Cán Bộ Xã Giành Tiền Trợ Cấp Bão Lũ Và Chia Cho Người Thân Còn Dân Nghèo Thì Chẳng Được Gì

- Quảng Cáo -

CTM Media – Tin tổng hợp

Sau cơn bão số 12 vào cuối năm vừa qua, đã ảnh hưởng nặng nề về kinh tế và của cải của người dân vùng nam trung bộ, cơn bão đi qua đã làm cho hàng trăm nhà mất trắng về nuôi trồng thuỷ sản, thiệt hại đến hàng tỷ đồng. Vì vậy, nhà nước đã trích ngân sách để hổ trợ thiệt hại sau bão và nhiều nhà hảo tâm cũng thêm phần để ủng hộ người dân khu vực này.

Thế nhưng, nhiều lãnh đạo đã không chia phần trợ cấp cho các nhà dân, đợi mãi đến hôm nay mới bắt đầu niêm yết những người dân được hỗ trợ, trong đó đa phần là cán bộ xã và người thân của họ được nhận, còn những người khác mất trắng cũng không nhận được gì.

- Quảng Cáo -

Báo tuổi trẻ chia sẻ: Sáng 10-4 vừa qua, hàng trăm người dân bị thiệt hại nặng sau bão 12 (cơn bão cuối tháng 11 năm 2017 vừa qua) thuộc thôn Đầm Môn đã kéo lên trụ sở UBND xã Vạn Thạnh, sau khi xã này niêm yết công khai “Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do bão 12 vào đầu tháng 11-2017 trên địa bàn xã Vạn Thạnh”.

Chiều 10-4, ông Võ Lục Phẩm, phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa,) xác nhận đã quyết định tạm dừng vấn đề chi trả, cấp tiền hỗ trợ với 24 hộ ở thôn Đầm Môn có trong danh sách xã Vạn Thạnh gửi lên sau khi nhiều người dân ở thôn này không đồng tình.
Đồng thời, sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình thống kê, lập danh sách hỗ trợ số hộ này. Chị Hồ Thị Xoan, người dân thôn Đầm Môn, cho biết sau cơn bão số 12, gia đình chị mất trắng 60 ô nuôi tôm hùm, ước thiệt hại hơn 3 tỉ đồng. Theo thông báo của chính quyền xã Vạn Thạnh sau bão về kê khai thiệt hại về thủy sản, thôn Đầm Môn có 151 hộ kê khai số lồng thả nuôi bị thiệt hại.

“Tuy nhiên khi xã công bố danh sách, thôn chỉ có 24 hộ được nhận hỗ trợ. Và rất nhiều người có tên đều là cán bộ xã và người thân của gia đình họ, có những người không nuôi cá cũng có tên, còn nhiều người dân chúng tôi không nhận được một đồng nào” – chị Xoan bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Khoa, phó chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh, giải thích rằng theo quy định Chính phủ, hộ nào có kê khai thả cá, tôm trước bão thì mới được hỗ trợ, còn hộ nào không kê khai thì không được hỗ trợ.

Thế nhưng, theo người dân thôn Đầm Môn, nếu dựa vào lý do kê khai trước bão thì sau bão chính quyền địa phương chỉ thông báo cho các hộ đó, sao lại đi thông báo toàn bộ người dân. Thêm nữa, việc kê khai phải xác nhận đến 2, 3 lần, để rồi cuối cùng không được hỗ trợ.

Giải thích về việc danh sách niêm yết được hỗ trợ phần nhiều là người thân và gia đình cán bộ xã, ông Khoa cho rằng: “Những cán bộ trong xã cũng nuôi tôm và đã thực hiện quy định kê khai từ trước khi có bão nên được hưởng hỗ trợ. Trong danh sách lần này, có khoảng 4, 5 cán bộ xã, khoảng 10 người là anh em người thân cán bộ này”.

Tại buổi đối thoại với người dân, hai cán bộ chủ chốt của UBND xã Vạn Thạnh là ông Nguyễn Thanh Nam – chủ tịch kiêm bí thư xã và ông Lê Hoàng Vương – phó chủ tịch xã (người ký danh sách hỗ trợ) đều không có mặt.

Kết luận tại buổi đối thoại người dân Đầm Môn, ông Nguyễn Ngọc Ý – trưởng Phòng kinh tế huyện Vạn Ninh – nói qua buổi tiếp xúc công khai này mới thấy danh sách các hộ bị thiệt hại xã Vạn Thạnh đề nghị lên có những trường hợp không đúng với thực tế.

“Trên cơ sở ý kiến của bà con, UBND huyện sẽ tiếp thu ý kiến này và sẽ xem xét. Trước mắt sẽ tạm dừng chi trả, để kiểm tra lại những thông tin bà con phản ánh. Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các cơ quan sẽ công khai đến bà con các bước xét duyệt hỗ trợ theo đúng quy định của Nhà nước” – ông Ý nói.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Không ăn lấy gì xây biệt thự mua xe hơi rồi còn phải cho con cái đi học trường quốc tế cho bằng chị bằng em. Quan trọng nhất là lấy gì mà cúng kiếng quan trên.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here