Báo cáo của lãnh đạo về chuyện dạy học văn

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngọc Thống|

1.Thực trạng

Nhiều ý kiến phàn nàn học sinh bây giờ ngày càng không thích học văn, nếu không thi văn thì chúng cũng bỏ hết, chẳng khác gì xé sách môn Sử. vv và vv.

Đúng đấy, nhưng cần nói thêm:

- Quảng Cáo -

a) Ở ta nếu không thi thì chẳng có môn nào HS học cả và do vậy cũng có thể thấy chúng chẳng thích môn nào mà chỉ muốn có bằng. Cũng như nhiều đ/c không muốn học mà muốn có danh TS; không đi dạy mà vẫn muốn làm GS.

b) Nhưng một con người muốn tồn tại trong xã hội ít nhất cũng phải biết đọc, biết viết. Và như thế người ta vẫn cần học môn Ngữ văn, ít nhất là hết lớp 3.

2. Nguyên nhân

Nhiều thầy bảo do giáo viên kém. Cũng đúng, nhưng giáo viên là chính do các thầy đào tạo ra. Lại bảo phương pháp giáo dục không ổn; thì phương pháp cũng là của các thầy cả. Các thầy dạy, các thầy kiểm tra và các thầy cho sinh viên đỗ ra làm giáo viên cả đấy thôi.

Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước. Ảnh: Soha.vn
Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước. Ảnh: Soha.vn

Nhiều người cho là do chương trình (CT) và sách giáo khoa (SGK). Thì chương trình và SGK cũng toàn do các thầy, trong đó phần lớn là các thầy đại học, toàn các GS, TS làm CT và viết SGK cả đấy. CT và SGK làm xong đều xin ý kiến rộng rãi, đều được Hội đồng thẩm định quốc gia xem xét nhiều lần mới bỏ phiếu thông qua, mới được chấp nhận in ấn phát hành trong nhà trường đấy.

Một số khác lại cho rằng do kiểm tra, thi cử. Thi cử cũng do các thầy ra đề, trong đó có nhiều thầy đại học, các thầy nêu đáp án và giáo viên, học trò của các thầy chấm bài cả đấy thôi.

Nhiều người lại cho là do phụ huynh. Thì chỉ trừ một số ít phụ huynh khốn nạn như cái thằng bắt cô giáo quỳ, còn phần lớn đều mong mỏi con em mình giỏi giang, học hành tiến bộ, thế thì có gì sai?
…Và điều quan trọng nhất là ở ta việc gì cũng có Đảng lãnh đạo cả, mọi việc đều đúng quy trình, thế thì làm sao có thực trạng trên được?

3. Giải pháp

Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT có từ năm 2013. Nghị quyết 88 của Quốc Hội về đổi mới CT và SGK phổ thông cũng đã ra từ năm 2014. Chính Phủ cũng đã ra Quyết định 44 về việc đổi mới CT và SGK rồi…Tức là mục tiêu, đường hướng, quy trình đều có rồi.

4. Kết luận:

Bây giờ làm sao để HS yêu và thích học văn là việc của các thầy thôi. Các thầy còn kêu ca cái gì?

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. học văn à ! dạo văn nhanh
    lại hợp thời thượng
    vừa dúng qui trình giáo
    dục . biết dâu hên sẻ nổi
    tiếng như bật tiền bối di
    trước . dời dời noi gương.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here