Thấy gì trước chuyến công du Ấn Độ của Trần Đại Quang?

Trần Đại Quang tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia Miếu Môn Ảnh: Cali Today
- Quảng Cáo -

Phạm Chí DũngCali Today News

Chuyến công du Ấn Độ của ông Trần Đại Quang – Chủ tịch nước – vào đầu tháng Ba năm 2018 theo thông tin của The Times of India (TOI) ngày 19/2/2018 là sự kiện đối ngoại quan trọng thứ hai “mang dấu ấn cá nhân” sau APEC Đà Nẵng và là chuyến xuất ngoại đầu tiên của nhân vật này, tính từ “sự cố sức khỏe” của ông Quang xảy ra vào thời gian tháng Bảy và tháng Tám năm 2017.

Cho đến nay, vẫn còn đó nhiều câu hỏi trong thời gian Trần Đại Quang “biến mất” mà cả báo đài quốc tế cũng ồn ào nghi vấn. Hẳn đã xảy ra một vụ việc nào đó thuộc loại thâm cung của triều đình đảng CS, có thể liên quan đến những biến động về quyền lực và tương quan quyền lực. Bởi đã không có vai trò của Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trung ương, không một phản hồi hay phản ứng nào của Trần Đại Quang hay từ gia đình ông, cơ quan của ông về nhiều nghi vấn phát ra trên diễn đàn xã hội và báo chí quốc tế, thậm chí bài viết của tác giả Trần Đại Quang về “an ninh mạng” nhân ngày “truyền thống công an nhân dân 19/8” lại bị dư luận phát hiện có nội dung được sao chép gần như nguyên si từ một bài viết cũng của tác giả này từ… năm 2013. Và còn nhiều câu hỏi khác nữa…

Trần Đại Quang chỉ “tái xuất” vào cuối tháng 8/2017 cùng một loạt cuộc gặp với giới ngoại giao các nước.

- Quảng Cáo -

Ngày 17/10/2017, lần đầu tiên kể từ khi trở thành chủ tịch nước, cựu đại tướng công an Trần Đại Quang đã hiện ra trong bộ quân phục rằn ri đặc trưng của lực lượng đặc công quân đội trong một cuộc “đến thăm, làm việc với Bộ Quốc phòng tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia Miếu Môn, Hà Nội”.

Hình ảnh trên có thể khiến người ta liên tưởng Tập Cận Bình – trong vai trò Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư – đã mặc quân phục để duyệt binh ra sao.

Không biết vô tình hay hữu ý, ông Trần Đại Quang xuất hiện trong bộ quân phục chỉ một ngày sau khi Washington phát thông cáo báo chí: “Sau khi rời Đà Nẵng, ông Trump sẽ tới Hà Nội trong ngày 11/10, bắt đầu chuyến thăm chính thức. Tại Hà Nội, ông sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam”.

Sự kiện APEC Đà Nẵng diễn ra vào đầu tháng 11/2017 có thể được cho là “sự kiện của Trần Đại Quang”. Bởi khác hẳn với tình hình độc tôn hình ảnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trung ương 6 vào tháng 10/2017 trong khi dư luận xì xào “không thấy Quang đâu”, APEC Đà Nẵng lại tràn ngập hình ảnh của chủ tịch nước với Putin, Tập Cận bình và các nguyên thủ quốc gia khác, trong khi “không thấy Trọng đâu”.

Vài ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Á – Thái Bình Dương kết thúc tại Đà Nẵng, Nhân Dân – “cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam” – đã đăng bản tin với tựa đề kỳ quặc: “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp; Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón, hội đàm; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Đ. Trăm”.

Tựa đề trên có thể khiến người đọc cảm thấy ngay đã có một sự phân chia “quyền lực” rất có chủ ý và cũng rất tỉ mẩn, lục đục giữa 3/4 của “tứ trụ” trong việc tiếp “Trăm” (phiên sang tiếng Anh là Trump).

Một hiện tượng đáng suy ngẫm và mổ xẻ là từ sau Hội nghị APEC Đà Nẵng và sau tựa đề độc đáo trên của báo Nhân Dân, hình ảnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lại trở về trạng thái mờ nhạt của những tháng trước, dù không có “vấn đề sức khỏe”.

Một dấu hỏi mà dư luận vẫn đang đặt ra là liệu Trần Đại Quang còn giữ được vị thế của một ứng cử viên cho chức tổng bí thư hay không.

Khi đưa tin về chuyến công du Ấn Độ của Trần Đại Quang, tờ The Times of India nhận định: “Chuyến thăm của chủ tịch nước Trần Đại Quang lần này sẽ mang ý nghĩa quan trọng vì đây là nhân vật quyền lực thứ nhì trong hệ thống phân cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam và có thể sẽ tiếp nhận chức vụ Tổng Bí thư, một vị trí có quyền lực nhất ở Việt Nam, sau vài năm nữa.”

Tuy nhiên, một số chuyên gia chính trị trong nước lại cho rằng The Times of India “thiếu thực tế” khi nêu ra nhận định như vậy. Lý do đơn giản là nếu vào năm 2016 nhiều người còn đề cập đến hai ứng cử viên cho chức tổng bí thư là Trần Đại Quang và Đinh Thế Huynh, thì sau “sự cố sức khỏe” của cả hai nhân vật này vào giữa năm 2017, dường như bản danh sách ứng cử viên tổng bí thư đã bị lược mất hai cái tên, để thay vào đó là những cái tên mới hơn, chẳng hạn như Trần Quốc Vượng.

Do đó, sẽ là “thực tế” hơn nếu The Times of India nhận định về Trần Đại Quang là nhân vật thứ hai, tức xếp thứ hai trong danh sách Bộ Chính trị đảng CSVN, chứ không hẳn là nhân vật “quyền lực thứ hai”.

Dù sao, chuyến công du Ấn Độ vào đầu tháng 3/2018 của “nhân vật số 2” cũng mang một chỉ dấu cho thấy tình trạng chính trị của nhân vật này là “đỡ khó khăn hơn” so với những đồn đoán gần đây về tình trạng “khó khăn”, hoặc “rất khó khăn” của ông Trần Đại Quang.

Tuy vậy, cho dù có “đỡ khó khăn hơn”, ông Quang vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Thách thức ngay trước mắt có thể là Hội nghị trung ương 7 của đảng cầm quyền, dự kiến sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2018.

Càng về sau này, những hội nghị trung ương càng mang đặc trưng “kỷ luật” và “nhân sự”.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Không quan tâm ai là tbt ? Mà chỉ quan tâm tình trạng vn ta thời CS ( mất tất Cả ) làm sao tống cổ bọn phản quốc nầy ( CSVN ) ra khỏi quê hương mà thôi!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here