Một lần nữa, Hà Nội lại nhục nhã cúi đầu

Bản đồ cho thấy các khu vực có hoạt động thăm dò và sản xuất dầu của Repsol. Ảnh: Repsol
Bản đồ cho thấy các khu vực có hoạt động thăm dò và sản xuất dầu của Repsol. Ảnh: Repsol
- Quảng Cáo -

Phương ThảoViệt Nam Thời Báo |

Theo nguồn tin của BBC, Việt Nam đã hủy bỏ một dự án dầu lớn tại Biển Đông lần thứ hai trong vòng một năm, do áp lực của Trung Quốc.

PetroVietnam – tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu nhà nước yêu cầu Repsol – công ty năng lượng của Tây Ban Nha phải hoãn dự án ngoài khơi bờ biển phía đông nam. Điều đó có nghĩa là Repsol và đối tác có thể mất đến 200 triệu đô la đã được đầu tư lần này.

Tin tức này hết sức bất ngờ khi các công việc chuẩn bị cuối cùng cho việc khai thác thương mại đang được tiến hành.

- Quảng Cáo -

Bill Hayton nhận định rằng “với Trung Quốc có thể coi đây là một thắng lợi đáng kể. Quyết định yêu cầu Repsol hoãn khoan dầu lần thứ hai của Việt Nam dường như chứng minh rằng việc Hoa Kỳ phô diễn sức mạnh vừa rồi đã không có tác dụng làm thay đổi các tính toán chiến lược của Việt Nam”.

Việt Nam đã và đang tìm thăm dò và khai thác mỏ khí Cá Rồng Đỏ từ năm 2009. Tháng 4 năm 2017, Chính phủ Việt nam đã chấp thuận dự án phát triển mỏ khí Cá Rồng Đỏ cách bờ biển Vũng tàu 440km. Được biết mỏ dầu sâu nhất này có với trữ lượng 45 triệu thùng dầu có thể cho phép khai thác 25.000 – 30.000 thùng dầu và 60 triệu m3 khí mỗi ngày.

Theo dự tính, hôm thứ Năm giàn khoan Ensco 8504 sẽ khởi hành từ Singapore đến khu vực Block 07/03 để tiến hành khai thác thương mại. Đây là một phần của dự án Cá Rồng Đỏ mà Hà Nội kỳ vọng sẽ mang lại 15% lợi ròng cho PVS nhằm bù đắp cho việc PVS đã và đang chịu sụt giảm doanh thu 3 năm liền do giá dầu sụt giảm. Nếu thông suốt thì dự án sẽ mang lại lợi nhuận ổn định từ quý một năm 2020 và có lợi nhuận sau thuế là 180 tỷ đồng.

Thông tin từ CTCK KIS Việt Nam cho biết giá trị hợp đồng của PVS với công ty Yinson Malaysia có giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ USD. Liên doanh PVS (51%) và Yinson (49%) cũng đã ký kết được hợp đồng cung ứng FPSO trị giá 800 triệu USD cho mỏ Cá Rồng Đỏ.

Tháng 7 năm 2017 Hà Nội đã lật đật cho Repsol rút lui ở khu vực Block 136/03 sau khi bị Trung quốc đe doạ tấn công vào khu vực đảo Vành Khăn ở Biển Đông. Việc rút lui lần dầu tiên được cho là tránh đối đầu với Trung quốc theo lệnh của Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đinh Xuân Lịch. Cuộc rút lui ấy được coi là sự cúi đầu nhục nhã của Hà Nội trước sức ép của Trung quốc.

Hàng không Mẫu hạm Carl Vinson vừa mới rời Việt Nam hai tuần lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa mới kết thúc các chuyến công du đến Ấn Độ, New Zealand, Australia. Các ký kết song phương về đối tác chiến lược vẫn chưa kịp ráo mực với một kỳ vọng Việt Nam với sự ủng hộ của bộ tứ – Hoa kỳ Ấn Độ Australia Nhật – sẽ dám đứng thẳng lưng, nhìn thẳng vào mắt đối đầu với Trung quốc.

Nhưng không, một lần nữa, Hà Nội lại nhục nhã cúi đầu…

- Quảng Cáo -

32 CÁC GÓP Ý

  1. Người dân ai cảm thấy nhục nhã còn lãnh đạo và bộ chính trị thì coi đó là một bước tiến trong quan hệ giữa hai nước XHCN anh em. Còn dầu thì chẳng cần khoan đâu cho xa cứ nhập vào 9000 bán cho dân 20000 cho khỏe

  2. Hahahahah , ông dượng tao đại tá cand – bộ đội trường sơn tiến chủ lực quảng bình chuyển ngành , đã và đang đau đớn với chính xã hội chủ nghĩa ông tôn thờ , và tôi cháu ông ta cũng không thoát khỏi vòng đời nghiệt ngã cách mạng suy thoái đạo đức , tôi từng nghe ông nói về chủ quyền biển việt nam bị đánh đấm bởi anh hai tàu cộng , ông chủ trương ý kiến đánh trả nhưng chậc lưỡi tuyệt vọng vì bọn lãnh đạo chính trị quá hèn yếu và không có tư duy chống trã anh dũng mà chọn cách quỳ gối giả thuần phục rồi đi tắt đón đầu du kích như trận pháp mỹ àh , xin lỗi nó cũng là cô sản nhà nòi du kích nha , lại đông dân hơn ta quân đội thường trực phải nhiều hơn ta , nhưng xá chi với tinh thần anh dũng của người dân việt ta, chĩ những tên lãnh đạo kinh tế đại gia chơi chính trị có lắm của lại đang hưởng sau sự thoát khổ thì tham ko buông đâu ăn cho hả hê cho con cho cháu ăn nữa thì chỉ có mạt dân bọn tôi. Tôi đánh bằng phím cảm ứngko tiện dài dòng tóm lại mấy chữ , dmcs và bọn cai trị tay sai ngu còn ác

  3. đối với người dân vn thì đây là nỗi nhục. nhưng đối với đảng csvn thì chỉ là chuyện bình thường.quen quá rồi chỉ cảm thấy QUAN NGẠI chấm hết.

  4. Bây giờ bất cứ một người dân VN nào nói Nguyễn Phú Trọng đã bán nước cho giặc Tầu là đúng 100%.
    Tại sao lạ hèn hạ quá vậy hả Nguyễn Phú Trọng ???
    Việc khai thác dầu trên thềm lục địa của mình mà thằng Tầu sao lại có quyền ngăn cấm. Phải chăng Tổ Quốc VN đã thuộc của Tầu rồi. Ông hèn và sợ chết như vậy thì từ chức đi trao cho đảng viên khác lên làm để bảo vệ Tổ Quốc. Với số tuổi của ông liệu còn sống được bao nhiêu năm nữa mà còn ham số quá vậy??? Chết đi cho dỡ nhục.

  5. Có ai đưa lên bằng chứng cứ TQ gây sức ép lên VN vụ này cho mọi người kiểm chứng đi. Cứ nói thì nói gì chẳng đc. Biết đâu Mỹ gây sức ép thì sao?

  6. 4 tốt 16 chữ vàng.!!!
    Tình hữu nghị anh liền anh, em liền em.!!!
    Sông liền sông, núi liền núi.!!!
    Đảng liền đảng, cộng sản liền sản cộng.!!!?

    Quan liền quan, tham nhủng liền tham nhủng.!!!
    Gia đình liền gia đình, trị liền trị.!!!

    Trong nước thì ác với dân.!
    Bên ngoài thì hèn với giặc.!
    Ngoài đường phố côn an thì chặn dân để móc túi.!
    Làm khâu nào thì hối lộ khâu đó.!

    Bên trong thì lập bang lập đảng…chia vùng để trị.!

    Khi tàu cộng răn đe ghì im re như hến.!
    Khi giặc phương bắc bất nạt thì cuối đầu chịu trận.!?

    Không lẽ trong giới “Dân Luận”…”
    Thiên hạ đồn sai rằng…?…
    Hôm nay chúng ta không đồi được Hoàng Sa & Trường Sa.!
    Thì con cháu chúng ta lớn lên đủ mạnh sẽ đồi lại.!?
    (*) haizz; một thứ luận điệu thật là ngu xuẫn mù mờ, vẫn nói ra được từ lỗ miệng,

  7. Cácbạn ơi – tôi hỏi 1 số người trong nước ra về nổi nhục nầy ? Họ trả lời : “dång ta khôn löi – bên ngoài giä vờ thôi -bên trong dồi mài kinh sử -chờ ngày phục thù” các bạn nghĩ sao về câu trả lời trên -?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here