Khôi hài: Vẫn kỷ luật dù Trần Bắc Hà đã vượt biên!

- Quảng Cáo -

Thiền Lâm – Cali Today news |

Câu chuyện Trần Bắc Hà – tưởng như đã rơi vào quên lãng trong cơn sóng dồn của khá nhiều sự kiện và bắt bớ chính trị ở Việt Nam, bỗng nhiên hồi sinh và biến thành một giai thoại không khác mấy vụ Trịnh Xuân Thanh.

‘Liệu có kỷ luật được Trần Bắc Hà nếu ông Hà không có mặt ở Việt Nam?’ – vài tờ báo nhà nước bắt đầu cắc cớ đặt ra câu hỏi này.

Câu trả lời là ‘được chứ’ – theo ý kiến một số quan chức, tướng lĩnh và cán bộ lão thành. Đảng ta muốn làm gì mà chẳng được.

- Quảng Cáo -

Vào cuối năm 2016 khi Trịnh Xuân Thanh đã ‘ra đi tìm đường cứu nước’ và còn viết tâm thư thể hiện sự thiếu tin tưởng vào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thanh đã phải nhận án kỷ luật bằng hình thức nặng nhất – khai trừ khỏi đảng Cộng sản Việt Nam.

Không biết Trịnh Xuân Thanh có giây phút nào hối hận vì bị khai trừ đảng hay không, chỉ biết rằng trong phiên tòa của Tòa án Thượng thẩm Đức xử nghi can Nguyễn Hải Long trong đường dân bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, những nhân chứng là vợ của Thanh và em họ của Thanh là Vũ Đình duy khai rằng trước khi bị mật vụ Việt Nam bắt cóc, Trịnh xuân Thanh sống ung dung ở Berlin với lịch sinh hoạt là… uống bia và đánh golf.

Trần Bắc Hà có thể đã trở thành cái tên tiếp theo của những Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng khi ‘ra đi tìm đường cứu nước’.

Đầu năm 2018, vụ án Phạm Công Danh – Ngân hàng Xây Dựng – Trầm Bê mà dẫn đến thất thoát 6.000 tỷ đồng đã được xét xử. Phạm Công Danh bị kêu án rất nặng. Tuy bị triệu tập đến phiên tòa này nhưng Trần Bắc Hà đã không có mặt.

Một điều tra của Tuổi Trẻ Online đã cho biết theo cơ sở dữ liệu của cơ quan chức năng Việt Nam, ông Trần Bắc Hà đang có mặt tại Việt Nam. Theo nguồn tin này, dữ liệu quản lý của cơ quan chức năng cho thấy lần cuối cùng ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất – nhập cảnh là tại cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum – giáp ranh với Lào) vào đầu tháng 11-2017. Từ đó đến nay, dữ liệu chưa ghi nhận ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài.

Nhưng trang điện tử Zing.vn lại tung ra một điều tra riêng dẫn đến một kết luận ngược lại Tuổi Trẻ Online. Trang này dẫn ra bản chụp hộ chiếu được hợp pháp hóa lãnh sự cho thấy ông Trần Bắc Hà đã dùng hộ chiếu được Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse (Lào) cấp vào tháng 11/2017. Tại một trang hộ chiếu cho thấy ngày 7/12/2017, ông Trần Bắc Hà xuất cảnh rồi sau đó nhập cảnh vào ngay cửa khẩu La Lay từ Quảng Trị qua tỉnh Salavan (Lào). Trong thời gian cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, ông Trần Bắc Hà đi lại giữa Thái Lan và Lào bằng đường bộ thông qua cửa khẩu Vang Tao. Ngày 7/1/2018, ông Trần Bắc Hà tiếp tục đi qua cửa khẩu Vang Tao qua Thái Lan, rồi từ đó đáp chuyến bay từ Bangkok đi Singapore…

Như vậy, một khả năng lớn là ông Trần Bắc Hà đã từ Lào qua Thái Lan và bay đến Singapore.

Tại sao phải đi một đường lòng vòng quá mất công như thế, trong khi từ Hà Nội chỉ mất hơn một giờ đồng hồ lại đáp xuống sân bay Singapore?

Lào – Thái Lan – Singapore lại là lộ trình rất có thể được thực hiện bởi Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ – tức đại gia Vũ “Nhôm”, vào những này cuối năm 2017 khi nhân vật này chính thức “ra đi tìm đường cứu nước”.

Còn giờ đây, không phải ngẫu nhiên mà vài tờ báo nhà nước bắt đầu cắc cớ đặt dấu hỏi ‘Liệu có kỷ luật được Trần Bắc Hà nếu ông Hà không có mặt ở Việt Nam?’.

Ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát đi bản thông cáo báo chí sau kỳ họp cuối tháng Năm năm 2018, kết luận những vi phạm của ‘đồng chí Trần Bắc Hà’ là ‘rất nghiêm trọng’, dư luận đã ồn ào về việc Trần Bắc Hà đã ‘đào thoát thành công’.

Thậm chí đại gia này đã vượt biên ngay sau vụ ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng bị khởi tố và phải ta tay vào còng vào đầu tháng Mười Hai năm 2017.

Một thông tin trên mạng xã hội cho biết vào đầu tháng Giêng năm 2018, tại ngôi biệt thự rộng hơn 1.000m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak (Lào), nơi Trần Bắc Hà và những người thân thuê để ở, làm việc mỗi khi sang đây, biển hiệu đã được đổi và không còn ai, kể cả chiếc xe mà Trần Bắc Hà hay đi cũng biến mất.

Được xem là một con cáo già trong thương trường và chính trường ở Việt Nam, Trần Bắc Hà đương nhiên đã biết được không ít tin tức cung đình, đặc biệt những tin tức liên quan đến an nguy của mình. Rất có thể trong thời gian gần đây và đặc biệt sau khi Đinh La Thăng bị bắt, ông Hà đã nắm được một nguy hiểm nào đó sẽ xảy đến với mình, để từ đó quyết định đào tẩu như Trịnh Xuân Thanh và Phan Văn Anh Vũ đã từng.

Nếu quả thật Trần Bắc Hà đã ‘biến’, việc kỷ luật đảng đối với ông ta chỉ còn mang tính hình thức và trở nên vô nghĩa, bởi mục tiêu chính của Tổng bí thư Trọng là bắt được Trần Bắc Hà nhằm ‘truy thu tài sản tham nhũng’ để nuôi bộ máy đảng.

Nhưng sau vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ mà đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao Đức – Việt, triển vọng Interpol quốc tế đáp ứng yêu cầu của Bộ Công an về phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Trần Bắc Hà là gần như vô vọng. Đó cũng là cơ hội trời cho để Trần Bắc Hà có thể trốn chui nhủi trong xó xỉnh nào đó trên thế giới để… uống bia và đánh golf./.

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here