Tâm Thư của Người Dân Đồng Tâm

Cụ Lê Đình Kình
- Quảng Cáo -

Trần Bang FB

Đồng Tâm, Mỹ Đức ngày 15/4/2018.

Kính gửi: Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN (Khóa XII).

Thưa TBT Nguyễn Phú Trọng, thưa các đồng chí Ủy viên BCT, BBT, và toàn thể các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng tham dự Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (Khóa XII),

- Quảng Cáo -

Biến cố Đồng Tâm (15/4/2017) là sự việc rất đáng tiếc xảy ra trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đến nay tròn một năm! Đối với người dân xã Đồng Tâm, những ngày giờ căng thẳng và nguy hiểm đã qua đi, song sự bất an vô định cùng những tháng ngày đầy lo âu và bất chắc vẫn đang còn hiện rõ ngay trước mắt! Tình hình căng thẳng này hoàn toàn không phải là lỗi của người dân, ngược lại, dân Đồng Tâm chúng tôi luôn có nguyện vọng và cũng như có quyền được sống trong an bình, đồng thời được hưởng quyền đảm bảo an ninh để lao động sản xuất!

Được biết Trung ương Đảng chuẩn bị tiến hành họp Hội nghị toàn thể lần thứ 7, thay mặt người dân Đồng Tâm, xin trân trọng gửi đến Hội nghị lời chúc mừng tốt đẹp và chúc Hội nghị thành công mỹ mãn! Nhân dịp này, thay mặt 10.000 người dân Đồng Tâm, chúng tôi xin khẳng định lại với Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng: “Nhân dân xã Đồng Tâm- đảng viên cũng như người ngoài Đảng- không chống Đảng và Nhà nước, người dân chúng tôi không hề có hành vi hay ý định lật đổ hoặc làm suy yếu chính quyền! Chúng tôi chỉ căm thù và kiên quyết chống bọn tham nhũng, cho dù có phải đổ máu hoặc hy sinh tính mạng.“

Cũng như Đảng, chúng tôi coi bọn tham nhũng là GIẶC NỘI XÂM, bọn này ăn của dân không từ một thứ gì! Khi đã xác định là giặc thì ta không thể nương tay, phải kiên quyết chiến đấu đến cùng để tiêu diêt cho bằng hết bọn chúng! Ngày nay bọn tham nhũng rất hiểm độc, chúng luôn lên mặt đạo đức, lợi dụng quyền uy, coi khinh công lý, chà đạp luật pháp để cướp mọi thứ của dân, đặc biệt là tài nguyên đất đai, ngang nhiên chia chác và chuyển nhượng bất hợp pháp nhằm thu lợi bất chính! Hiện trạng này không chỉ xảy ra ở Đồng Tâm, mà thực tế đã và đang xảy ra ở khắp nơi trên toàn quốc trong hàng chục năm qua!

Thưa các đồng chí,

Biến cố ngày 15/4/2017 ở Đồng Tâm là một biến cố xã hội rất đáng tiếc! Biến cố này tưởng đã có thể khép lại tốt đẹp sau buổi đối thoại trực tiếp hôm 22/4/2017 giữa Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân và cán bộ, đảng viên xã Đồng Tâm mà đại diện lúc đó là bà Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Lan. Người dân Đồng Tâm những tưởng tình hình sẽ sớm trở lại bình thường khi người đứng đầu bộ máy chính quyền Thủ đô cam kết bằng văn bản sẽ thực hiện 3 điều cụ thể đối với người dân chúng tôi. Hơn nữa bản “Cam kết 3 điểm” này đã được chính ông Nguyễn Đức Chung ký tên và điểm chỉ trước sự chứng thực của ĐBQH và luật sư, sau đó được bà Bí thư Đảng ủy xã đọc to trước loa cho người dân toàn xã nghe! Song không ngờ, những diễn biến sau đó đã đi ngược lại nguyện vọng và mong muốn của toàn thể người dân Đồng Tâm, đã chà đạp lên tinh thần và lời văn của bản “Cam kết 3 điểm” mà chính người đứng đầu Thành phố đã công khai cam kết bằng văn bản!

Chúng tôi nhận định, việc ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tận xã trực tiếp đối thoại và ký bản “Cam kết 3 điểm” nhất thiết phải có sự chuẩn thuận và được sự chỉ đạo trực tiếp của BCT và BBT, chứ cá nhân ông Chung hoàn toàn không thể tự ý làm! Nhưng đây là hướng đi đúng, một quyết định chính trị dũng cảm và khôn ngoan! Bản “Cam kết 3 điểm” lịch sử này không chỉ là lời hứa của người đứng đầu Thủ đô Hà Nội, mà còn là cam kết chính trị, cam kết đạo lý và pháp lý của một đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đại diện cho Đảng bộ và chính quyền Thủ đô trước hàng ngàn người dân Đồng Tâm và được cả triệu người dân toàn quốc theo dõi! Nhưng thật buồn, đến nay có thể kết luận, 3 điều cam kết của ông Nguyễn Đức Chung không hề được tôn trọng! Những gì xảy ra từ sau ngày 22/4/2017 đến nay đã thể hiện rất rõ ông Chủ tịch UBND Hà Nội đã hành động ngược lại với các điều đã cam kết với dân!

Nhân Hội nghị Trung ương 7 họp, chúng tôi khẩn thiết đề nghị BCT, BBT và BCH Trung ương Đảng chỉ đạo Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố Hà Nội kịp thời có biện pháp khôi phục lòng tin của dân, lập lại kỷ cương phép nước, vãn hồi khung cảnh an bình và tình hình xã hội ổn định như trước đây. Trên tinh thần đó, chúng tôi đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét thấu đáo 4 vấn đề cụ thể liên đới sau:

1/. Ngày 22/4/2017, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết: “Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm”. Nhưng thật bất ngờ, ngày 13/6/2017, CAHN ra quyết định khởi tố 2 vụ án: “Bắt, giam giữ người trái pháp luật” và “Hủy hoại, làm hư hỏng tài sản” xảy ra ở xã Đồng Tâm. Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội và Cục Điều tra Hình sự (BQP) còn ra lệnh “triệu tập” gần 100 công dân, sau đó còn kêu gọi người dân nơi đây ra “tự thú và đầu thú”. Sự việc này đã làm xáo trộn cuộc sống an bình vốn có, khiến cho người dân Đồng Tâm không thể yên tâm lao động sản xuất. Chúng tôi thiết tha đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng chỉ đạo Thành ủy và Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố Hà Nội lệnh cho CAHN hủy bỏ điều tra và đình chỉ khởi tố 2 vụ án nói trên để vãn hồi tình hình, lấy lại lòng tin của người dân, đồng thời cũng để chứng minh đường lối AN DÂN của Đảng và Nhà nước là một chủ trương thực lòng và nghiêm túc!

2/. Trong “Cam kết thứ 3”, ông Nguyễn Đức Chung hứa: “Chỉ đạo điều tra, xác minh việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”! Song thật vô cùng nghịch lý, điều cam kết KHÔNG LÀM (không truy tố) thì lại ĐƯỢC KHỞI TỐ rất nhanh, còn điều cam kết SẼ ĐIỀU TRA, XỬ LÝ thì lại CHẲNG CÓ AI ĐIỀU TRA XỬ LÝ cả! Đã vậy, Phó Giám đốc CAHN Đào Thanh Hải còn trắng trợn vu oan giá họa, đổ vấy tội cho thân nhân trong gia đình là thủ phạm gây tàn phế suốt đời cho cụ Kình! Nếu CAHN có đủ chứng cứ khẳng định kẻ nào là thủ phạm, chúng tôi yêu cầu CAHN phải khởi tố bị can, bất kể kẻ đó là con cháu của đương sự! Vụ việc nghiêm trọng này, nạn nhân đã công khai tố cáo danh tính 3 sỹ quan quân đội và 1 sỹ quan công an cấp tá (có tên tuổi và chức vụ đầy đủ) đã “đạp, đá tôi đến vỡ xương hông, gẫy xương đùi, rồi quẳng tôi lên xe “như quẳng một con vật”, rồi sau đó còn dùng còng số 8 khóa tay và nhét giẻ vào mồm không cho tôi kêu, bỏ mặc hơn 3 ngày sau mới đưa tôi lên bàn mổ để cấp cứu”! Nghiêm trọng hơn, nạn nhân còn khẳng định đây là mưu đồ “thủ tiêu đầu mối, không cho tôi tố cáo, phanh phui sự thật vụ cướp đất ở cánh đồng Sênh”! Sự việc trên xảy ra sáng ngày 15/4/2017 giữa thanh thiên bạch nhật, có sự chứng kiến của nhiều người dân, sao CQĐT không vào cuộc, mà lại trắng trợn vu tội cho người dân?

3/. Thứ ba, song quan trọng nhất, là Văn bản Kết luận số 2346/KL-TTTP của Thanh tra Hà Nội. Chúng tôi cho rằng văn bản này nhất thiết phải thu hồi, vì đây là là văn bản phản động, đổi trắng thay đen, dứt khoát phải hủy bỏ! Người dân Đồng Tâm chúng tôi khẳng định đây là văn bản “gian dối, phủ nhận thực tế, chà đạp pháp luật, lươn lẹo, dối trá”! Căng thẳng giữa người dân chúng tôi với chính quyền sở tại nảy sinh từ giữa năm 2016, khi Huyện ủy và UBND huyện Mỹ Đức ép buộc đảng viên và cán bộ xã Đồng Tâm phải ký xác nhận 59ha đất ở cánh đồng Sênh là “đất quốc phòng”, bất chấp đây là đất nông nghiệp do người dân đã trồng trọt, canh tác và sử dụng liên tục trên nửa thế kỷ qua, không có tranh chấp với bất cứ ai! Nhiều công dân cao tuổi xã Đồng Tâm khẳng khái tuyên bố: “Cho dù có bị chặt đầu, họ vẫn khẳng định đất cánh đồng Sênh là đất nông nghiệp, không phải là đất quốc phòng!”

Đặc biệt, xin các đồng chí lưu ý, ngày 6/4/2016, UBND Tp. Hà Nội cùng Doanh nghiệp Viettel ký kết Văn bản Hợp tác đầu tư, trong đó có điều khoản “UBND Tp.Hà Nội có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mỹ Đức để Vietel xây dựng nhà máy sản xuất”. Có thể khẳng định đây chính là lý do mà 59ha đất nông nghiệp bỗng nhiên bị ép xác nhận là đất quốc phòng! Mâu thuẫn từ việc này giữa người dân xã Đồng Tâm với Tập đoàn Viettel và chính quyền huyện Mỹ Đức trở nên gay gắt mà đỉnh điểm là biến cố xảy ra hôm 15/4/2017! Thanh tra Thành phố Hà Nội, khi buộc phải thực hiện thanh tra, thay vì tuân thủ pháp luật, cơ quan này lại trà đạp lên luật pháp, ngang ngược và trắng trợn đưa ra kết luận 59ha đất ở cánh đồng Sênh là đất quốc phòng! Thanh tra Hà Nội kết luận hùng hồn như vậy nhưng chính cơ quan này lại không viện dẫn được văn bản pháp lý của bất cứ cấp có thẩm quyền nào về việc đã thu hồi diện tích đất nói trên để giao cho ai, sử dụng vào mục đích gì? Và ngay cả việc chứng minh xem 59ha đất ở cánh đồng Sênh có nằm trong diện tích 208ha đất mà Chính phủ đã thu hồi trong Quyết định số 113/TTg ngày 14/4/1980 để giao cho BQP làm sân bay Miếu Môn hay không, Thanh tra Hà Nội cũng chịu, không dám và không thể chứng minh được! Thế mà họ vẫn ngang ngược kêt luận đấy là đất quốc phòng. Thử hỏi, qua sự việc trên, liệu còn có ai còn tin vào Thanh tra Hà Nội?

4/. Thứ tư là “Tệ trù dập, loại bỏ những đảng viên đã dũng cảm sát cánh cùng người dân đấu tranh chống tham nhũng”. Chúng tôi muốn đề cập đến trường hợp điển hình của bà Nguyễn Thị Lan”. Việc Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy Mỹ Đức cách chức Bí thư Đảng ủy xã, khai trừ Đảng và bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND xã đối với bà Lan là việc làm thiếu khôn ngoan, thể hiện não trạng và ý đồ xấu của một số lãnh đạo Thành phố Hà Nội muốn thẳng cánh loại bỏ và thẳng tay trù dập mọi đảng viên đã đồng tình, ủng hộ và sát cánh cùng người dân chống tham nhũng! Người dân Đồng Tâm chúng tôi khẳng định: Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã, là một đảng viên trong sạch, không nằm trong bất cứ đường dây tham nhũng nào, được nhân dân toàn xã rất quý trọng và tin tưởng! Đặc biệt trong 8 ngày xảy ra biến cố (15 – 22/4/2017), bà Lan đã đóng vai trò rất quan trọng. Chính bà đã đứng ra thuyết phục, tác động để 38 cán bộ và CSCĐ bị bắt giữ hôm 15/4 được đối xử nhân văn, được ăn uống, vệ sinh, tắm giặt đầy đủ và đặc biệt không có một ai bị tra tấn, đánh đập, trong khi toàn bộ lãnh đạo khác của Đảng ủy và UBND xã bỏ trốn hết, không một ai có mặt! Trong biến cố Đồng Tâm, nếu không có bà Bí thư Đảng ủy Nguyễn Thị Lan, tình hình có thể đã rẽ theo ngả khác! Việc khai trừ và cách chức bà Lan rõ ràng là lấy oán trả ân, là sự trù dập trắng trợn đối với một đảng viên vững vàng, có uy tín với dân, được người dân quý trọng! Phải chăng bà Lan có tội khi kiên quyết không chịu ký xác nhận “đất đồng Sênh là đất quốc phòng”, có tội khi phát hiện và đấu tranh với nhiều sai phạm của xã và huyện, và có tội khi kiên quyết đứng về phía người dân chống tham nhũng? Thủ tục tiến hành bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND xã đối với bà Lan còn thô bạo và trắng trợn đến cùng cực! Một cuộc họp của HĐND xã để tiến hành một công việc nội bộ tại sao phải huy động hàng chục hàng rào sắt di động cùng mấy trăm công an và CSCĐ về đứng kín trong và ngoài trụ sở xã, nếu không để khủng bố tinh thần người dân và o ép 16 ủy viên HĐND xã, thì để làm gì? Và khi bỏ phiếu, sao không tiến hành lấy phiếu kín như quy định, mà ép 16 đại biểu HĐND phải giơ tay biểu quyết công khai, trái với quy định và thủ tục thông thường? Đã thế, suốt trong buổi họp, bà Lan luôn có 2 cảnh sát mặc sắc phục đứng ép sát 2 bên như canh chừng một tội phạm nguy hiểm! Tại sao chính quyền Hà Nội và huyện Mỹ Đức lại hành xử thô bạo và trắng trợn như vậy? Họ đã biến cuộc họp của HĐND như một phiên tòa đại hình xét xử kẻ giết người nguy hiểm! Đây rõ ràng là cách hành xử của một nhà nước cảnh sát, chứ không thể là hình ảnh của một nhà nước dân chủ, pháp quyền “của dân, do dân và vì dân” trong thể chế nhà nước ta được!

*****

Thưa toàn thể các đồng chí Trung ương,

Trong 3 cuộc kháng chiến của dân tộc: chống Pháp (1946-1954), chống Mỹ (1964-1973) và chống Tầu xâm lược (1979-1988), nhân dân xã Đồng Tâm chúng tôi có sự hy sinh không hề nhỏ. Toàn xã có 284 liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc. Trong kháng chiến chống Pháp, xã được phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng LLVT”! Đấy là về phần đóng góp xương máu trong chiến tranh. Trong hòa bình, phần đóng góp tài nguyên đất đai để xây dựng đất nước, bảo vệ an ninh quốc gia và phát triển kinh tế cũng rất to lớn! Chúng tôi tự hào nói rằng, xã Đồng Tâm chúng tôi nằm trong các địa phương đứng đầu toàn quốc về cống hiến tài nguyên đất đai cho Nhà nước! Tổng diện tích đất nông nghiệp toàn xã là 800ha. Từ sau hòa bình lập lại (1954), nhân dân Đồng Tâm đã hiến tặng và bàn giao 400,25 ha đất nông nghiệp cho Nhà nước, bằng đúng 50% quỹ đất toàn xã. Riêng năm 1960, người dân Đồng Tâm đã hiến tặng cho Nhà nước 325ha đất để BQP xây dựng Trường bắn Miếu Môn bề thế và hiện đại như hiện nay! Đến nay xã Đồng Tâm chỉ còn xấp xỉ 400ha đất nông nghiệp, ấy thế mà bọn tham nhũng không tha, chúng định cướp trắng 59ha đất nông nghiệp “bờ xôi ruộng mật” còn lại của dân, thử hỏi làm sao chúng tôi không chống lại chúng? Trên 70 năm qua, nhân dân xã Đồng Tâm đã theo Đảng, sát cánh cùng Đảng, nay chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Đảng hãy sát cánh với người dân Đồng Tâm, cùng chúng tôi chiến đấu tiêu diêt bằng hết bọn giặc nội xâm này!

Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị,

Trung ương họp lần này bàn thảo và có các quyết sách về nhiều vấn đề hệ trọng và cấp thiết, trong đó có vấn đề tổ chức và nhân sự. Trong tinh thần đó, thay mặt người dân Đồng Tâm, chúng tôi khẩn thiết đề nghị BCH Trung ương xem xét toàn diện nguyên nhân thực chất dẫn đến biến cố Đồng Tâm, và đề ra giải pháp cụ thể và toàn diện cho cuộc khủng hoảng này! Chúng tôi xin nói thật, nếu không có giải pháp kịp thời và thỏa đáng, tình hình sẽ còn diễn biến xấu, khó có thể kiểm soát! Chúng tôi lo ngại Đồng Tâm từ một biến cố xã hội nếu không xử lý khôn khéo sẽ rất dễ trở thành biến cố chính trị, là quả bom nổ chậm đe dọa sự ổn định xã hội, điều mà nhân dân Đồng Tâm tuyệt nhiên không muốn, và chúng tôi thiết nghĩ, điều này Đảng, Nhà nước cũng không mong đợi!

Xin Trung ương hãy có quyết sách kịp thời CỨU VÃN tình thế và CỨU người dân Đồng Tâm chúng tôi!

Thay mặt bà con Đồng Tâm ký tên:

-Lê Đình Kình, 83 tuổi, 57 tuổi Đảng.
-Bùi Văn Duệ, 73 tuổi, 50 tuổi Đảng
-Bùi Viết Hiểu, 76 tuổi, Trưởng Ban…
– Nguyễn Quốc Lưỡng, 85 tuổi, 58 tuổi Đảng
-Lê Thanh Doãn, 90 tuổi, 60 tuổi Đảng
-Bùi Văn Nhạc, 74 tuổi, 54 tuổi đảng.
-Hoàng Thị Thăng, 73 tuổi, 45 tuổi Đảng.
-Nguyễn Thị Lan, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐND xã.
-Ngô Quý Hạc, 85 tuổi, 58 tuổi Đảng.

- Quảng Cáo -

13 CÁC GÓP Ý

  1. Cụ à! tĩnh lại di cụ, bị gạt 50
    năm rồi. Ở Vn chỉ có bọn thực
    dân mới sau khi xóa sổ thực
    dân cũ.Từ cs là cộng tài sản
    cộng tiền bạc cũa nd mà thôi.

  2. Cầu xin Trời Phật phù hộ độ trì cho Cụ Kình và dân Đồng Tâm, cho tất cả sớm tai qua nạn khỏi, và mau chóng có được cuộc sống an bình, vui vẻ. Nam Mô Đại từ Đại Bi cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here