Vụ dùng 4.000 tỷ ‘mua ngân hàng giá 0 đồng’ có truy ngược tới Nguyễn Văn Bình?

Nguyễn Văn Bình - Nguyễn Tấn Dũng
- Quảng Cáo -

Phạm Chí Dũng – Cali Today news

Đang hé ra một khả năng các cơ quan tư pháp, dưới “sự lãnh đạo toàn diện” của đảng cầm quyền và hơi nóng bốc lên ngùn ngụt từ “lò” của Nguyễn Phú Trọng, có thể truy ngược vụ “Ngân hàng nhà nước mua lại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng”.

Tín hiệu trên lộ ra trong phiên tòa xử “Đinh La Thăng giai đoạn 2” – liên quan vụ 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gửi vào OceanBank nhưng đã không cánh mà bay.

Cho tới thời điểm này, chi tiết đáng chú ý của phiên tòa trên là cả cơ quan điều tra lẫn Viện Kiểm sát tối cao đều không đưa ra được những chứng cứ chứng minh là Đinh La Thăng đã bỏ túi riêng một phần nào dó trong số 800 tỷ đồng của PVN. Tuy nhiên và như “kịch bản” của vụ xử Đinh La Thăng vào tháng Hai năm 2018, Viện Kiểm sát tối cao vẫn đề nghị xử nặng ông Thăng với mức án từ 18 – 19 năm tù giam về tội “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”.

- Quảng Cáo -

Một chi tiết đáng chú ý khác trong phiên xử “Đinh La Thăng giai đoạn 2” là lời tự bào chữa của ông Thăng: “Thực tế, việc mua OceanBank với giá 0 đồng, chuyển thành ngân hàng TNHH MTV thì Ngân hàng nhà nước đã bỏ đồng nào vào Ngân hàng Đại Dương chưa khi vẫn đăng ký vốn điều lệ là 4.000 tỷ đồng? Ngân hàng nhà nước lấy tiền đâu để bỏ vào đấy? Nếu Ngân hàng nhà nước lấy tiền ngân sách bỏ vào đấy là vi phạm Luật Ngân sách nhà nước vì theo quy định, không thể lấy tiền của nhà nước bù lỗ cho doanh nghiệp”.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp – người bào chữa cho ông Đinh La Thăng cho rằng: “Hôm qua, có luật sư đặt ra rằng việc mua 0 đồng chính là cố ý làm trái. Tôi cho rằng nghiêm trọng hơn, nó nằm trong nhóm tội phạm về tham nhũng: lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (người đứng), việc mua ngân hàng giá 0 đồng không chỉ là cố ý làm trái mà còn nằm trong nhóm tội phạm về tham nhũng. Ảnh: Pháp luật

Chi tiết đáng chú ý thứ ba là những phát biểu trên của hai ông Đinh La Thăng và Nguyễn Huy Thiệp đã được một số tờ báo nhà nước đăng lại nguyên văn, cho dù đây có thể là những nội dung thuộc loại “nhạy cảm” và có thể không thật thuận lợi với ý chỉ “án bỏ túi” của đảng tại phiên xử này.

Có dấu hiệu cho thấy thêm một lần nữa sau vụ cựu phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đặng Thanh Bình bị truy tố, vòng vây dần siết lấy Nguyễn Văn Bình – cựu thống đốc Ngân hàng nhà nước và hiện thời là Ủy viên bộ chính trị kiêm Trưởng ban Kinh tế trung ương.

Có một sự thật không thể chối bỏ là vào năm 2015, trước khi Đại hội 12 của đảng cầm quyền diễn ra, Ngân hàng nhà nước đã quyết định mua 3 ngân hàng với giá 0 đồng – Ngân hàng Xây Dựng (VNCB), Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu (GP) và Ngân hàng Đại Dương. Nhân vật quyết định mua 3 ngân hàng trên với giá 0 đồng chính là Nguyễn Văn Bình – thống đốc Ngân hàng nhà nước vào thời gian đó.

Cũng vào năm 2015, theo những tin tức đã từng được coi là “tuyệt mật” nhưng rút cục được công khai trên báo chí, nợ xấu của ba ngân hàng trên là hơn 20.000 tỷ đồng – một con số không cách gì trả nổi so với vốn điều lệ của ba ngân hàng chỉ vào khoảng 10.000 tỷ đồng. Cả ba ngân hàng này lại đều có quan chức lãnh đạo bị khởi tố và sau đó bị truy tố lẫn án tù.

Tại sao Ngân hàng nhà nước mua 3 ngân hàng trên với giá 0 đồng? Phải chăng Thống đốc Bình làm theo lệnh của thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng để “đạt thanh tích trước đại hội 12”, nghĩa là vừa bảo đảm “nợ xấu không vượt quá 3%”, vừa “khoanh” những ngân hàng xấu mà không để bị phá sản – một bằng chứng mà nếu xảy ra thì chắc chắn sẽ bị những đối thủ chính trị của ông Nguyễn Tấn Dũng lợi dụng triệt để để quy trách nhiệm “điều hành yếu kém” đối với ông?

Hay hành động Ngân hàng nhà nước quyết định mua lại các ngân hàng trên với giá 0 đồng là một chiêu thức thâu tóm lẫn nhau giữa các nhóm lợi ích ngân hàng? Với “đặc thù” cùng có 2-3 cán bộ lãnh đạo bị bắt và sau đó không lâu đều “được” Ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng, trường hợp của GP, VNCB và OceanBank đang đặt ra dấu hỏi rất lớn: phải chăng có một thế lực bí ẩn và thâm sâu nào đó muốn mượn tay Ngân hàng nhà nước để “thôn tính” các ngân hàng nhỏ thông qua “cơ chế bắt chủ ngân hàng”?

Và Ngân hàng nhà nước lấy tiền ở đâu để mua các ngân hàng trên, dù là tuyên bố mua giá 0 đồng”?

Từ sau vụ mua bán có vẻ rất ám muội trên, rất nhiều dư luận đã đặt dấu hỏi lớn về ý đồ Ngân hàng nhà nước đã dùng tiền ngân sách, tức tiền đóng thuế của dân, để giải cứu những ngân hàng thương mại sắp đổ bể.

Nhưng từ sau đại hội 12 của đảng cầm quyền cho tới nay, bất chấp nhiều dư luận và cả đại biểu quốc hội nêu nghi vấn về việc Ngân hàng nhà nước lấy đâu ra tiền để mua 3 ngân hàng trên, vẫn không hề có câu trả lời từ phía Ngân hàng nhà nước và Ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Bình. Tất cả đều “trốn biệt”.

Hãy quay trở lại lời khai của Đinh La Thăng tại tòa: “Thực tế, việc mua OceanBank với giá 0 đồng, chuyển thành ngân hàng TNHH MTV thì Ngân hàng nhà nước đã bỏ đồng nào vào Ngân hàng Đại Dương chưa khi vẫn đăng ký vốn điều lệ là 4.000 tỷ đồng? Ngân hàng nhà nước lấy tiền đâu để bỏ vào đấy?”.

Rất đáng chú ý, đây là lần đầu tiên xuất hiện một con số (4.000 tỷ đồng) liên quan đến vụ “mua ngân hàng giá 0 đồng”, bởi trước đó đã không hề tồn tại bất kỳ con số nào, trong bất kỳ báo cáo hay phát ngôn nào của Ngân hàng nhà nước và các cơ quan, cá nhân liên quan về vụ việc đầy khuất tất này.

Vậy con số 4.000 tỷ trên từ đâu ra? Có phải được lấy từ ngân sách?

Con số 4.000 tỷ trên lại chỉ mới chứng minh cho vụ mua giá 0 đồng đối với OceanBank, mà chưa tính tới những con số tương tự hoặc có thể còn lớn hơn để mua giá 0 đồng tại VCB và GP.

Trách nhiệm trả lời những câu hỏi trên thuộc về cựu thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Nếu quả đúng là Ngân hàng nhà nước đã lấy 4.000 tỷ đồng từ ngân sách để mua OceanBank, đây chính là một vụ cố ý làm trái với mức độ ghê gớm, xứng đáng để Nguyễn Văn Bình bị “hồi tố”, sau đó bị khởi tố và truy tố, phải nhận một mức án không thua gì Đinh La Thăng.

Phần lớn, nếu không muốn nói là toàn bộ tương lai của Nguyễn Văn Bình, lại đang tùy thuộc vào một quyết định của Nguyễn Phú Trọng.

- Quảng Cáo -

27 CÁC GÓP Ý

  1. Nguyễn Văn Bình là gì mà không đụng tới được ? Tất cả các vụ án ngàn tỷ trước đây và hiện nay đều có bóng dáng của Nguyễn Tấn Dũng . Vụ thì nêu tên , vụ thì vừa tên vừa hình ảnh và văn bản đã ký , vụ thì chỉ đạo miệng . Vậy tại sao lại không mang hắn ta ra xử ? Vẫn còn một khoảng cách chừa lại cho nhau sao ?

    • Là thần tài VN! có phép thần
      thông chuyên biến tiền bẩn
      thành tiền sạch cho các quan
      chức Vn .Phải thỉnh từ nước
      Nga vĩ dại về dấy ” dừng dùa”.

    • Chien dich chong Tham nhung cua Tong bu thi ……Tuyen bo khong co vung Cam vay ma van thay nhieu dau hieu bao che va tham chi con dau toi khong xet xu …..minh bach nhu vu Dai bieu Quoc hoi mua ghe 30 ti …..vu Trinh xuan Thanh gay that thoat hang ngan ti ….va vu nay khi khai duoc chap thuan va chi dao cua Thu Tuong Nguyen Tan Dung vay ma Toa an va vien kiem soat khong dieu tra va dua doi chat tai Toa mot cach minh bach . Vay vu xet xu nay co thuyet phuc khong ……..?????

  2. Xhcn …1 the che doc tai cs chi la noi sinh san ra 1 dam quan tham, o the che nay thi nganh nao, linh vuc nao cung tham nhung, va tham nhung no nam ngay trong bo may cam quyen, tham nhung tu trung uong den dia phuong, …

  3. Day lai la dau moi cho mot Vu dai an cua ba Ngan hang ….. yeu cau Toa an va vien kiem soat thuc hien dung chuc nang cua minh ma khong bao che va dau toi pham nhu Luat qui dinh Luat su khong to cao than chu khi phat hien than chu pham toi la vi pham phap luat vay Tham pham va vien kiem soat khong phai la Luat su vay ho la ai ? Ma duoc mien tru …… can minh bach va nghiem minh xet su vu Dai an Ngan hang nay …..co dinh liu toi Nguyen Tan Dung khong ..?????

  4. Bọn Mỹ ác ghê! trước thì
    làm cho cán bộ nhiễm chất
    dộc “da cam” . Giờ thì làm
    nhiễm chất dộc “da xanh”
    lại tiếp tục thành quái thai
    xhVN.

  5. Dù trc đây đệ tử của thăng có yêu cầu cho tôi ra 3 ngày tôi sẽ lấy lại số tiền 800 tỷ của O.B.Cánh lú tìm cách dập 3x nên tìm cách giáng họa thôi.Giờ đến nước này lú thấy căng nên vội đi pháp ….

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here