Lời nói của chúng ta “vang” tới đâu?

Một con bướm vỗ cánh ở bán cầu này có thể gây ra một cơn bão ở bán cầu kia
- Quảng Cáo -

Ngo Du Trung FB

Mỹ, nhiều năm trước đây có một vụ án gây chấn động dư luận Mỹ. Đó là vụ án cựu cầu thủ banh bầu dục người da đen O J Simpson giết vợ.

Chuyện dài lắm, nhưng trong vụ án có một chi tiết quan trọng là anh cảnh sát lượm được chiếc găng tay dính máu ngay bên hông nhà của Simpson bị tố là một người kỳ thị chủng tộc. Luật sư của Simpson đã trưng ra bằng chứng là anh cảnh sát viên đó mười năm trước đã nói ra những lời miệt thị kỳ thị người da đen.

Kết quả Simpson được xử vô tội. Việc anh cảnh sát viên kỳ thị không phải là yếu tố chính nhưng cũng góp một phần quan trọng trong quyết định của bồi thẩm đoàn.

- Quảng Cáo -

Cho nên tất cả những gì chúng ta làm, nói đều có ảnh hưởng tới người khác, việc khác, không lúc này thì lúc khác, không bây giờ thì có thể vài mươi năm sau; chúng ta không thể nào biết được.

Có người cho rằng những lời nói, bài viết chúng ta lên tiếng cho đất nước hôm nay có vẻ như nó không ăn thua gì. Tôi không nghĩ vậy.

Ai biết được một lời nói chính trực, công bằng của bạn trên fb chẳng hạn, được những kẻ tay sai của chế độ đọc được; rồi trong một lần đi đàn áp đánh đập người biểu tình, có người chợt nhớ đến những lời của bạn mà cái đánh, cái đập của họ sẽ nhẹ hơn, hoặc trật đi…

Xin đừng nghĩ lời nói tranh đấu cho tự do, cho dân chủ, cho công bình của mình là không có kết quả gì.

Chỉ khi nào chúng ta không làm, không nói gì cả mới không có kết quả thôi.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here