Ông Phúc lại “nổ” ở Úc!

Nguyễn Xuân Phúc và Thủ Tướng Úc Malcom Turnbull
- Quảng Cáo -

Đỗ Đăng Liêu – Web Việt Tân

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng CSVN, đã đến Úc từ ngày 13/3 đến 18/3/2018, với 2 công việc chính là dự Hội Nghị Cấp Cao Úc – ASEAN và đẩy mạnh quan hệ Úc – Việt.

Trong quan hệ Úc – Việt, ông Phúc đã có một số buổi tiếp xúc giới chức Úc, chứng kiến những buổi lễ ký kết các thoả thuận về thương mại, giáo dục và quốc phòng với Úc. Dư luận sửng sốt khi ông Phúc khoe rằng ¾ số điện thoại Samsung (của Hàn Quốc) mà dân Úc đang sử dụng đến từ Việt Nam, để kêu gọi doanh nhân Úc mau mau… đầu tư vào Việt Nam!

Trong thực tế, quan hệ thương mại giữa CSVN và Úc còn rất khiêm nhường. Hiện nay kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa CSVN và Úc Châu là 6,46 tỷ Mỹ Kim (2017), nhưng theo bà Trịnh Thị Thu Hiền một cán bộ cao cấp của Cục Xuất Nhập Khẩu của Bộ Công Thương Việt Nam, cho biết là giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc rất khiêm tốn, chỉ ở mức 1,6% so với tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường Úc. Điều này cho thấy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không cạnh tranh nổi các hàng hóa từ những quốc gia khác nên vì thế ông Phúc đã “khoe khoang” sảng như nói trên.

- Quảng Cáo -

Nhưng “thành quả” lớn nhất mà ông Phúc khoe là quan hệ Úc – Việt đã tiến lên thành “Đối Tác Chiến Lược”.

Tám năm trước đây, Úc và CSVN đã thiết lập quan hệ Đối Tác Toàn Diện và 2 năm thực hiện quan hệ Đối Tác Toàn Diện tăng cường nên vì thế bây giờ phải nâng lên thành “Đối Tác Chiến Lược” .

Từ ngữ “Đối Tác Chiến Lược” có khả năng tạo ấn tượng là hai quốc gia liên hệ như được cột chặt vào nhau trong một liên minh đói no sống chết có nhau.

Thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

Cho đến nay có 3 “khái niệm” được nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng để giải thích về mức độ quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa CSVN với một nước khác. Đó là các từ “đối tác chiến lược”, “đối tác toàn diện” và “đối tác chiến lược toàn diện”. Tuy được sử dụng chính thức và rộng rãi, ý nghiã của các từ ngữ, hay những khái niệm này nói chung cho đến nay rất mơ hồ và sử dụng tùy tiện.

Tính tới tháng 3/2018, Việt Nam có 16 nước là “đối tác chiến lược” (Úc là quốc gia thứ 16) – trong đó có 3 nước là “đối tác chiến lược toàn diện” – và 11 nước là đối tác toàn diện.

Nhà cầm quyền CSVN đã dựa trên hai yếu tố: khả năng đóng góp vào “an ninh” và “thịnh vượng” của Việt Nam, để từ đó quy định về “đối tác chiến lược”.

Trong những quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược hay đối tác toàn diện với Việt Nam thì có những trường hợp mức độ quan trọng của quan hệ ngoại giao (dựa trên 2 tiêu chuẩn kể trên) không những không đủ để gọi là “quan trọng” chứ chưa nói đến gọi là “chiến lược” (như trường hợp của Tây Ban Nha và Ý Đại Lợi). Nói chung là có sự lạm dụng từ ngữ. Theo nhận định chung của các chuyên gia thì Việt Nam hiện đang lạm phát “đối tác chiến lược”. Khi có quá nhiều “đối tác chiến lược”, nhất là không đủ tiêu chuẩn, thì mất đi ý nghiã của khái niệm “chiến lược”.

Bản “Tuyên Bố Chung Đối Tác Chiến Lược Việt Nam – Australia”, ký tại Canberra ngày 15 Tháng 3 năm 2018, với 37 điểm, chỉ bao gồm những câu viết thuộc loại “chung chung” như “cam kết thúc đẩy” hay “cam kết tăng cường hợp tác”,… cho thấy là nó hoàn toàn không có tham vọng hay khả năng ràng buộc hai bên thi hành bất cứ điều gì.

Nếu xét “thành tích” quá khứ của CSVN với những tráo trở, những hành động bất tuân luật pháp quốc tế, cũng như việc vi phạm chính những điều họ đã ký kết, thì thấy ngay là một tài liệu với nội dung lỏng lẻo như Tuyên Bố Chung mà Úc và CSVN vừa ký kết hoàn toàn không có một chút giá trị thực tế nào bởi vì CSVN đã chứng tỏ là họ sẵn sàng vi phạm ngay cả những điều khoản có tính cách bắt buộc rõ ràng hơn nhiều so với bản tuyên bố nói trên.

Bằng chứng gần đây nhất là việc CSVN trắng trợn hành xử như côn đồ khi bắt cóc Trịnh Xuân Thanh giữa ban ngày ban mặt tại Thủ Đô nước Đức. Chỉ một việc làm vô pháp và bất chấp như vậy, mà cả thế giới đều biết rõ, cũng đủ cho thấy là CSVN sẽ sẵn sàng tiếp tục vi phạm bất cứ những gì họ đã ký kết.

Nước Úc tuy không phải là một cường quốc kinh tế hay quân sự nhưng là một thành phần trong “liên minh tứ trụ” (hay còn gọi là “tứ giác kim cương) Mỹ – Nhật – Ấn – Úc mà mục tiêu căn bản là bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông hiện đang bị Trung Cộng đe dọa. Ở cương vị này, và là một quốc gia liên minh sống chết với Hoa Kỳ, thái độ và ứng xử của nước Úc trên Biển Đông sẽ ngày một đối nghịch với lập trường của Trung Cộng, và từ đó đối nghịch với CSVN khi tập đoàn lãnh đạo CSVN mỗi ngày một lệ thuộc nhiều hơn và hành xử như một tay sai của Trung Cộng. Như vậy, quan hệ Úc và Việt Nam “chiến lược” ở chỗ nào?

Xét như vậy để thấy rằng thành quả “đối tác chiến lược” với Úc mà ông Phúc khoe khoang trong chuyến đến Úc lần này trong thực tế chỉ là bánh vẽ.

Nói cách khác, trong tình hình kinh tế khó khăn, nội bộ đảng bị phân hóa trầm trọng vì chiến dịch đốt lò của ông Trọng, ông Nguyễn Xuân Phúc đã bắt truyền thông “lề đảng” cố thổi phồng chuyến công du tại Úc để khỏa lấp các tin tức tiêu cực đang xảy ra hàng ngày tại Việt Nam mà thôi.

- Quảng Cáo -

33 CÁC GÓP Ý

  1. Những suy diễn của bài này mới là bánh vẽ, dựa trên sự thù ghét VN. VN là nước nhỏ, nên có chiến lược la phải tranh thủ, vận động sự ủng hộ, hợp tác, đối tác vs nhiều nước trên thế giới. Do đó có nhiều đối tác chiến lược, chiến lược toàn diện…là dễ hiểu. Nếu như trên biển đông, có sự hiện diện của nhiều đối tác của VN thì thử hỏi TQ có phải deg chừng hơn k? Đó là chiến lược đấy. Điều đó cũng chính là cái tát vả vào mồm những luận điệu quy chụp cho rằng VN thân TQ, VN bán biển cho TQ.

    • VN là nước nhỏ, nên có chiến lược la phải tranh thủ, vận động sự ủng hộ, hợp tác, đối tác vs nhiều nước trên thế giới là đúng. Chẳng lẽ hình ảnh của thủ tướng NX Phúc bám tay thủ tướng Canada hay khoe sản xuất gia công điện thoại Samsung tại Úc là một chiến lược để tranh thủ đối tác chăng!

    • Linh Nguyen ông chịu khó lắp não vào trước khi cmt,thằng Hien Nguyen này mới chính là thằng dlv,tôi gặp nó rất nhiều lần rồi,nó chỉ là 1 thắng thất nghiệp lười lao động đúng nghĩa

    • Mọi người đọc cmt của Hien Nguyen thì sẽ nhận ra ngôn ngữ mất dạy của tụi dlv ngay à.thằng này k biết năm vừa rồi đi sủa như thế nào mà nó cuối năm k có tiền mua được cái vé xe về quê ăn tết.ai có ý định đi làm dlv giống thằng này thì nên cân nhắc

    • Quốc Cường Trần bò đó so với bò đỏ thì sao? Có gì tốt hơn k? Tôi còn k biết bò đỏ là gì nữa. Nếu bò Trần Dân Tiên là loại giống tốt thì mọi người cũng nên phát triển loại đó.

    • Lối binh vực Việt cộng Hien Nguyen đã tự lộ diện Hien Nguyen đang ở phía nào rồi. Khỏi cần tranh luận.
      Riêng tôi, đảng csVN không khác chi một đảng cướp có luật pháp che chở cho chúng. Toàn dân VN hôm nay đã “sáng mắt, sáng lòng” để hiểu đảng csVN là ai, đang làm gì, xây dựng hay đang phá hoại đất nước. 30 năm miền Bắc, hơn 40 năm miền Nam, những trò lừa bịp của đảng csVN không còn hữu hiệu nữa. Hiện nay đảng nói gì, người dân VN chỉ cần hiểu ngược lại là tìm ra sự thật. Chuyện đảng csVN hôm nay đã lệ thuộc vào Tầu cộng không còn gì có thể chối cái. Sự có mặt của Tầu cộng và thực phẩm độc hại của Tầu cộng tràn ngập VN từ Bắc xuống Nam không còn có thể chối cãi. Những luận điệu binh vực cho đảng csVN hôm nay đã hết hiệu nghiệm. Vì thực tế những gì xẩy ra trên đất nước VN không còn che dấu được nữa….

  2. Ai ngu thì rất sướng đối tác chiến lược .vì câu nói ấy chỉ nói cho vui tai .còn thực sự có hiệu quả gì ko thì nói ngay là ko .đó chỉ là trò lừa dối nhau và lùa dối nhân dân mà thôi .

  3. thầy nào trò ấy hôm ông phúc đang ở úc.vtv đưa tin tt phúc hối thúc các nhà đầu tư úc vào vn sao mình sang đó mình ko nói là mời gọi ĐT mà lại hối thúc thật hết b nói

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here