,tuyên truyền,áp dụng…đều phải bị quy tội trước toàn thể dân tộc Việt Nam: tội âm mưu phá hoại chữ viết,văn hoá bản sắc truyền thống dân tộc,tội chống đối lại nguyện vọng lợi ích chính đáng của đại đa số nhân dân VN,cố tình gây bất ổn xáo trộn
    trong việc sử dụng ngôn ngữ kéo theo bất ổn về đời sống xã hội,học tập,làm việc,kinh tế,chính trị… Nếu cần thiết phải điều tra những kẻ cầm đầu có câu kết với thế lực ngầm nào ko, nếu có có thể kết thêm tội Phản Quốc!

  22. thượng thư bộ giáo mà còn phát âm ngọng(nhầm giữa L và N)thì VN sắp loạn chữ loạn tiếng đến nơi rồi thì có gì lạ đâu…..đúng là quan đầu ngành hiếp dâm giáo dục…

  23. Việt cộng đã bán nước, ngày hôm nay chúng lại tiếp tục bán luôn văn hoá & giáo dục của Ông cha ta để lại.
    Đây là tội ác của đảng cộng sản việt nam

  24. Chữ quốc ngữ là tai sản của dân tộc và có những điều khoản được thể hiện trong hiến pháp muốn sửa đổi thì phải trưng cầu ý dân vì vậy một nhóm nhỏ không có quyền làm việc này nếu ai tự ý hoặc cố tình thay đổi khi chưa được dân tộc đồng ý thì phải bị truy tố hủy tài sản của dân tộc

  25. Những thằng ngu mà còn muốn tỏ ra mình là người nguy hiểm. Lũ chó ăn cức… Lợi ích đâu chẳng thấy chỉ thấy nói ngọng là nhiều.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here