Đức quốc: Người Việt tiếp tục đồng hành với quốc nội chống luật đặc khu và an ninh mạng

- Quảng Cáo -

Berlin, 07.07.2018 – Hòa nhịp cùng đồng bào nhiều nơi trên thế giới như Paris, London, Sydney, Adelaide (Úc), Canada, Hoa Kỳ… Liên Hội Người Việt Tị Nạn CSVN tại CHLB Đức (LH) với sự cộng tác, hỗ trợ của các tổ chức, hội đoàn, đảng phái tại CHLB Đức đã tổ chức một ngày sinh hoạt với hai buổi biểu tình chống luật đặc khu và an ninh mạng của chế độ CSVN và một buổi thắp nến cầu nguyện, hội thảo tại thủ đô Berlin vào ngày 7/7/2018 .

Trước tòa đại sứ CSVN

Trong nắng vàng rực rỡ và nhiệt độ ấm áp mùa hè, buổi biểu tình đầu tiên diễn ra lúc 12g45 bằng nghi thức chào cờ và mặc niệm thường lệ.

Bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm, Chủ tịch Liên Hội (LH) trong diễn văn ngắn gọn về tình hình trong nước với trọng tâm là luật đặc khu định giao 3 vùng đất chiến lược tại Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang cho TQ và luật an ninh mạng có mục tiêu bóp chết mọi tiếng nói phản biện của người dân hầu ĐCSVN có thể mặc tình thao túng và bán nước.

Bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm, Chủ tịch Liên Hội (LH)

Trước đó BS Mỹ Lâm không quên giới thiệu và cám ơn các hội đoàn, cá nhân đã về Berlin tham dự ngày biểu tình tỏ tình liên đới với đồng bào quốc nội đang bị trù dập nặng nề vì biểu tình trong hai ngày 10 và 17/6 vừa qua.

- Quảng Cáo -

Đặc biệt, hai cựu tù nhân lương tâm là Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà, vừa bị CSVN trục xuất thẳng từ nhà tù sang Đưc tròn một tháng cũng đến tham dự ngày sinh hoạt này.

Luật sư Nguyễn Văn Đài

Trong phần phát biểu trước cuộc biểu tình, LS Đài cám ơn chính phủ Đức và các đoàn thể, cá nhân đã tranh đấu để ông có thể rời khỏi nhà tù CS khắc nghiệt. Ông cho biết, sau khi ổn định phần nào cuộc sống mới ở Đức, ông sẽ dành tất cả thời gian để cùng Hội Anh Em Dân Chủ và người Việt yêu nước ở trong và ngoài VN đấu tranh cho một nước VN thật sự tự do và dân chủ.

Linh mục Đỗ Ngọc Hà, cha xứ Giáo xứ Thánh Linh ở Berlin đã chào mừng các phái đoàn và đồng bào về Berlin tham dự biểu tình. Linh mục tỏ ra rất quan tâm đến tình hình nguy ngập của đất nước trước họa rước voi dày mả tổ của lãnh đạo CSVN.

Linh mục Đỗ Ngọc Hà

Điều đặc biệt khác, LS Lê Thị Công Nhân, từ Hà Nội, đã được BTC mời phát biểu qua đường dây viễn liên. Theo ý kiến của LS, cô không phản đối việc lập các đặc khu kinh tế nếu các quốc gia tự do dân chủ như Pháp, Anh, Đức, Canada, Úc, Hoa Kỳ đầu tư. Cô chỉ phản đối việc nhà cầm quyền CSVN giao đất cho Trung cộng vì những gì TC làm đối với VN đến nay đều là tai họa, từ môi trường đến kinh tế, quốc phòng.

Ngoài ra, đại diện các phái đoàn đến từ Bỉ Quốc, Đan Mạch cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hai đạo luật đặc khu và an ninh mạng.

Xen kẽ những phát biểu là những bài hát đấu tranh, những tiếng hô đả đảo kẻ bán nước và quân xâm lăng phương bắc, song song với những khẩu hiệu đòi nhân quyền, tự do, dân chủ cho đất nước vang dội khoảng không gian trước hang ổ từng lén nhốt Trịnh Xuân Thanh sau khi mật vụ CSVN bắt cóc để mang về giao cho Nguyễn Phú Trọng. Nhiều người hô to đến khàn giọng như LS Nguyễn Văn Đài, mà như ông tâm sự, „lần đầu tiên có cơ hội hô khẩu hiệu đòi tự do, nhân quyền cho đất nước.

Trên rừng biểu ngữ đa dạng về hình thức lẫn nội dung bằng 3 thứ tiếng Anh, Đức, Việt lần này người ta dễ dàng nhận thấy đề tài trung tâm là phản đối việc cho Tàu lập các đặc khu và luật rừng an ninh mạng như: CSVN phải i bỏ luật đặc khu ngay lập tức!“, „Đả đảo CSVN n ớc cho u cộng“, „Luật an ninh mạng u thuẫn với c quyền n bản của con người“, „y ngăn chặn n tay tham lam của u cộng!“, „i không với luật an ninh mạng bịt miệng n“, „i không với việc giao đất cho TQ ớn 99 m“, „1 ngày ng không giao đất cho u“, …

Ngoài những biểu ngữ có nội dung phổ quát như „Tự do, nhân quyền cho Việt Nam“, còn có cả những biểu ngữ kêu gọi công an, bộ đội CSVN hãy thức tĩnh và trở về với nhân dân thay vì phục vụ, bảo vệ chế độ độc tài. Bên cạnh, nhiều tham dự viên còn mang theo hình ảnh của các TNLT đang bị đối xử khắc nghiệt trong lao tù.

Vì nhiều phái đoàn đi gần cả ngàn cây số như München (Munich), Bỉ, Đan Mạch nên chương trình không thể bắt đầu sớm. Thì giờ dành cho các phát biểu rất có giới hạn vì chương trình gồm ba phần, diễn ra ở ba nơi khác nhau.

Sau 45 phút biểu tình, mọi người vội vã chụp vài tấm hình lưu niệm rồi thu xếp dụng dụ để di chuyễn đến quảng trường Platz der Republik tọa lạc trước tòa nhà Quốc Hội Liên Bang (Bundestag).

Tại quảng trường Platz der Republik

Lần đầu tiên gần 500 người Việt biểu tình trên quảng trường rộng mênh mông ngay trước tòa nhà Quốc Hội Liên Bang Đức, nơi có sức chứa hơn 100.000 người.

Khoảng 14 giờ 45, phần hai bắt đầu với nghi thức chào cờ Đức-Việt và phút mặc niệm. Sau diễn văn ngắn nói lên mục đích và ý nghĩa cuộc biểu tình của bà Chủ tịch LH, ông Nguyễn Văn Rị, Phó chủ tịch nội vụ của LH giới thiệu các phái đoàn đến tham dự. Lần này ngoài các thành phố ở Đức như Köln, München, Mönchengladbach, Frankfurt, Mannheim, Dresden, Krefeld, Essen, Bochum, Bremen, Hannover, Recklinghausen, Nürnberg… Berlin còn được hân hạnh đón tiếp một số đồng bào đại diện các cộng đồng từ Bỉ, Áo, Ý và Đan Mạch.

Ông Nguyễn Thế Bảo, đại diện Hội NVTNS tại Nürnberg lên phát biểu bằng tiếng Anh cho du khách quanh địa điểm du lịch này hiểu rõ mục đích buổi biểu tình của người Việt. Chị Hélène Mỹ Hạnh đến từ Bỉ có vài lời bằng tiếng Pháp và một đồng bào đến từ Ý có vài lời bằng tiếng Ý đến du khách.

Ông Trịnh Đỗ Tôn Vinh, Phó Chủ tịch ngoại vụ LH, là người điều khiển chương trình cả ngày sinh hoạt đã hướng dẫn mọi người cùng đọc những câu vè 4 chữ tâm huyết do đồng bào trong nước gửi ra cho đoàn biểu tình đọc chung rất có khí thế.

Một lần nữa LS Nguyễn Văn Đài được mời lên máy vi âm. LS Đài cám ơn nước Đức đã mở rộng vòng tay đón gia đình nhỏ của anh. LS Đài cũng cám ơn sự hỗ trợ của đồng bào người Việt khắp 5 châu đã hỗ trợ cho không chỉ anh mà còn đối với nhiều người đấu tranh khác trong nước. Nhìn rừng cờ vàng tung bay trước tiền đình Bundestag, anh nói, rất mong chờ ngày cờ vàng, tượng trưng cho tự do của người Việt, tung bay trên một nước Việt tự do dân chủ.

Một lần nữa các bài hát „VN quê hương ngạo nghễ“, „Trả lại cho dân“, các khẩu hiệu đả đảo CSVN bán nước lại vang lên trên bầu trời rộng như nỗi khao khát tự do của người Việt.

Tiếp đến là các phát biểu của một số đại diện hội đoàn, đảng phái như ông Nguyễn Đình Phúc, Hội Trưởng Hội Người Việt tị nạn CSVN tại Hamburg; ông Nguyễn Thanh Văn, đại diện đảng Việt Tân tại Đức; ông Trần Văn Sơn, đại diện đảng Dân Tộc; đại diện hội đoàn từ Ý, Bỉ, Đan Mạch.

Trước khi chấm dứt phần 2 chương trình vào lúc 16 giờ 30, ông Nguyễn Văn Rị đã hướng dẫn đoàn biểu tình sắp thành hàng dài và tuần hành 1 vòng quảng trường rộng lớn này.

Hội trường nhà thờ St. Aloysius

Sau bữa cơm chiều rất ngon do LH thết đãi đoàn biểu tình, phần 3 cũng bắt đầu bằng nghi thức chào cờ. Hai vị khách mời người Đức, trong đó có bà Marina Mai, nữ ký giả cho nhiều tờ báo Đức và quan tâm nhiều đến vụ án Trịnh Xuân Thanh và sinh hoạt của người Việt tại Đức, tỏ vẻ rất ngạc nhiên khi thấy người Việt chào cờ Đức.

Sau vài lời mở đầu của bà BS Mỹ Lâm, LS Nguyễn Văn Đài đã kể lại con đường đã đi qua từ khi chứng kiến chế độ CS Đông Đức sụp đổ vào mùa thu 1989. Lúc đó anh quyết định không ở lại xin tị nạn như bao nhiêu lao động hợp tác khác mà trở về học luật để trở thành người LS nhân quyền với ước mơ thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đất nước một các hòa bình như Đông Âu. Cho tới khi anh bị bỏ tù 4 năm + 4 năm quản chế vì chế độ không thể chấp nhận tiếng nói khác với họ. Và cuối cùng là việc anh bị trục xuất sang Đức sau bản án 15 năm tù và 5 năm quản chế.

Tiếp theo là phần thắp nến cầu nguyện cho quê hương VN. Linh mục Nguyễn Văn Đức cùng bà con cộng đoàn Công giáo đồng hát nhạc phẩm Kinh Hòa Bình và một giáo dân đọc lời nguyện trong khi mọi người một ngọn nến trên tay nối đuôi nhau tiến lên đặt trên bản đồ nước VN.

Sau đó BTC đã cho phát lại lời nguyện của Facebooker Nguyễn Lai từ Nha Trang, một người từng tham dự nhiều cuộc biểu tình chống TQ trong nhiều năm và cũng đã trả giá đắt bằng sự bạo hành trả thù của an ninh Khánh Hòa.

Cô Lê Thu Hà

LS Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà đã trả lời nhiều câu hỏi đến từ cử tọa liên quan đến quan điểm, nguyện vọng, dự trù đấu tranh từ vị thế hiện tại, cũng như liên quan đến những ngày tháng còn ở VN và trong vòng lao lý hơn hai năm trời.

Các câu hỏi đã được Ls. Đài và cô Hà trả lời thỏa đáng và đầy đủ. Đặc biệt câu hỏi CSVN sợ gì nhất, Ls. Đài trả lời, họ sợ nhất là sự đoàn kết giữa những người Việt yêu nước ở trong và ngoài nước và sự hỗ trợ trường kỳ của người Việt hải ngoại đối với người đấu tranh trong nước. Ls. Đài cũng giải thích vì sao VN chỉ có con đường đấu tranh duy nhất là bất bạo động chứ không thể bạo động như một số người chủ trương.

Xen kẽ những câu hỏi là các tiết mục văn nghệ với những bài ca rất hợp với chủ đề biểu tình và được trình bày bằng những giọng ca đầy cảm xúc như „Con đường VN“, „Ai trở về xứ Việt“, „Đất nước tôi“ …

Ông Nguyễn Văn Rị thông báo số tiền bà con ủng hộ chi phí tổ chức hơn 1.000€ hôm nay sẽ được trích ra phân nữa để nhờ Ls. Đài gởi về VN giúp cho thân nhân của các TNLT.

Cuối cùng, BTC đã tặng quà lưu niệm cho khách mời người Đức và cho LS Đài cùng cô Thu Hà.

Chương trình sinh hoạt kết thúc lúc 21g15. Mọi người giúp BTC sắp xếp lại hội trường và lưu luyến chia tay nhau,hẹn gặp lại vào lần sinh hoạt tới.

Nguyễn Phan

- Quảng Cáo -

16 CÁC GÓP Ý

  1. Lúc đất nước bị chiến tranh tàn phá dẫn tới nghèo đói thì bọn chó ghẻ này phủi đít chạy theo phương Tây kiếm miếng ăn đút vào mồm.Bọn này tư cách sống thua cả loài chó, con chó Nó không bao giờ phản chủ nó vì chủ nó nghèo đói.Vì vậy nhóm Người kia làm gì có tư cách xía cái mõm về Nước sửa.

  2. Hai dương lúc chiến tranh bị tan pha dẫn tới cái nghèo đói là do công sản làm ra .còn chạy ra phương tây cũng do công sản tich thu tài sản của dân vét của về miền bắc còn hai dương mở mồm còn thua con chó .

  3. Che đo ta trong sinh hoạt Đang co nguyen tắc thieu số phuc tung đa so ngoai đời la “so it ngu hon đa số”-lai nói lanh đạo mot đất nước chỉ kho hon việc gia đình ti chút Vay moi người suy nghĩ đi keo muộn khong kip ngáp đau.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here