Chuyện củi lửa ở thành phố Hồ Chí Minh

Lãnh đạo VC thành Hồ
- Quảng Cáo -

Fb. Lê Nguyễn Hương Trà|

Sau nhiều thập niên tưởng êm ắng vì không có…Facebook, mấy năm gần đây các vấn đề tại đô thị có 9 triệu dân cư này sôi động hẳn. Nói về cơ quan đầu não lãnh đạo thành phố, vô số chuyện của anh 2,3,4,5,6 kể hoài không hết .

Quan sát và theo dõi scandal UVTW, Phó Bí Tất Thành Cang bị quýnh te tua hổm rày; sẽ có rất nhiều câu hỏi: 6C có phải là củi của ông Tổng Trọng hay chỉ là là việc nội bộ UBNDTP?

- Quảng Cáo -

Kỳ thực, Tổng Trọng chỉ lo tìm cách bảo vệ Đảng, đốt vài thanh củi bự cho dân tình thấy có tí ánh sáng cuối đường hầm; và tăm tia mấy ông ngáng đường thôi, hổng còn rảnh! Vậy nếu 6C không phải đối tượng củi lửa, thì ai có lợi khi tiễn được anh này!?

Ồn ào suốt từ trước HNTW6 đến HNTW7 xoay quanh việc ông Trần Đại Quang bệnh nặng và nhiều đồ đệ bị bắt bớ để ép CTN phải xin nghỉ. Nhân vật sáng giá ngồi đủ 2 nhiệm kỳ trong BCT, có thể thay Quang giữa dòng là Nguyễn Thiện Nhân. Giả sử Nhân ra thay Quang thì chiếc ghế Bí Tp.HCM ai lên ngồi?

Tất Thành Cang (6C) và Nguyễn Thành Phong (4P), kể cả Võ Văn Thưởng (2T) trở về mái nhà xưa, đều có thể. Điều thú vị là cả 3 từng là Bí thư Thành Đoàn nối tiếp nhau một thời gắn bó, thân thương, nhưng giờ lại trở thành 3 cạnh của một tam giác. Nghe rằng, không ai ưa ai, đặc biệt là 4P và 6C.

Sau vụ 6C bị đánh tơi bời, một số nhân vật làm ăn có ân oán với 6C bị đưa lên bàn mổ, hóng thấy có Minh Sacombank, Hoa Lâm, Trung Thuỷ, Nova..vv.. Tuy nhiên, sau khi phân tích thì thấy động cơ nhóm đối thủ này không đủ!

=====

Giờ kể chuyện khác nghe nè!

Ở thành phố mang tên Bác này có nhiều vụ điều chuyển rất …buồn + cười. Điển hình nhất là chuyện ông TGĐ Đài truyền hình Tp.HCM Nguyễn Quý Hòa.

Năm 2016, sau khi để lại 42 tỉ không thể giải trình trong thời gian xây dựng trụ sở HTV (thực chi còn lớn hơn nhiều), thì anh ấy được điều…chuyển qua làm Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Thành Ủy; một năm sau thì xin thôi việc…nhẹ nhàng. Đống rác 42 tỉ, anh Đinh La Thăng đã cứu HTV bằng cách cho tính vào chi phí sản xuất chương trình; nghĩa là hạch toán vào cả những chương trình đã bán sóng cho các công ty giải trí. Dương Thanh Tùng – TGĐ hiện nay phải nói là ơn Thăng cả đời;)

Gần đây nhất có một case khác cũng khá thú vị: Phạm Phú Quốc!

————//————————————

-…….HUYỀN SỬ CA MỘT NGƯỜI MANG TÊN QUỐC

Phạm Phú Quốc

Phạm Phú Quốc (1969) dân Quảng Trị, trúng cử ĐBQH lần đầu năm 2016 khi đang là TGĐ Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Tp.HCM (HFIC). Đù má… đang ăn ngon cơm tự dưng hồi tháng 2.2018 bị điều qua làm Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM, hữu danh vô thực. Như vậy, hi hữu là Viện này giờ có tới 2 ĐBQH cùng làm lãnh đạo.

Quốc chính là nhân vật đã bán khu đất vàng 3.700m2 – xưa là ITC bị cháy và hiện là dự án SJC Tower, cho Vạn Thịnh Phát [1].

Cần hiểu rằng, HFIC là công ty quyền lực vì được giao quản lý vốn Nhà Nước tại các Tổng công ty, công ty lớn ở Tp.HCM như REE, CII, TDH…. Doanh thu hàng năm của HFIC là khoảng 8.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế là hơn 1.700 tỷ.

Trước khi về HFIC, Phạm Phú Quốc còn có tới 20 năm làm việc ở Tổng Công ty Bến Thành – BTG, với vị trí lãnh đạo cao nhất là Chủ tịch HĐTV và đã chủ trì bán khá nhiều tài sản của TCT Bến Thành cho tư nhân!

——

Theo…huyền sử người mang tên Quốc, thì việc giữ được các vị trí cao phần lớn nhờ vào tài ngoại giao, quan hệ của ảnh. Nghe nói, ngày xa xưa, khi còn là Bí thư Đoàn của BTG, Quốc đã nhìn ra… chân vị đế vương của vài anh lãnh đạo Thành Đoàn lúc bấy giờ nên kết thân. Những ông anh này hiện đang giữ vai trò quan trọng tại Trung Ương và Tp.HCM, giúp con đường quan lộ của Quốc hanh thông rất nhiều.

Nếu may mắn Quốc trúng cử vào BCH Đảng Bộ Thành phố nhiệm kỳ 10 (2015-2020) và một chiến hữu vô ngồi được ghế Bí thư Thành Ủy; thì có thể Phạm Phú Quốc giờ đã là Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM. Tuy nhiên, cả 2 điều đó đã không xảy ra. Bạn thân Quốc là Võ Văn Thưởng phải ra TW làm Tuyên giáo, bể kèo!

—-/—-

Giờ nói qua chuyện chính!

Thực hiện chủ trương của UBND Tp. Hồ Chí Minh, HFIC phải giảm tỷ lệ sở hữu tại Saigon Kim Cương (SJC Tower) xuống 25% thay vì là 40%. Muốn vậy, HFIC phải bán đấu giá hơn 13 triệu quyền mua cổ phần tại Saigon Kim Cương. Việc này được UBND Tp.HCM đồng ý.

Đây là 1 phi vụ bán vốn thành công của HFIC, với tổng giá trị trúng thầu đạt hơn 252 tỷ đồng!

Tuy nhiên, sau vụ bán vốn tại Saigon Kim Cương của Phạm Phú Quốc, cha nội Tất Thành Cang không tán đồng khi cả 3 nhà đầu tư trúng thầu quyền mua được cho là có liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Mà trước đó, Vạn Thịnh Phát đã giữ 60% cổ phần của Saigon Kim Cương rồi. Coi như Toà nhà trung tâm ngon lành nhất tại Tp.HCM đang thuộc về Vạn Thịnh Phát!

Vì vụ làm theo chỉ đạo Ủy Ban mà đứng đầu là 4P, Phạm Phú Quốc bị 6C đẩy ra khỏi vị trí quyền lực; điều chuyển qua cái viện nghiên cứu ngồi chơi xơi nước. Quyền lực có thể tới đó, nhưng tiền tài của Quốc thì thuộc hàng khủng; do 2 đời ngồi lãnh đạo hai Tổng công ty ngon lành BTG và HFIC. Đây cũng chính là sân sau, được cho là làm kinh tài của 4P!

Còn nhiều ông kẹ nữa, từ từ tính tiếp, ha.

Trong một diễn biến khác, ông nội Tào Tháo tiêu chảy ngồi trong toa-lét hét lớn: “Nếu ta chết, kẻ được lợi nhất là ai thì đó là thằng chủ mưu” ha ha.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here