Nhà nước huy động đô la: Bà con cẩn thận củi lửa

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngà|

Ngày 21/08/2018, ông Alabatani chuyên gia về thị trường tài chính Việt Nam của Ngân Hàng Thế Giới nói rằng, đô la nhàn rỗi trong dân của Việt Nam là 60 tỷ đô. Không biết chuyên gia này tính thế nào ra con số này, nhưng quả thật nó rất lớn, đến hơn 1/4 GDP. Nghe thế, lập tức các ông CS muốn vét chúng về mình, thực chất là vơ vét nhưng họ lại dùng từ mỹ miều là “huy động đô la trong dân”. Những đồng đô la thơm lừng đó đã làm CS đang nhỏ những giọt nước dãi thèm thuồng.

Có thể con số đó là có cơ sở, vì theo thống kê, Việt Nam bị đô la hoá trên 20%. Nghĩa là lượng tiền gởi vào hệ thống ngân hàng bằng đô la có giá trị trên 20% so với lượng tiền đồng. Như ta biết, mỗi năm lượng kiều hối rót về Việt Nam trung bình cả chục tỷ. Con số đó đang nằm trong dân và nhà nước đang tìm cách móc lấy nó để giải quyết bài toán nợ công và cả vấn đề tư túi để quan chức lót ổ cho con cái ở ngoại quốc. Lâu nay, cách họ vẫn làm là in tiền Việt mua đô la của dân, cách mà họ gọi bằng mỹ từ “chuyển hoá đồng đô la sang VNĐ”. Nói trắng ra, đó là cách họ lấy không đô la trong dân. Vì họ in tiền VNĐ tung ra mua đô, thì lạm phát sẽ tăng và xã hội nghèo đi. Việc này nói toạc móng heo ra thì đó là việc nhà nước móc túi dân mua đô la cho mình mà thôi.

Thế nhưng, không phải ai cũng chịu bán đô mua VNĐ, nên Ngân Hàng Nhà nước chỉ vét được một lượng có giới hạn chứ không thể vét sạch. Vấn đề đây là ý thức của người dân với đồng đô la trên tay mình như thế nào? Đồng đô la có thể tích lũy thành của cải, nhưng VNĐ thì tuyệt đối không được vì tính ổn đinh đồng tiền này cực kém. Cho nên người dân cần chú ý.

- Quảng Cáo -

Các nước có đồng nội tệ ổn định họ sẽ hạn chế việc đô la hoá. Nhưng những nước có đồng nội tệ yếu như Campuchia, họ đô la hoá là rất sáng suốt. Vì sao? Vì đồng đô la không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhà nước Campuchia. Khi nền kinh tế suy thoái, đồng nội tệ trượt giá, dân Campuchia chuyển sang dùng đồng đô la. Điều đó nó hạn chết rất nhiều khả năng mất kiểm soát của đồng tiền. Xét về chính sách mở cửa cho đô la hoá mạnh, nhà nước Campuchia làm tốt hơn nhà nước CSVN. CSVN sẽ không thể làm được như chính quyền Campuchia, vì sao? Vì CSVN luôn muốn vét đô trong dân chứ không phải mở cửa việc giao dịch bằng đô la để giảm tải cho đồng nội tệ như Campuchia.

Với khoản nợ công khổng lồ 210% GDP thì áp lực trả nợ ngày một tăng. Nhân dân cẩn thận củi lửa. Chính quyền sẽ huy động tối đa hệ thống báo chí dụ bà con bán vàng và đô la cho họ. Vậy nên, lời khuyên chân thành là có vàng nên giữ, có đô nên giữ để hộ thân. Nếu giàu có, chuyển tiền Việt sang đô rồi đầu tư cho con cái một nền giáo dục tốt thì an toàn hơn nhiều. Áp lực khoản nợ 210% GDP tôi nghĩ là Việt Nam đã hết đường phát triển. Nhà nước giờ đây chủ yếu là lo cạy đô la của dân để trả nợ chứ chẳng còn cơ hội phát triển. Chính quyền, giờ cầm cự càng lâu càng tốt và đợi đến ngày xuống hố cùng Venezuela mà thôi./.

- Quảng Cáo -

34 CÁC GÓP Ý

  1. Quả địa cầu thằng Trung cộng bán cho Ukraine bản đồ Việt Nam hình chử J đảng đách biết.
    Vàng và dollars của dân bao nhiêu đảng biết hết!
    Vậy cái đảng này là đảng gì?
    Có phải đảng quái thai không?

  2. Tienko co ăn nhà ko có ở .ở trọ còn ko có tien đóng nhà trọ sap bị chủ đuổi .tien đâu mua dolla .. Dân viet nam nghèo khố rách áo om đây nay

  3. CSVN không cướp được vàng và đô la của dân thì cắt từng mãnh đất , bờ biển nước VN bán cho Trung Cẩu , chúng nó thà mất nước còn hơn mất đảng , vì đảng làm giàu cho gia đình chúng nó ! Người dân VN mà ko đứng lên lôi đầu cái đảng quái thai này xuống thì một ngày không xa cũng không còn mạng để giữ vàng và đô la , vì lúc đó người dân VN sẽ là cái kho nội tạng của trung cẩu .

  4. Đem đúng địa chỉ 60 thằng phá nước hại dân ra bắn bảo đảm bùm một thằng dân đóng góp 1 tỷ đô ngay thế là có đủ 60 tỷ đô không phải kêu gào tuyên truyền gì cho mất công

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here