Tin thì tin, không tin thì thôi

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngọc Thống|

Sáng nay, trong lúc uống cà phê, tôi phàn nàn về chuyện mấy vị công an thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) dùng loa phóng thanh bêu tên làm nhục người bán dâm trước bàn dân thiên hạ. Trên mạng xã hội còn có cả một video-clip đưa tin rất cụ thể: vị công an này ông ổng trước đám đông, mô tả bằng miệng rất kỹ cảnh bán dâm bằng miệng thế nào. Mà cứ lặp đi, lặp lại nhiều lần chuyện ấy…Thú thực tôi không thể hiểu được sao lại có những “đồng chí công an nhân dân” như thế. Tại sao lại có thể đọc trên loa phóng thanh thông báo oang oang một chuyện như thế…

Nghe xong, thằng bạn tôi nói: “Ở đời cái gì cũng có cái giá của nó. Cái tay công an mày nói chính là người trong câu chuyện này”. Rồi hắn kể:

“Một hôm đi chơi, tao gặp mấy thằng trẻ con đang ngồi nặn tượng bên đường. Chúng nặn đủ thứ với màu sắc và chất liệu khác nhau. Đến xem, thấy một bức tượng màu vàng, tao hỏi:

- Quảng Cáo -

– Cháu nặn ai đây?

– Chú công an

– Cháu nặn bằng gì mà lại có màu vàng?

– Bằng c…ứt, thằng bé vừa trả lời, vừa cười.

Tao lại quay sang chỉ một bức tượng khác và hỏi:

– Thế đây là ai?

– Là thầy giáo

– Cháu nặn bằng gì?

– Bằng đất sét ạ

– Thế sao không nặn bằng c…ứt?

– Không được! Nặn bằng c…ứt thì nó lại trở thành công an mất – Thằng bé đáp”.

Hắn kể xong, ai cũng hiểu đó là chuyện tiếu lâm; nhưng tôi vẫn nói một cách nghiêm túc: “Mày nói thế nào ấy chứ, tao có mấy người bạn là công an, thấy họ rất tử tế”. Nó cười, vặn lại: “Tao có bảo công an không tử tế đâu. Tao chỉ kể lại lời mấy đứa trẻ con. Mày tin thì tin, không tin thì thôi”.

Rõ ràng đấy là chuyện bịa, một truyện cười hiện đại. Ai cũng biết để có tiếng cười, người ta thường nói quá đi, phóng đại lên. Nhưng nếu không có tý tẹo sự thật nào, thì làm sao mà phóng đại lên được? Vì thế bất kỳ truyện tiếu lâm nào, xưa cũng như nay, tây cũng như ta, đều hàm chứa một phần sự thật, chỉ là ít hay nhiều; thậm chí “Trong tiếng cười có một nửa sự thật” như người Nga đã nói.

Tiếu lâm trên cũng thế. Biết là chuyện bịa, chuyện cười; nhưng rồi vẫn cứ lẩn thẩn nghĩ và tự hỏi: chẳng lẽ không có tý tẹo sự thật nào trong câu chuyện ấy?

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

  1. Tin bởi từng thấy sao nên nói vậy : chó và cù lần cứ phi lý ngồi chình ình trên bàn ( bởi vì hệ thống phong kiến truyền ngôi ? )

  2. Tin bởi từng thấy sao nên nói vậy : chó và cù lần cứ phi lý ngồi chình ình trên bàn ( bởi vì hệ thống phong kiến truyền ngôi ? )

  3. Csvn cũng đâu có tin Dan xin lỗi về Võ NGiáp : họ đều biết ngoài miệng xin lỗi nhưng trong tâm thì ” xin lỗi cái lổ đít ” ?

  4. Ae ơi ” Chân trời mới media” là 1 trang phản động. Là kẽ thù của dân tộc ta đấy ae. Đừng bị chúng nó lừa. Ae Thử vào các bài viết của nó là biết liền à

  5. Ae ơi ” Chân trời mới media” là 1 trang phản động. Là kẽ thù của dân tộc ta đấy ae. Đừng bị chúng nó lừa. Ae Thử vào các bài viết của nó là biết liền à

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here