Những phận người khốn khổ

Công nhân công ty Pouchen của Đài Loan đình công
- Quảng Cáo -

Fb. Luân Lê|

Hàng ngàn công nhân công ty Pouchen của Đài Loan (đóng tại tỉnh Đồng Nai) lại tiếp tục phải đổ ra đường (Quốc lộ 1K) biểu tình (đình công) để phản đối doanh nghiệp thay đổi bảng lương mới áp dụng từ 2019 mà ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của công nhân vốn đã đang ở dưới đáy của xã hội hiện thời mà việc lao động thì hết sức nặng nhọc, thiếu an toàn.

Ngày xưa khi Tư bản đẩy mạnh sản xuất công nghiệp nặng, họ bị các nhà Xã hội chủ nghĩa lên án rằng đó là giai cấp người bóc lột người, những kẻ chỉ biết đến tiền mà bóc lột không thương tiếc đối với những người lao động, họ bênh vực bằng cách đổ thừa cho Tư bản là những tên ăn trên xương máu những người làm thuê cho họ. Và đó là lý do họ vùng lên để đấu tranh bằng bạo lực và đòi hỏi những quyền lợi mà họ cho rằng chúng thuộc về mình. Nhưng xứ Tư bản lại là những quốc gia phát triển về dân chủ, tự do ở mức cao nhất, họ trả lương rất cao cho công nhân và có chế độ công đoàn độc lập cũng như luật pháp rất nghiêm minh để bảo vệ tối đa cho những người lao động.

- Quảng Cáo -

Còn ở đất nước chúng ta hiện nay, lương của những người lao động thuộc hàng rẻ mạt nhất thế giới, đóng bảo hiểm cao nhất châu Á và không có công đoàn độc lập để bảo vệ cho chính những đồng lương xương máu (và quyền lợi) của mình khi bị xâm đoạt vào. Họ bị nhà đầu tư nước ngoài và cả trong nước bóc lột thậm tệ bằng mọi chiêu trò và thủ đoạn trên chính mảnh đất quê hương mình: đặt ra các nội quy, điều kiện lao động hết sức ngặt nghèo, dễ dàng bị cắt lương, giảm lương, bị mất thưởng, nghỉ ngơi gần như không có, bị bạo hành hay ngược đãi, quấy rối tình dục, tranh chấp hợp đồng thì pháp luật gần như không đứng về họ.

Chưa bao giờ chúng ta thấy những người lao động, mặc dù đông đảo nhất trong các tầng lớp người trong xã hội, lại có một đời sống thấp kém và bị đối xử tồi tệ đến thế trong công việc.

Công nhân chính là lực lượng nòng cốt của đảng cộng sản, nhưng thử nhìn vào thân phận của họ trong xã hội xem họ đang ở đâu, với mức sống thế nào, trình độ ra sao và được bảo vệ đến mức nào trước pháp luật?

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. Những điều này nhà nước phải đòi hỏi trước khi cho đầu tư bảo vệ công nhân chứ không phai lãnh đạo móc tiền chia nhau mà không phục vụ quyền lợi của dân dù họ không làm cho công ty đó nhưng các luật lệ an toàn, moi trường cho dân địa phương cần có

  2. Cái này là tự ý Doanh nghiệp thay đổi, Nhà nước đã làm hết sức bằng việc quy định mức lương tối thiểu vùng rồi đấy. Sự việc này DN cũng đã phải đáp ứng yêu cầu của công nhân rồi. Kết thúc rồi cơ mà.

    • Tôi khinh! câu bình cũa bạn.
      công doàn Vn dể làm dệm
      lót chân hay là thau ngâm
      nước ấm cho doanh nghiệp
      nước ngoài . ” doanh nghiệp
      tự ý thay dổi” .

    • Quoc Nguyen tôi khinh vì sự thiếu hiểu biết của bạn. DN họ có làm sai luật k hả. Tiền lương là sự thỏa thuận giữa DN vs người lđ. Tôi hỏi bạn, nếu bạn là Công đoàn VN thì bạn làm đc gì trong tình huống này nào. Hơn nữa khi xảy ra đình công thì LĐLĐ đã vào cuộc cùng công nhân và DN tháo gỡ rồi đấy. Đọc tin trên internet bây giờ người ta hơn nhau ở cái biết chắt lọc và xử lý thông tin đấy bạn à, k thể tay nhanh hơn não mà cào phím đc đâu.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here