Sự thật về Đặc khu dễ hiểu, dễ nắm

- Quảng Cáo -

Fb. Gia Han Nguyen|

Đặc khu kinh tế là gì?

– Là những khu, những vùng trong đó việc quản lý, điều hành được thực hiện theo phương thức đặc biệt, nhằm khuyến khích và thu hút đầu tư ở cả bên trong và bên ngoài lãnh thổ của một quốc gia, tạo thêm việc làm, thu nhập cho công quỹ (định nghĩa đơn thuần)

– Đặc khu là hình thức nhượng chủ quyền lãnh thổ. Vì sao? Tại sao lại là 3 vị trí chiến lược bao vây biển Đông?

- Quảng Cáo -

+ Nếu nói về chính sách cho nhà đầu tư: có thể áp dụng cho tất cả các nhà đầu tư nào trên thế giới nếu họ đáp ứng điều kiện đầu tư vào từng địa phương mà không cần nằm trong 1 vùng lãnh thổ đặc biệt gọi là đặc khu
Các tập đoàn, công nghệ lớn của Phương Tây hầu hết đã có mặt tại VN dưới nhiều dạng đầu tư như Samsung, Unilever, Nike, Adidas… Nên 3 vị trí trọng yếu nối liền các đảo HS, TS và “đường lưỡi bò” chỉ chờ cho Trung cẩu nhảy vào thôi.

+ Ba đặc khu này sẽ hình thành 1 tường rào biên giới đặc biệt: quyền tự do xuất nhập cảnh, định cư, luật pháp, tòa án xử trên lãnh thổ đó, người Việt có tự do ra vào được không? Có vào nắm được tình hình trong đó như thế nào không?

+ Đơn cử một số dự luật, điều 46 người (TQ) có thể tự do làm việc trong lãnh thổ đặc khu mà không cần giấy phép lao động (90 ngày, 180 ngày, cả năm…)
Nếu có phản bác thì xin lấy ví dụ của Formosa Kỳ Anh, Hà Tĩnh, vì chưa phải là đặc khu nên phải chịu sự giám sát ngặt nghèo của chính quyền. Vậy, trong chính quyền thối nát, hối lộ từ trên xuống dưới có biết trong Formosa có bao nhiêu người TQ làm việc có giấy phép không? Chính quyền có vào “thăm” được không, ngay cả công an quân sự cũng không đụng vào được.

Một số câu hỏi nổi trội:

1. Đã có bao nhiêu đặc khu?

– 18 đặc khu. Gồm 15 “tiểu đặc khu” là các nhà máy thép, nhà máy giấy, nhà máy nhiệt điện ví dụ như Bauxite Tân Rai (Bảo Lộc), Nhân Cơ (Đắc Nông), Thái Bình, Ninh Cơ, Quảng Trị, Formosa Vũng Áng, Ninh Thuận,… trải dài từ Bắc xuống Tây Nguyên và Nam bộ.

Các đặc khu này đầu tư hầu hết từ Tàu, hiệu quả kinh tế báo lỗ nhưng đã biến VN là nơi xã thải và làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, gây ung thư từ từ cho dân Việt.

Và 3 đặc khu Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc sắp được thông, chỉ phải “ra được luật” như lời Chủ tịt quốc hội mà thôi.

2. Tình hình các đặc khu hiện nay

– Ba đặc khu chưa thông qua đã an bài, xây dựng cơ sở hạ tầng để đón “Phượng Hoàng Bắc Phương”

– Các đặc khu khác đang hoạt động thua lỗ và gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an sinh. Nên vừa mất tiền vừa mất sức khỏe, ung thư, bệnh tật, nước, không khí, đất ô nhiễm trầm trọng.
Ví dụ: Formosa Hà Tĩnh, chưa biết vận hành như thế nào nội bất xuất ngoại bất nhập, lao động phần nhiều là TQ, và đã gây chết chóc cho cả miền biển Trung Bộ.
Tân Rai khởi công 2008 đến 2014 lỗ 5 triệu USD + mùa màng xung quanh bán kính 10 km bị ảnh hưởng nghiêm trọng, con lai Tàu trên 3000 trẻ.

3. Đặc khu để đón “Phượng hoàng”? Bỏ một đồng lời vài trăm đồng?

Một số ĐBQH nói rằng, sẽ đón “phượng hoàng” vào đặc khu.

Xin thưa hình thức đặc khu đang lỗi thời và ít mang lại hiệu quả kinh tế.
Mặt tiêu cực của đặc khu thì đầy ra: như mất tự chủ đặc khu, phải nhượng đặc khu để trả nợ, các đặc khu biến thành các ổ tệ nạn ăn chơi casino, mại dâm, rửa tiền, du lịch tiêu cực… thấy rõ nhất là các khu ở Campuchia và Lào, Châu Phi do TQ đầu tư.

Xin nhắc lại, Trung cẩu sẽ chẳng bao giờ là “Phượng hoàng” cả.
Trong khi các chuyên gia kinh tế còn đang phản biện sự kém hiệu quả của đặc khu thì câu nói của chủ tịt quốc hội Ngân nói đến chuyện lời lãi từ đặc khu đầu tư một lãi 100, cái này chắc bà này đã mua đất (hoặc cưỡng chế đất rẻ mạt) rồi chờ khi công bố luật thì sẽ lãi được nhường ấy.

4. Nhà nước đang lừa dối nhân dân về đặc khu?

Đúng.
Vì 18 đặc khu, tiểu đặc khu Trung cẩu đang đầu tư trên VN là đang đầu độc, bao vây, làm suy kiệt dân tộc, lai tạp giống nòi Việt.

Vì họ biện minh trong dự luật không hề nhắc đến 1 chữ “trung quốc” nhưng bên Tq đã thông báo về việc đầu tư ở đâu, và ngân sách bao nhiêu.

Bộ Trưởng kế hoạch đầu tư trợn mắt giải thích không có từ nhà đầu tư TQ nào nhưng lại nói vào tháng 1/2018: “Hành lang nối Việt Nam, Asean với TQ là một nút quan trọng trong đề án “một vành đai, một con đường” thông qua vị trí chiến lược của đặc khu kinh tế Vân Phong”.
Và trên hết là ta thấy sự lệ thuốc vào Trung quốc không những từ kinh tế mà còn cả lãnh thổ và cả Lãnh đạo của VN (Trung quốc cài cắm qua các thế hệ)

Cộng sản luôn lấp liếm, che đậy và nhiều khi không biết phải nói dối làm sao nên hay có những phát biểu rất buồn cười./.

(Bài viết có sử dụng tài liệu từ nước ngoài)

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Mấy chục năm rồi dảng nn ơi!
    làm dâu thúi dó. các vị không
    ngán thời dân cũng chán lắm
    rồi.Con người mà dừng tham
    ăn quá bội thực chết bất dắc
    kì tử dấy.

  2. Con Di Ngan dam Tuyen bo :
    99 nam da Ha xuong con 70 nam ma van con Keo nhau xuong duong Bieu tinh la Co tinh Gay roi, Chong pha Chu truong cua Dang ! Con nay cung vi Dong Tien nen no « Co dam an Xoi, » Lam Lieu chong lai Y cua hang chuc trieu Dan, con Di khon nan !

  3. Làm ăn không được thì bán đất thôi có sao đâu. Người dân cũng mà. Tôi thấy nhiều người ở Tp lớn bán nhà đất mua về thành phố nhỏ. Người ở thành phố nhỏ bán mua về thi xã thị xã mua về thị trấn thị trấn mua về quê.điều tất yếu mà. Người quê thì bán rồi lên rừng không làm ăn được thì đành phải thế thôi. Về quê lừa mấy gã nhà quê may ra được đến đời cháu chắt lại mua ra thành phố ví như ở Hà Nội những người gốc từ thời thành Thăng Long của Lý Công Uẩn đâu còn là bao. Quốc gia đại sưu cũng thế thôi. Làm ăn kém thiếu tiền ta vay hoặc bán, hay cầm cố đất khi nào làm ăn thịnh vượng dư giả như Hàn Quốc thừa tiền ta lại mua lại thôi thừa nhiều nữa ta sang TQ mua đất lúc đó sẽ vui nhiều mà

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here