Đất nước đẹp vô cùng nhưng các cháu nên đi

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Tiến Trường|

Đọc bài trên Vietnamnet về việc quan chức giáo dục cho con đi du học. Tôi không quá bất ngờ. Hơn ai hết, bản thân người làm giáo dục hiểu rõ chất lượng của nền giáo dục hiện tại.

Hầu hết những người cho con du học đều nhìn nhận, điều đầu tiên là con cái họ “thoát ly” được nền giáo dục này. Khi mà thực tế cuộc đời khác xa với điều họ được học. Và quan trọng, năng lực học vấn không quyết định vị thế của họ trong xã hội tiền tệ – quan hệ – hậu duệ.

Kể cả là đã đi du học, chưa chắc họ đã được chào đón khi trở về. Tôi tin, rất nhiều người vẫn mỏi mong trở về chứ không phải cứ đi để tìm cách định cư. Nhưng cơ chế này tuyệt đối không cho họ tiến thân bằng năng lực. Thậm chí là lạc lõng với tri thức cấp tiến thu nạp được.

- Quảng Cáo -

Những anh chị tôi lớn tuổi, đi về như con thoi để giữ thẻ xanh, lấy quốc tịch. Đó là một sự hy sinh lớn lao vì con cái. Họ giàu có, nhưng kể cả là có tiền, cũng chưa chắc cho con cái được tương lai như mong muốn.

Người anh em của tôi có một cơ hội đi Úc, day dứt mãi. Tôi khuyên nên đi vì các cháu. Chúng ta đã quá date với thời đại, tình yêu đất nước bé mọn đến mức sợ một sự đổi thay. Hãy để các cháu có cơ hội yêu nước theo cách của chúng. Miễn sao đừng quên cội rễ, đừng ngoái lại dè bỉu cội rễ giống nòi.

Chúng ta thực tế và không có gì phải xấu hổ. Chúng ta tạo ra sự lựa chọn cho con cái bằng bàn tay mình. Nó tốt hơn nhiều những kẻ trao cơ hội cho con mình bằng cách tước đoạt cơ hội của người khác. Bằng tham nhũng, bằng chạy chức chạy quyền.

Những kẻ mua đất gửi tiền ở nước ngoài vẫn ra rả dối trá về tương lai tươi sáng. Những kẻ uống rượu Tây đeo đồng hồ Thụy Sĩ bằng tiền của nhân dân, vẫn cố tạo ra bức màn nhung che mắt thời đại.

Con cái họ cũng ra đi, hoặc trở về là vì đã sẵn con đường nhung gấm và truyền nối nhau ở chóp bu toà tháp quyền lực. Não trạng của họ, linh hồn của họ đã ở trời Tây. Nhưng vẫn kêu ca giáo lý. Bởi giáo lý đó là công cụ duy trì lợi ích thô bạo.

Tư bản đỏ không những bào kiệt tiềm lực đất nước này. Nó cưỡng bức năng lượng tích cực của chúng ta và hướng con người vào giáo điều dối trá.

Tôi không có khả năng cho con cái đi du học. Nhưng tôi tin tôi có khả năng cho con khác biệt bằng sách vở, bằng thái độ cởi mở tiếp nạp điều mới mẻ. Cho dù thế nào, chúng ta có quyền mưu cầu một thế hệ tốt đẹp hơn.

Một thế hệ không xảo trá và không cúi đầu trước xảo trá !

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

  1. Xin loi ! Di ( du hoc) la 1 chuyen dau phai de. Gia Dinh phai co TIEN ( Dai Gia) hay Con Ong Chau Cha.Phan lam Cha Me ai ma khong muon Con minh di ( du hoc) de mo mang kien thuc

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here