Ngoại giao Mỹ – Trung: Sự khác biệt về Đẳng cấp

- Quảng Cáo -

Fb. Quang Phan |

Bạn đã từng nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Quốc Hội Việt Nam. Ông ta nói rất nhiều về truyền thống giữa hai Đảng, ông ôn lại kỷ niệm về tình hữu nghĩ Việt – Trung, nhắc nhở lại câu nói của ông HCM – Cố Chủ tịch nước VN DCCH.

Tập Cận Bình phát biểu tại Quốc hội Việt Nam

Ông ta nhắc giới thượng tầng chính trị Việt Nam về Tứ Tương (Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan). Nhưng oái oăm thay đó là mệnh đề mà rất nhiều người Việt Nam dứt khoát muốn rũ bỏ – Tất nhiên ĐCS VN buộc phải chấp nhận!

Chúng ta sẽ hỏi nhau rằng: Tại sao tôi phải đồng chí với ông (Trung Quốc Cộng Sản), tại sao số mệnh của chúng tôi phải gắn kết với ông? Ông có gì ngoài một thể chế lầy lội nhất ở Á Châu lúc này? Ông có gì ngoài việc cướp đảo và trấn lột ngư dân nước tôi?

- Quảng Cáo -

Người Việt dù không dám nói hết, nhưng nuôi khát khao hướng tới chân trời mới. Người Mỹ biết điều này, không cần đao to búa lớn họ mang đến VN những thứ mà người Việt đang khao khát

Tổng thống Brack Obama tại Việt Nam

Bài phát biểu của (Cựu) Tổng thống Barack Obama tại Việt Nam, nhắm thẳng tới Văn hóa. Ông ta nói những điều rất bình dị, rất dân dã kiểu Việt Nam đó là Bún Chả và Bia Hà Nội, ông đọc bài thơ Thần (chiến thơ bên các dòng Bạch Đằng Giang, Như Nguyệt từ hơn ngàn năm trước).

Ông ta kết thúc bài phát biểu của mình bằng việc lẩy kiều: “Rằng trăm năm nữa từ đây, của tin gọi một chút này làm ghi”.

Trước đó, trong phòng Bầu Dục, phó của ông ta là ngài Joe Biden đã diễn tả những “lời vương tơ lòng” không thể tuyệt luân hơn được, rằng: “Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.

Người Việt có thể nói đã “chết đứ đừ”, cảm giác lâng lâng vì những lời thơ như vậy. Người Việt tận hưởng cảm xúc được một siêu cường bày tỏ sự thấu hiểu và tôn trọng.

Tương tự ông Obama, Tổng thống đương nhiệm của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ, nhắc nhở về Trưng Triệu và lợi ích quốc gia. Tất nhiên chúng ta cũng phải nói về lần lẩy kiều của ngài Bill Clintom từ mấy chục năm về trước.

Và giờ HKMH Hoa Kỳ vào cửa biển Đà Nẵng, nữ thủy thủ của đoàn hát Nối vòng tay lớn. Cô này hát một cách mê say và chính lời bài ca đã truyền đến người Việt Nam thông điệp “anh em ta về” kết nguyền “một vòng tử sinh”.

Ban nhạc của Hạm Đội 7 hát bài “Nối vòng tay lớn” tại Đà Nẵng.

Hỏi còn gì đáng khao khát hơn?

Ông Tập đòi hỏi giới thượng tầng Chính trị tại VN phải nhớ về truyền thống, phải hiểu chữ “Hòa” của người Trung Quốc, trăm năm ô nhục của họ, đòi VN phải gắn kết bởi Tứ Tương. Bằng quyền uy của mình, ông ta có thể gây sức ép lên thượng tầng này nhưng vĩnh viễn không chinh phục được tấm lòng người Việt.

Người Mỹ ư? Cứ dần dần, họ chinh phục Việt Nam, dần dần hóa xóa đi nghi ngại về một lần nữa người Việt có nguy cơ bị bán đứng hay những cuộc mặc cả của cường quốc trên chính xương máu Việt Nam. Họ chinh phục tấm lòng của người Việt Nam. Và họ đang rất thành công!

Một siêu cường duy nhất của Thế giới, không chỉ mạnh bởi Hàng Không Mẫu Hạm, chiến cơ, bom đạn mà còn mạnh bởi Văn Hóa – giá trị và đẳng cấp Văn hóa. Ngoại giao như vậy, chỉ có thể là Hoa Kỳ, chỉ có thể là đẳng cấp ngoại giao của siêu cường số 1 TG đương đại./.

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. Mot ben la cuoi dau cuoi co. Ng dan. Xem nhan quyen nhu co rac
    Con ca chiem bien dao va dat lien cua vn
    Mot ben la ton trong quyen con nguoi
    Dem su van minh va thinh vuong den nhung noi ma ho dat chan den
    ????????ta chon ai?????????

  2. Để nói lời thân thiện với chính lương tâm.!

    Tôi luôn luôn thân thiện với Người Mỹ.!
    Người Mỹ dám nói dám làm, Người Mỹ rất rõ rành minh bạch, trên chiến trường kinh tế, chính trị, xả hội…đối với Người Mỹ thắng thua, được mất…Người Mỹ không quan trọng.!
    Cái quan trọng của Người Mỹ luôn luôn là mở rộng vòng tay…đón nhận tình thương, và, mang đến tình thương cho nhân loại cho mỏi người.!
    Bất cứ một ai khi gặp hoạn nạng khó khăn.!

    Người Mỹ rất quân tử, biết trọng dụng nhân tài, biết đào tạo nhân tài, và biết giá trị của nhân tài.!
    Người Mỹ biết tôn trọng luật pháp.!Người Mỹ biết tôn trọng sự công bằng, và, chia sẽ.

    Còn thằng tàu cộng thì sao.?!
    Tất là tôi không thân thiện…với tàu cộng.
    Vì sao.?!
    Tàu cộng đi tới đâu thì ăn cuốp tới đó…!
    Lúc nào chúng nó củng muốn ngồi trên đầu trên cổ người ta, làm cha người ta.!
    Nhìn hiện tình đất nước Việt Nam chúng ta đi rồi thấy.!
    4 tốt 16 chữ vàng đó, tình đồng chí đó, tình cộng sản anh em đó.?!
    Chúng nó luôn dìm đất nước ta, chúng cuốp biển đảo của chúng ta, chúng nó muốn cho dân tộc chúng ta ngu, chúng nó đầu độc biển miền trung chúng ta, chúng nó nhập những hàng hoá độc…để hại đồng bào chúng ta, chúng nó nhồi sọ chủ thiết Marx Lénine & Mao,
    Ngần 35 năm cs miền Bắc, 43 năm sao thống nhất miền Nam.

    Sao đó tương lai đất nước Việt Nam chúng ta ra sau…ai dám đảm bảo, tương lai con em chúng ta, và dân tộc chúng ta sống trong sự công bằng tự do hạnh phúc.?!

    Làm cách nào đây.?
    Phải chi nước Việt Nam chúng ta chế tạo ra được 1000 chiếc Zippo có khắc ảnh hình tàu sân bay carl Vinson như Người Mỹ…!

    Có phải chăng tôi đang nầm mơ giữa bang ngày..?..khi giắt mơ tôi chưa hồi tỉnh,

  3. Một bên lãnh đạo họ có văn hoá, văn minh . Một bên lãnh đạo văn hoá lùn, học hành chắp vá , đểu cáng chỉ muốn ăn cướp của người khác bằng mọi thủ đoạn nham hiểm đê tiện .

  4. …Cô này hát một cách mê say và chính lời bài ca đã truyền đến người Việt Nam thông điệp “anh em ta về” kết nguyền “một vòng tử sinh”. Tôi đọc đến đoạn nầy thấy người viết bài nầy hoặc là còn trẻ hay lớn tuổi bị lú lẫn…nên không nhớ rằng ngày 30/4/1975, tác giả đã hát trên đài phát thanh SG bài hát nầy và sau đó phải đi gở bom mìn, hình như ở Bình Điền hay Aí Tử. Sợ thấy mẹ vì lo lắng mìn nổ bất tử thì thành” một vòng tử sinh”. Thôi đừng cường điệu hay múa bút nữa…

  5. mấy chú mấy bác ! dừng
    phân tích nữa . bọn tàu
    hay làm hàng nhái lắm.
    nhở nó bắt chước MỸ
    ” lấy lòng” dân Việt thì
    chết cả nút .. dấy.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here