Nguyên nhân lên ngôi của sự dối trá

Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ/VC & Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông VC.
- Quảng Cáo -

Fb. Ngô Trường An|

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà sự dối trá được tôn vinh, được khen ngợi. Người ta đưa sự dối trá lên truyền thông phát huy, ca tụng. Người ta đưa sự dối trá vào sách giáo khoa để giảng dạy cho các em noi theo. Bởi vậy, dân tộc VN ngày nay dối trên, lừa dưới, lường gạt lẫn nhau cũng là điều dễ hiểu.

Có người nói với tôi rằng: ông đừng có cực đoan quá. Cộng sản hay cộng hòa thì cũng có người này người kia. Đâu phải cộng sản toàn người nói láo và cộng hòa toàn người nói thật?

Tôi đồng ý với các vị. Đã là con người thì hội đủ các đức tính đó. Nhưng môi trường nào phát sinh, nuôi dưỡng những đức tính nào thì điều này ta cần phải bàn cho thấu đáo.

- Quảng Cáo -

Thể chế VNCH xưa, với triết lý giáo dục: Dân Tộc – Nhân Bản – Khai Phóng. Với phương châm khai phóng, học sinh tự do phản biện, tự do thuyết trình, diễn đạt để mở mang tư duy. Do đó, mầm mống dối trá trong xã hội sẽ bị dập tắt vì sự phản ứng của mọi tầng lớp nhân dân.

Còn thể chế cộng sản thì sao? Không những họ không dập tắt sự dối trá ngay từ đầu, mà họ còn dung dưỡng cho những người nói dối. Họ cỗ vũ và phát tán mạnh mẽ những điều dối trá ra ngoài xã hội và cả trong học đường. Những chuyện dối trá họ đưa ra, không những rất phản khoa học mà phản cả giáo dục. Ví dụ trong các gương anh hùng:

Anh hùng kách mệnh thì có quá nhiều anh hùng. Nào Lý thị Năm, Võ thị Sáu, Nguyễn văn Bảy, Lê văn Tám…. Những người kia chẳng biết có hay không, và họ cũng không còn tồn tại trên cõi đời này, nên tôi không nhắc đến nữa.

Stt này ta sẽ bàn về anh hùng Nguyễn văn Bảy. Vì anh Bảy hiện nay là đại tá không quân đã nghỉ hưu. Nghe đâu anh ấy đang đắp đìa nuôi cá, nuôi heo gì đó ở Miền Tây nam bộ.

Anh Bảy học từ lớp 4 đến hết lớp 10 chỉ trong vòng 7 ngày là hoàn tất hết chương trình 7 lớp. Anh Bảy lái máy bay chiến đấu không chiến với địch. Máy bay anh bị địch bắn dính đến 82 mảnh đạn pháo. Trong đó có lỗ to ở ngay kính buồng lái rộng hơn 30cm và một lỗ ngay trước mặt bằng cái đít ly uống trà. Trong khi đó, vận tốc máy bay ở khoảng 700km/h. Anh Bảy vẫn bình tĩnh lấy một tay bịt lỗ lũng và một tay điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.

Anh Bảy được báo chí nhà nước liên tục ca ngợi. Họ muốn truyền tải tấm gương anh Bảy cũng như các anh hùng khác cho giới trẻ noi theo. Nhưng chẳng có ai trong họ đặt vấn đề: Anh Bảy bằng cách nào mà học 7 ngày xong chương trình 7 lớp? Và bằng cách nào mà máy bay bị lũng 82 lỗ, trong đó có lỗ to hơn cái đầu người mà máy bay không bị bốc cháy mà vẫn giữ được thăng bằng để hạ cánh? Cũng như anh Trổi, bằng cách nào mà anh giật được tấm vải bịt mắt, khi 2 tay anh bị còng ra sau?

Khi một xã hội mà không có tự do báo chí, không được phản biện chính kiến. Nhà trường và người dân chỉ được phép nói theo những thông tin đã được định hướng. Mà những tin được định hướng thì toàn những tin dối trá. Ví như: Cá chết là do âm thanh ồn ào, hoặc cá chết là do thủy triều đỏ…

Bởi vậy, người ta có thể viện đủ lý do để đổ cho sự dối trá lên ngôi. Riêng tôi, tôi vẫn khẳng định: sự dối trá hôm nay ngày càng phát triển, chính là do chế độ này mang lại./.

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. Với những đại án ăn cắp của “hệ thống đỏ” mang tầm Quốc gia, thì Việt Nam sẽ hoá “Rồ”! “Tự chuyển hoá” thành thứ bệnh dịch Thổ Tả giết chết cả một Dân tộc? Các ông cứ xử lẫn nhau bằng cuộc chiến đốt lò vĩ đại, thì Dân tộc này, Tổ quốc này vẫn là Người gánh chịu hết thảy. Và vẫn là Dối trá ở trên Ngôi?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here