Thế nào là văn minh?

- Quảng Cáo -

Ngo Du Trung FB

Nhiều người Việt nghĩ rằng hễ mình xài iphone; mình có xe hơi; mình có áo da; mình nói được vài câu tiếng Mỹ; mình được uống bia, uống rượu mỗi ngày; mình đọc được, nhớ được tên các ca sĩ, tài tử Hàn, Mỹ, Anh quốc; mình được đi du lịch hàng năm; mình biết nhảy đầm; mình biết nuôi chó kiểng ngàn đô một con v.v. thì mình văn minh rồi!

Không phải vậy đâu. Nếu bạn có tất cả mọi thứ trên nhưng bạn chen lấn không chịu sắp hàng chờ đến lượt mình; nếu bạn khạc nhỗ ngoài đường; nếu bạn nói oang oang nơi công cộng; nếu bạn thấy người bị nạn mà đứng trơ mắt ngó không cứu; nếu bạn không biết nhường ghế trên xe cho người già, trẻ con; nếu bạn giành giựt, hốt thật nhiều rồi đem vất, trong tiệm “ăn bao bụng”; nếu bạn đụng đâu đái đó; nếu bạn không biết nói cảm ơn khi nhận ơn; nếu bạn không biết nói xin lỗi khi lỡ đụng người khác trên đường; nếu bạn ngoặc mồm ra ngáp nơi công cộng mà không lấy tay che mồm; nếu bạn hỉ mũi sột sột ầm ĩ nơi công cộng; nếu bạn vất rác ra đường v.v. thì người ta vẫn coi bạn là mọi rợ, không cần biết bạn sơn phết, bôi trét thứ gì lên người của bạn.

- Quảng Cáo -

Một ví dụ nhỏ: Nếu bạn nuôi chó kiểng ngàn đô, chiều chiều dắt chó đi quanh quanh cho nó le lói, cho nó “đẳng cấp văn minh”, nhưng bạn để chó ỉa ra đường không chịu hốt, không giống như người Mỹ dắt chó đi dạo ngoài công viên đều mang theo một cái bao để hốt cứt chó nếu con chó của họ ỉa bậy ra cỏ, thì bạn là giống mọi rợ chứ không văn minh đẳng cấp chút nào!

Hoặc nếu bạn ngồi trong xe hơi bạc tỷ, ăn uống xong mở cửa xe quăng bao, quăng lon ra đường rồi há mồm khạt một bãi nước bọt ra ngoài, không cần biết nó sẽ bay táp vào mặt, vào người ai trên đường phố thì dù bạn ngồi trong xe bạc tỷ, người ta vẫn gọi bạn là thứ mọi rợ…

Còn nhiều thứ nữa để học lắm. Muốn làm người văn minh không phải chỉ có tiền!

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. : Ngan – My – Hoang – Nguyen – Janet !
    .
    Chế độ xã nghĩa không đảm đương nổi nền giáo dục nhân bản …ra nước ngoài thì trộm cắp…làm nhục quốc thể !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here