Phá rừng ở Việt Nam: “Lâm tặc” và “Kiểm lâm” khác gì nhau?

- Quảng Cáo -

Thiên Hà – Cali Today news

Thay vì chức năng là bảo vệ và phát triển rừng, nhiều cán bộ nằm trong lực lượng kiểm lâm Việt Nam ngoài năng lực kém lại còn tiếp tay cho lâm tặc hoặc trực tiếp phá rừng gây nhiều hậu quả cho xã hội và người dân…

Theo báo VOV vào ngày 21/03/2018 đăng tin, nhiều cán bộ kiểm lâm ở Quảng Nam bị kỷ luật ở các mức độ khác nhau vì liên quan đến vụ phá rừng ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước gồm:

-Các ông: Phan Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam; Bùi Văn Tưởng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm nam Quảng Nam;Nguyễn Hoàng Mai, kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Tiên Lãnh và xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước cùng bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng và Chính quyền.

- Quảng Cáo -

-Ông Huỳnh Ngọc Tân, Hạt phó Hạt kiểm lâm nam Quảng Nam phụ trách địa bàn huyện Tiên Phước bị cách chức Chi ủy viên Chi bộ Hạt kiểm lâm nam Quảng Nam, cách chức Hạt phó Hạt kiểm lâm Tiên Phước.

Liên quan đến vụ phá rừng ở Tiên Lãnh, báo chí Việt Nam cho biết vào ngày 17/08/2017, lực lượng chức năng phát hiện gần 5 ha rừng tại khoảnh 5, tiểu khu 556 bị phá trái phép để trồng keo. Thủ phạm sau đó được xác định là vợ chồng ông Phùng Văn Bảy trú ở thôn 9, xã Tiên Lãnh.

Từ tiểu khu 556, Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam còn cho biết các tiểu khu lân cận mức độ phá rừng cũng kinh khủng không kém, hàng trăm ha rừng bị phá trái phép. Diện tích rừng bị phá này chủ yếu để trồng keo và đốt than.

Vụ phá rừng ở Tiên Lãnh, ông Phùng Văn Bảy và vợ là bà Nguyễn Thị Việt sau đó bị bắt giam và khởi tố vụ án, cùng lúc đó cũng có nhiều cán bộ xã Tiên Lãnh bị kỷ luật. Điều mà dự luận đặt câu hỏi qua vụ án ở đây là lực lượng kiểm lâm ở đâu, sao lại để hàng trăm ha rừng ở huyện Tiên Phước bị phá? Mức độ phá rừng thế này không thể nói chỉ có một vài đối tượng tiến hành ngày một ngày hai mà phải nhiều đối tượng tiến hành trong thời gian dài, vậy liệu đằng sau đó có sự làm ngơ hoặc sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm hay không?

Nhìn rộng ra, không chỉ ở Quảng Nam mà ở khắp Việt Nam như ở; Quảng Trị, Nghệ An, Bình Định, Tây Nguyên, Tây Bắc…những cánh rừng nơi đây bị tàn phá không thương tiếc để thấy phá rừng là một trong những vấn nạn lớn ở Việt Nam, và cũng cho thấy cơ quan chức năng bảo vệ rừng ở đây chính yếu là lực lượng kiểm lâm Việt Nam đã không làm tròn trách nhiệm giữ rừng, đơn cử như hơn 40 ha rừng tự nhiên ở huyện An Lão, tỉnh Bình Định bị tàn phá mà lão đạo kiểm lâm nói không biết. Ông Nguyễn Trung Hải-Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Kon Tum từng phát biều trước báo đài rằng: Tôi khẳng định trong ngành nghiệp, lực lượng kiểm lâm hoặc chủ rừng cũng có những đồng chí bán đứng ngành để lấy tiền chứ không phải không có.

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm là ở Việt Nam có nhiều vụ án phá rừng chỉ khởi tố chứ không có bị can bởi năng lực điều tra của lực lượng kiểm lâm khá kém.

Chưa hết, ở Việt Nam có một sự ví von nhưng cũng khá đúng đó là muốn biết gỗ quý hiếm thì cứ ghé nhà quan chức kiểm lâm. Thử ngẫm, ở huyện nghèo như huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk nơi có rừng bị phá nhiều năm liền lại có một biệt phủ của ông Trần Ngọc Quang, một người nhiều năm liền đứng đầu địa phương, chỉ đạo việc bảo vệ rừng lại xây dựng biệt phủ toàn gỗ rừng loại lớn với số lượng lớn, chỉ riêng một bộ bàn ghế gỗ trị giá cả tỷ đồng. Rồi, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị ông Khổng Trung để làm biệt phủ cần hơn 80m3 gỗ hầu hết là các loại gỗ quý, hiếm.

Tại phiên thảo luận ở trường Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 31/10/2017, Đại biểu Quốc hội ông Nguyễn Sỹ Cương thuộc đoàn Ninh Thuận có nói rằng; Vừa qua, tôi đã tiếp xúc với chủ doanh nghiệp trồng rừng, nghe anh ta nói, để trồng rừng và giữ rừng khó khăn đến chừng nào. Nếu như không yêu rừng thì không thể làm được. Với kinh nghiệm thực tế từ chủ doanh nghiệp đó thì nếu không có sự tiếp tay của chính quyền và kiểm lâm thì lâm tặc không thể phá rừng ghê gớm đến như vậy”

Phá rừng ở Việt Nam không chỉ mỗi lâm tặc mà còn ở Chính quyền nhiều tỉnh thành của Việt Nam tiến hành đánh đổi rừng bằng những dự án để thu lợi nhuận trước mắt. Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, giai đoạn 2012-2017 đã có hơn 38.200 ha rừng được chuyển đổi để thực hiện gần 1.900 dự án tại 58 địa phương. Kinh khủng hơn, từ nay đến năm 2020 vẫn có 30 địa phương tiếp tục đề xuất chuyển đổi thêm trên 60.000 ha rừng để thực hiện hơn 1.070 dự án khác.

Và như một câu tục ngữ “Khủng bố đại ngàn là hủy diệt hạ lưu”, phá rừng một nhưng nhận lại hậu quả gấp trăm thậm chí gấp ngàn lần, trong những năm gần đây ở Việt Nam luôn có những “trận lũ lịch sử” hoặc “vượt mức lũ lịch sử”. Tính riêng năm 2017, có khoảng 16 cơn bão và 6 áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Việt Nam ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khá nặng nề đặc biệt là ở khu vực miền Trung, Trung du miền núi phía Bắc. Lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng tại các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Nghệ An, Quãng Bình, Bình Định, Phú Yên…gây chết chóc, tang thương bao trùm.

Theo báo đài Việt Nam ghi nhận từ ý kiến của ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết, tính từ đầu năm 2017 đến nay, thiên tai đã làm 386 người chết và mất tích, 654 người bị thương; hơn 8.126 nhà bị sập đổ, cuốn trôi, hơn 561.696 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; 352.943 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; hơn 2,65 triệu gia cầm, gia súc bị chết, nhiều vị trí đê điều bị sự cố phải xử lý khẩn cấp, nhiều km kênh mương và đường giao thông bị sạt trượt. Tổng thiệt hại ước tính trên 60.000 tỷ đồng (tương đương trên 2,65 tỷ USD).

Còn theo báo cáo số liệu năm 2005 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Việt Nam là nước có tỉ lệ phá rừng nguyên sinh đứng thứ 2 trên thế giới sau Nigeria. Như vậy, nạn phá rừng ở Việt Nam “lâm tặc” và “kiểm lâm” khác gì nhau? ./.

- Quảng Cáo -

25 CÁC GÓP Ý

  1. Lâm tặc thì nó chờ các anh kiểm lâm sơ ý nó vào cưa gỗ. Còn các anh kiểm lâm thì đuổi mấy anh lâm tặc để vào phá công khai mà không sợ ai bắt.

  2. Nó phá đã rồi rồi nó chụp hình nói lâm tặc phá. Vậy là tự nhiên đem về thôi. Mấy gỗ nhóm rẽ tiền nó gom lại rồi báo cáo hóa giá còn nhóm 1.2 gởi lâm tặc bán rồi chia 8/2.lâm tẹc 2.khỏe chưa o thằng nào nói. Ăn vậy mới ăn chứ lị.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here