Hãy nhìn kỹ thêm Donald Trump và Tập Cận Bình

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Ngọc Chu|

Tổng thống Mỹ Donald Trump, chỉ trong sáng tối, đã tuyên bố hủy rồi lại mở ra khả năng tiếp tục cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Triều Tiên vào ngày 12-6. Tuyên bố của TT Donald Trump lập tức đã gây ra những hiệu ứng về kinh tế, chính trị, và ngoại giao. Việc hủy là có nguyên nhân. Việc nối lại cũng có nguyên nhân. Bên trong sự thay đổi của ông Donald Trump là một một chuỗi dài các kết luận.

Tại sao ông Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp 12-6?

Trong số nhiều nguyên nhân có các nguyên nhân chính sau đây.

1. Mỹ nhìn thấy ý định chưa từ bỏ khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Rằng bước đi của ông Kim Jong Un chỉ là những nước cờ động thái.

- Quảng Cáo -

2. Mỹ nhìn thấy Trung Quốc đã gây áp lực mạnh mẽ lên Bắc Triều Tiên. Sự chống lưng hai mặt của Trung Quốc cho Bắc Triều tiên sẽ gây khó khăn cho Mỹ trong đàm phán với Bắc Triều Tiên. Hành động cấp tập của Trung Quốc cho thấy ông Tập Cận Bình là người trầm lặng nhưng rất nham hiểm. Trung Quốc chơi lá bài hai mặt không chỉ với Bắc Triều Tiên mà cả với Mỹ. Trong thăm thẳm sâu xa, Trung Quốc không muốn có cuộc gặp Mỹ – Bắc Triều Tiên, và nếu phải xảy ra thì không bao giờ có kết quả.

3. Hủy cuộc gặp là dành thế trên, vừa gây áp lực lên cả Bắc Triều Tiên lẫn Trung Quốc, vừa loại trừ khả năng Bắc Triêu Tiên, theo mưu kế của Trung Quốc, tuyên bố hủy cuộc gặp trước Mỹ.

Trò chơi mặc cả

Việc TT Donald Trump thay đổi quan điểm chỉ trong sáng chiều, ngoài ba điểm đã nêu trên, còn cho ta thấy những điều sau.

1. Quan hệ các nước là trò chơi với chuỗi dài mặc cả.

2. Ông Donald Trump mỗi ngày một “tỏa sáng” tố chất kinh doanh của mình trong chính trị. Nếu trước đây các cựu TT Mỹ lo lắng về tính cách của ông Trump thì bây giờ họ đã hiểu rõ thêm con người D. Trump. D.Trump không non nớt về chính trị. D. Trump là một nghệ sĩ về mặc cả giá. Đã mặc cả giá thì không nhất ngôn.

3. Những nước cờ mà ông Tập Cận Bình gấp rút sử dụng trong những ngày qua nói lên nhiều điều. Thêm một lần minh chứng rằng Trung Quốc không bao giờ buông lá bài Bắc Triều Tiên.

4. Bắc Triều Tiên chưa chịu từ bỏ khả năng hạt nhân. Bắc Triều Tiên muốn thoát Trung Quốc mà chưa thể được.

5. Con đường phi hạt nhân hóa của Bắc Triều Tiên còn gian truân. Một nước Triều Tiên thống nhất tuy sẽ đến nhưng hãy còn xa.

Bài học cho Việt Nam

Hành động của Donald Trump và Tập Cận Bình trong tiến trình tiến tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Triều Tiên đã bộc lộ thêm tính cách của hai nhân vật này. Đầy mưu mẹo thâm sâu. Thay đổi và không nhất quán. Một ví dụ điển hình khác của sự thay đổi và không nhất quán là ông Hun Xen, hàng xóm của Việt Nam.

Vạn vật biến hóa. Vật đổi sao dời. Bài học cho Việt Nam là phải biến hóa mà không kiên định./.

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here