Con tàu vận hành quyền lực

- Quảng Cáo -

Fb. Luân Lê|

Ông Thủ tướng nói về việc tham khảo ý kiến nhân dân và các nhà khoa học về dự thảo luật đặc khu. Điều đó có nghĩa là từ trước khi xây dựng dự thảo cho đến khi được đưa ra Quốc hội thảo luận vào tháng 6/0218 vừa qua thì dự thảo này không được tham khảo ý kiến từ nhân dân cũng như các chuyên gia. Và vì thế mà nó mới gặp phải phản ứng dữ dội và quyết liệt đến thế từ nhân dân trên cả nước khi hay tin Quốc hội sẽ bấm nút thông qua một dự luật đặc biệt quan trọng đến an ninh quốc gia.

Nhưng việc tham khảo ý kiến nhân dân về luật đặc khu có phải về vấn đề của việc nhân dân có quyền quyết định thực sự đến dự luật cũng như đất nước có nhất thiết cần phát triển kinh tế bằng đặc khu và câu chuyện an ninh quốc gia có bị đe doạ hay không mới là điều tối quan trọng, vì nhân dân cần phải được quyết định vấn đề hệ trọng này của quốc gia một cách thực chất chứ không thể hình thức cho qua chuyện.

Chỉ đạo của Bộ Chính trị vẫn còn nguyên đó, khi thiết chế siêu quyền lực này đã giao cho Quốc hội phải bàn thảo và thông qua luật đặc khu, vậy nhân dân có vai trò gì trong việc thiết lập và thông qua dự luật này trên thực tế? Ý kiến của nhân dân nếu trái với hoặc phủ quyết chỉ đạo của Bộ Chính trị thì sẽ giải quyết thế nào và quyết định của ai mới có hiệu lực thực thi? Đó là vấn đề lớn nhất hiện nay.

- Quảng Cáo -

Vừa rồi bà Chủ tịch Quốc hội phát biểu cho rằng, chẳng lẽ ông Thanh tra chính phủ lại đi kiện ông Bộ trưởng về tài sản bất minh thì điều đó không phù hợp với truyền thống người Việt Nam. Đây là quan điểm của vị trí chính trị quan trọng trong Quốc hội, nhưng không hiểu tại sao bà ấy lại không ủng hộ việc người ta thực thi theo pháp luật (luật công) mà lại muốn hành xử theo cảm tính về mặt truyền thống mơ hồ nào đó.

Người đứng đầu Quốc hội lo lắng: “Không lẽ ‘ông’ Thanh tra Chính phủ lại đi kiện ‘ông’ Bộ trưởng này, lãnh đạo kia về tài sản thì nghe không đúng truyền thống văn hoá Việt Nam lắm”. Ảnh: DT

Nhà nước pháp quyền phải đặt lên trên hết mọi thứ là luật pháp và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, đặc biệt cán bộ công quyền khi tham gia vào công cuộc chính trị thì phải tuân thủ hàng loạt những luật liên quan đến chức phận của mình. Nếu chống tham nhũng lại sợ kiện tụng và né tránh luật pháp, mà nó phải là nghĩa vụ bắt buộc tiên quyết, thì sẽ không giải quyết được vấn đề gì trên thực tế. Thậm chí đề xuất đánh thuế 45% tài sản bất minh cũng chính là một cách để hợp thức hoá tài sản tham nhũng và hành vi rửa tiền của quan chức.

Khi đã chịu tác động của luật công, thì mọi vấn đề liên quan đến tài sản đều được coi là lĩnh vực điều chỉnh của luật công, không thể coi đó là chuyện bí mật đời tư để trở thành nhạy cảm hay nếu là bất minh thì cho đánh thuế để phù phép cho nó tồn tại. Chống tham nhũng như vậy thì chỉ làm cho bọn tham nhũng ngày càng vơ vét khủng khiếp và lộng hành mãnh liệt hơn.

Tôi không hiểu cớ làm sao mà bà ấy có thể đảm nhận một chức phận chính trị quan trọng trong cơ quan lập pháp (cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho nhân dân) lại có nhận thức pháp luật như thế. Nhưng đó là lý do của việc quyền lực không được phân tách thành các thiết chế độc lập nên mới có tình trạng rối rắm và luẩn quẩn như vậy.

Ở một thành phố trực thuộc trung ương, nhưng người ta đề xuất người có tuổi nhận 200 triệu đồng để nhường chức cho những cán bộ trẻ hơn. Đây là một hành vi huỷ hoại luật pháp và cả huỷ hoại tính chính danh của quyền lực nhà nước. Vì nếu không đủ phẩm chất thì anh phải bị phế truất và thay thế với những điều kiện nhất định. Người thay thế cũng phải đảm bảo rằng anh đáp ứng đủ những tiêu chí mà luật pháp đặt ra để đảm nhận được chức phận này khi bổ nhiệm.

Nếu để người có chức vụ nhận tiền để nhường chỗ cho người trẻ hơn thì chẳng khác nào hành vi mua quan bán chức được công khai và nó trở thành thị trường để cho bọn lưu manh kéo bè kết phái nắm lấy và lũng đoạn quyền lực.

Tôi chưa thấy nơi nào trên thế giới có tư duy và đề xuất như vậy trong việc giải quyết những bất ổn và lỗ hổng của thể chế tạo ra. Thật nguy hiểm khi lại có những đề xuất kiểu đó được đưa ra thảo luận một cách thản nhiên và công khai./.

- Quảng Cáo -

22 CÁC GÓP Ý

  1. Khoảng cách con tàu đến Địa ngục khonng xa nấy
    Cào đất đắp nền phân khu cho thuê làm đặc khu hưởng bổng lộc từ thiên triều xong xuôi miwis hỏi ý kiến dân

  2. Tham khao y kien nguoi dan, mot cau noi doi tra, lua bip cua nha cam quyen cs vn… Tat ca moi nguoi dan VN deu khong muon cho china thue, vi neu cong san vn cho china dong nghia voi ban que huong, dat nuoc, dan toc VN cho thang giac tau… Trong khi Hoang Sa, Truong Sa bi china xam luoc chua doi lai duoc thi nay cong san vn cho china thue thi nguy co mat nuoc se khong con xa…va rat rat nhieu the he nguoi dan VN se lam No Le cho thang giac china…

  3. Dang cuop va bon lau la da co y do lua gat nhan dan ma lai dua ra tham khao truoc khi thuc hien a? Cu xem bon no co goi ten Tau khua la” nuoc co chung duong bien gioi voi tinh Quang Ninh cua Viet nam” thi hieu duoc y do cua chung!

  4. NHỮNG CÁI SAI CỦA NGƯỜI BIỂU TÌNH
    (Nguồn St)
    – Thứ nhất, người biểu tình tự cho mình đúng hơn Nhà nước, chê bai Nhà nước là sai. Thật ra ai cũng cho mình đúng và người khác là sai, bình thường thôi, nhưng chủ quan đến cái độ hô hào biểu tình bạo loạn thì cái chủ quan đó đã lên đến kiêu ngạo và ác độc. Nhà nước biết được nhiều thông tin hơn, nắm được nhiều bí mật phức tạp của thế giới hơn, chuyên nghiệp hơn, nên chắc chắn cẩn thận và khôn khéo hơn dân chúng bên ngoài.

    – thứ hai, người biểu tình tự cho mình yêu nước hơn cả cán bộ quan chức chiến sĩ, nên lấy cớ yêu nước để được quyền làm loạn. Đây cũng là một ảo tưởng kiêu ngạo, hay chỉ là sự tự phong bừa bãi. Những người ngày đêm tính toán từng bước đi cho quốc gia, từng giờ có trách nhiệm với quốc gia, mới là người yêu nước hơn những người ngồi vỉa hè tán chuyện, hơn những người đòi dâng nước cho ngoại bang.

    – thứ ba, những người biểu tình chỉ là một số rất nhỏ so với 90 triệu dân, nhưng cứ oang oang tự cho mình là tiếng nói của toàn dân tộc. Đây là ăn cắp danh nghĩa toàn dân. Nhiều người căm ghét kẻ biểu tình mà.

    – thứ tư, những người biểu tình được tổ chức bởi thế lực bên ngoài quốc gia, nên có thể xem là tay sai của ngoại bang giúp cho ngoại bang thôn tính Việt Nam lần nữa. Tội này là phản quốc. Phản quốc thì tử hình.

    – thứ năm, những người biểu tình dùng nhiều thủ đoạn dối trá, giả dạng, dụ dỗ, kích động quá đáng, cố tình gây tắc đường phá hoại đời sống xã hội, và đặc biệt là gây xả rác đầy đường kém văn minh. Đây là việc làm của bọn người bất lương không có chính nghĩa.

    – thứ sáu, những người biểu tình ra tay tấn công dã man các chiến sĩ trong khi các chiến sĩ này không hề dùng vũ lực áp chế lại. Đá ném, cây sắt đập vỡ xương hàm gây tử vong một chiến sĩ, bị thương nhiều chiến sĩ khác. Hành vi này chỉ là của những kẻ không có đạo đức. Đã không có đạo đức thì những điều kẻ đó nói ra đều là sai lầm bậy bạ.
    – thứ bảy, những người biểu tình lợi dụng tôn giáo, lợi dụng bà già, lợi dụng trẻ em, lợi dụng niềm tin đạo của tín đồ, để tăng áp lực chống đối lên Nhà nước, trò này hèn hạ.

    – thứ tám, những kẻ biểu tình trưng cờ Mỹ, ảnh tổng thống Mỹ, kêu gọi Mỹ can thiệp, kêu gọi nước ngoài can thiệp, rất giống ngày xưa Lê Chiêu Thống kêu gọi quân Thanh qua giúp rồi chiếm luôn nước mình. Nếu lúc đó không có thiên tài Quang Trung thì lịch sử Việt Nam đã khác. Họ chỉ vì lợi ích cá nhân mà mở đường cho ngoại bang thôn tính.

    Nói tạm bấy nhiêu là đủ để ta khinh bỉ những kẻ biểu tình mấy ngày qua.

  5. Bản chất của bọn phản động lưu vong là luôn xuyên tạc, bêu xấu tất cả những gì liên quan đến chế độ, bọn chúng nghĩ mình là ai khi chỉ là một người Việt có quốc tịch nước ngoài mà lại lên mặt dạy đời về chính trị. Xin thưa đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước như một con thuyền chèo lái qua biết bao sóng gió bão bùng rồi biết không, Tù khi giành được Chính quyền dưới tay Nhật 1945, đánh thắng Pháp 1954, rồi thắng quân xâm lượt Mỹ 1973, đánh cho Ngụy bỏ chạy, thống nhất đất nước 1975, đập tan tập đoàn quân diệt chủng PolPot (Lúc đó cả thế giới mơ hồ lên án rằng “Việt Nam xâm lược Campuchia…..”), đánh tan luôn quân xâm lược Trung Quốc, chưa kể một thập kỷ sao xung đột biên giới xảy ra liên miên giữa hai bên, còn thế giới thì bị Mỹ và Trung Quốc “giựt dây” cấm vận Việt Nam. Vậy mà Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo con tàu “Việt Nam” ấy vượt qua bao tất cả để có được một đất nước Việt Nam như ngày hôm nay. Thế mà lại có những kẻ chỉ vỉ vài ba đồng đo là kèm với thù hằn dân tộc “năm xưa”, mà xuyên tạc, công kích, đưa ra những luận điệu xảo trá vô căn cứ nhằm gây mất lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền. Vậy thử hỏi bản chất c” như của chúng có vì “dân như chúng hay rêu rao không, hay thực chất chúng chỉ muốn Việt Nam trở nên mất ổn định về chính trị, rồi dẫn đến bạo loạn, khi đó các nước ngoại bang sẽ mượn cớ “dân chủ”, “dân quyền” mà đưa lực lượng sang thì thử hỏi có giống như việc “cõng rắn cắn gà nhà” không. Chúng thà để đạt được mục đích, lợi ích của mình mà chấp nhận để nhân dân rơi vào cảng chiến tranh, thương vong loạn lạc, tan hoang nhà cửa như Syria, Lybi…. và để các nước ngoại bang khác thôn tính Việt Nam, biến Việt Nam thành một bàn cờ quân sự cho cả thế giới điều khiển, vây thủ hỏi có nên hay không hỡi bọn phản động.

  6. Năm 2016. Chúng tuyên bố CS sẽ sụp đổ vào năm 2017.
    Năm 2017….chúng cũng tuyên bố CS sụp đổ, sáp nhập váo Trung Quốc vào năm 2018.
    Năm 2018….mọi việc vẫn bình thường. Và giờ lại có người la làng lên rằng con tàu CS sẽ đi vào địa ngục.
    Vâng. Rõ ràng cư dân mạng áp dụng công thức “Năm n+1, CS sụp đổ: là rất đúng.
    Ahihi đôi khi cũng thấy rất lài hài cho một số người cứ tự cho là “CS sắp sụp đổ, chế độ sụp đổ, Nhà nước sụp đổ” mà “chờ dài cả cổ” chả thấy đâu. Haizzz tỉnh mộng đi ai kia.

  7. Bọn này đúng là não ngắn và có vấn đề thiệt rồi. Nếu Nhà nước lừa dân thì làm gì có chuyện đưa Dự luật ra thảo luận trước Quốc hội và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu nhà nước mà độc tài thì đã quyết và ban hành Luật bắt buộc mọi người thực hiện rồi. Làm gì có chỗ cho tụi bay lợi dụng sự nhẹ dạ của một số người dân để tổ chức phá hoại. Nhà nước này còn rất vì dân đấy. Chứ không thì đã mạnh tay trấn áp không để xảy ta mấy vụ lộn đâu nhé. Nhà nước Cộng sản như tụi bay nói không bao giờ ra tay với người dân bị bọn bay lợi dụng đâu. Nhưng chắc chắn sẽ thẳng tay với bọn phá hoại

  8. Bọn chuyên xuyên tạc nói Nhà nước bán đất cho Trung Quốc. Vậy bọn bay đưa ra chứng cứ rõ ràng về việc bán đất cho Trung Quốc xem nào. Lấy đâu ra bằng chứng. Do đó mọi người hãy tỉnh táo đừng tin lời bọn phá hoại. Bọn chúng đang cố tình phá hoại cuộc sống hòa bình và hạnh phúc của Việt Nam mình đầy. Hãy trân trọng đất nước và con người Việt Nam mình nhé. Chỉ có bọn phản quốc lưu vong và tâm địa đen tối mới đang tâm phá hoại sự bình yên và ổn định của đất nước.

  9. Mọi người dân chúng ta hãy tỉnh táo, suy xét cho kỹ, đừng nghe theo lời bọn phản động việt tân mà làm hại đến bản thân. Khi ban hành những vấn đề gì, nhà nước và quốc hội đã tính hết rồi. Chúng ta cứ yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

  10. Bản chất của bọn phản động lưu vong là luôn xuyên tạc, bêu xấu tất cả những gì liên quan đến chế độ, bọn chúng nghĩ mình là ai khi chỉ là một người Việt có quốc tịch nước ngoài mà lại lên mặt dạy đời về chính trị. Xin thưa đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước như một con thuyền chèo lái qua biết bao sóng gió bão bùng rồi biết không, Tù khi giành được Chính quyền dưới tay Nhật 1945, đánh thắng Pháp 1954, rồi thắng quân xâm lượt Mỹ 1973, đánh cho Ngụy bỏ chạy, thống nhất đất nước 1975, đập tan tập đoàn quân diệt chủng PolPot (Lúc đó cả thế giới mơ hồ lên án rằng “Việt Nam xâm lược Campuchia…..”), đánh tan luôn quân xâm lược Trung Quốc, chưa kể một thập kỷ sao xung đột biên giới xảy ra liên miên giữa hai bên, còn thế giới thì bị Mỹ và Trung Quốc “giựt dây” cấm vận Việt Nam. Vậy mà Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo con tàu “Việt Nam” ấy vượt qua bao tất cả để có được một đất nước Việt Nam như ngày hôm nay. Thế mà lại có những kẻ chỉ vỉ vài ba đồng đo là kèm với thù hằn dân tộc “năm xưa”, mà xuyên tạc, công kích, đưa ra những luận điệu xảo trá vô căn cứ nhằm gây mất lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền. Vậy thử hỏi bản chất c” như của chúng có vì “dân như chúng hay rêu rao không, hay thực chất chúng chỉ muốn Việt Nam trở nên mất ổn định về chính trị, rồi dẫn đến bạo loạn, khi đó các nước ngoại bang sẽ mượn cớ “dân chủ”, “dân quyền” mà đưa lực lượng sang thì thử hỏi có giống như việc “cõng rắn cắn gà nhà” không. Chúng thà để đạt được mục đích, lợi ích của mình mà chấp nhận để nhân dân rơi vào cảng chiến tranh, thương vong loạn lạc, tan hoang nhà cửa như Syria, Lybi…. và để các nước ngoại bang khác thôn tính Việt Nam, biến Việt Nam thành một bàn cờ quân sự cho cả thế giới điều khiển, vây thủ hỏi có nên hay không hỡi bọn phản động

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here