Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị thương tích cũ hành hạ trong trại giam

Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị bắt cóc và đánh đập vào tháng 2 năm 2017.
- Quảng Cáo -

RFA|

Cựu tù chính trị – Mục sư Nguyễn Trung Tôn không được khám và điều trị vết thương cũ cũng như điều kiện khắc nghiệt tại trại giam B14 ở Hà Nội khiến cho sức khỏe của ông giảm sút nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Lành, vợ của mục sư Nguyễn Trung Tôn, sau khi đi thăm ông vào ngày 28 tháng 2 về, cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin vừa nêu cũng như nguyện vọng của ông này nói với bà qua cửa kính trại giam:

“Muốn hoàn tất hồ sơ để chuyển sang tòa và luật sư vào gặp tiếp để đề nghị được tại ngoại về khám ở bệnh viện Thanh Hóa. Đó là nơi anh từng mổ trước đây. Chân phải mổ nay đau, mắt mờ; chân trái chưa mổ được. Tình trạng rất trọng thương.”

- Quảng Cáo -

Những vết thương của cựu tù chính trị – Mục sư Nguyễn Trung Tôn là do lần ông bị bắt cóc vào tháng 2 năm ngoái tại Quảng Bình. Sau đó những kẻ thủ ác đưa ông đến một khu rừng thuộc miền núi Hà Tĩnh và đánh ông suốt nhiều giờ.

Khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ kết luận nhiều nhóm cơ chân của ông bị dập nát, dây chằng bị đứt buộc phải phẫu thuật khiến ông đi đứng rất khó khăn.

Vào ngày 30 tháng 7 năm ngoái, ông lại bị lực lượng an ninh Việt Nam bắt cùng với một số thành viên Hội Anh Em Dân Chủ khác gồm các cựu tù chính trị Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển. Tất cả bị cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Vào năm 2011, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn từng bị Tòa tại Nghệ An kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88.

Bà Nguyễn Thị Lành cho biết nhận định của bản thân về cáo buộc mới đối với người chồng của bà:

“Oan ức, bất công. Họ theo dõi, đánh và nay lại khép vào điều 79. Gia đình tôi là gia đình liệt sĩ, có công với đất nước, mẹ anh Tôn bị mù hai mắt và con tôi khuyết tật.”

Những người thuộc Hội Anh Em Dân Chủ như vừa nêu bị cho có dính líu trong cùng vụ với cựu tù chính trị, luật sư Nguyễn Văn Đài. Ông này bị bắt cùng người cộng sự Lê Thu Hà từ ngày 16 tháng 12 năm 2015 với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước; nhưng đến tháng 7 năm 2017 cơ quan chức năng chuyển sang tội danh ‘âm mưu lật đổ chính quyền’./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here