Các nhà hoạt động dân sự đến Đồng Tâm bị xách nhiễu

Đoàn nhân sĩ trí thức thăm cánh đồng Sênh, xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội hôm 21/4 Courtesy FB Le Anh Hung
- Quảng Cáo -

RFA

Một nhóm gồm 7 nhân sĩ trí thức bị xách nhiễu khi đến thăm xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội vào ngày 21 tháng 4 nhân kỷ niệm 1 năm ngày Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đông Tâm đối thoại với người dân. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, người tham gia đoàn thăm Đồng Tâm cho đài Á Châu Tự Do biết như vậy vào tối ngày 21/4.

Ngày 22/4 năm ngoái, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đích thân đến Đồng Tâm giải quyết vụ người dân bắt giữ con tin phản đối tình trạng lấy đất nông nghiệp và bắt giữ dân làng của chính quyền địa phương.

Ts Nguyễn Quang A

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đoàn nhân sĩ trí thức khi đến cánh đồng Sênh, nơi diễn ra vụ tranh chấp đất giữa người dân và chính quyền địa phương vào năm ngoái, đã bị một xe công an đến chặn với lý do xe gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau đó phía công an đã không thể chứng minh được vụ tai nạn.

- Quảng Cáo -

Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết sau khi đoàn nhân sĩ trí thức dời khỏi Đồng Tâm sang địa bàn xã khác, có hai thanh niên tóc dài, xăm trổ, đi xe máy lạng lách và ngăn cản xe của đoàn.

“Đến hết xã Đồng Tâm, đi thêm khoảng 1 km, đến Phúc Lâm thì thấy một xe máy có hai cậu xăm trổ, tóc dài, đi trước xe láng liệng. Đi them một chút nữa thì có xe 4 chỗ chặn xe chúng tôi giữa xe láng liệng. Hai cậu đó quay sang ăn vạ và bảo là xe các bác láng liệng…. 5 phút sau nó để xe đổ xuống trước xe của bọn tôi, ăn vạ rồi gọi công an cảnh sát đến. “

Cho tới 9 giờ tối đoàn nhân sĩ trí thức mới được thả từ Uỷ ban Nhân dân xã Phúc Lâm nơi họ bị giữ lại để giải quyết vụ tai nạn mà họ cho là đã được dàn dựng.

Vào tối cùng ngày, ông Lê Đình Công, người dân xã Đồng Tâm đã phát live trên Facebook tố cáo công an huyện Mỹ Đức, công an thành phố Hà Nôi và an ninh luôn gây khó dễ cho các đoàn đến thăm người dân xã Đồng Tâm.

Trong đoạn truyền trực tiếp Facebook, người dân xã Đồng Tâm cũng tố cáo công an thường dùng côn đồ dựng chuyện gây khó dễ cho người dân.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận xét về cách làm quen thuộc này của công an như sau:

“Nhiều lần họ làm kiểu như vậy. Tức là họ chặn không được thì họ vẽ ra chuyện hỏi như thế. Hỏi không được thì họ đưa côn đồ, làm thế này thế kia để tìm cách giữ mọi người, làm cho mọi người ngại sợ không đến thăm bà con nữa.”

Đây không phải là lần đầu tiên công an gây khó dễ cho người dân Đồng Tâm trong năm nay. Hồi tuần trước, người dân xã Đồng Tâm cũng tố cáo công an bao vây và gây khó dễ khi họ làm lễ kỷ niệm 1 năm xảy ra vụ việc Đồng Tâm.

Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế hồi năm ngoái cũng tố cáo chính quyền Việt Nam đã gia tăng sử dụng xã hội đen để xách nhiễu những người hoạt động nhân sự. Theo báo cáo này từ tháng 1/2015 đến tháng 6/2017 đã có 36 trường hợp những người hoạt động dân sự bị những người mặc thường phục đánh đập, thậm chí gây thương tích nặng.

Vụ tranh chấp ở xã Đồng Tâm xảy ra vào ngày 15/4 năm ngoái khi chính quyền địa phương cho bắt 4 người dân địa phương phản đối việc lấy đất nông nghiệp để trao cho công ty Viettel của quân đội. Cụ Lê Đình Kình là một trong 4 người bị bắt đã bị thương. Người dân bức xúc đã bắt giữ 38 cán bộ, công an để phản đối. Sau đó, 3 người bị người dân bắt giữ đã tự giải thoát, người dân thả 16 người khác. 19 người còn lại được thả sau khi Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp về Đồng Tâm và cam kết không truy tố người dân xã Đông Tâm, điều tra và xác minh vụ bắt và gây thương tích cho cụ Kình.

Cụ Lê Đình Kình bị công an đánh gẫy xương, nằm trên giường
- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Dù nhóm “nhân sĩ, trí thức” đang cố bi kịch hóa những diễn biến ở Đồng Tâm, vụ này lại có tiềm năng của một hài kịch. Các hoạt động mị dân của nhóm Nguyễn Quang A chỉ nhằm một mục đích duy nhất, là kéo nông dân vào chiến dịch đòi quyền tư hữu đất, để phất ngọn cờ mới cho phong trào chống Cộng Việt Nam.

  2. Bản thân ông Lê Đình Kình cùng các con cháu của mình và nhóm Đồng Thuận là những người có nhiều vết nhơ trong cuộc sống, đã từng là những bậc đại tham nhũng ở địa phương chứ chẳng phải tốt đẹp gì. Vậy thì nói ai tin ?

  3. Bản thân ông Lê Đình Kình cùng các con cháu của mình và nhóm Đồng Thuận là những người có nhiều vết nhơ trong cuộc sống, đã từng là những bậc đại tham nhũng ở địa phương chứ chẳng phải tốt đẹp gì. Vậy thì nói ai tin ?

  4. Lũ bới móc. Dài a. Châu cái mả mẹ chúng mày việt nam mà ko có dân chủ nhân quyền thì chúng mày dã bị dân tộc Việt Nam dập chết hết từ lâu rồi chứ dùng dúng do mà sủa bậy vướng mấy ông cộng sản còn muốn tuần thủ luật pháp quốc tế ko. Thì chúng mày. Chết bỏ mẹ với chúng tao. Rồi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here