1.400 tỷ xây nghĩa trang và câu chuyện mộ ngài Honda

Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung dành cho cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước ở huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Ảnh: Vnexpress
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung 1.400 tỉ dành cho cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước ở huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Ảnh: Vnexpress
- Quảng Cáo -

Facebook Hoàng Nguyên Vũ |

Đây là mộ phần của ngài Soichiro Honda, cha đẻ của hãng Honda nức tiếng, người được mệnh danh là “Power of dream”, một nguồn cảm hứng bất tận không chỉ cho người Nhật mà cho cả thế giới gần một thế kỷ qua.

Một ngôi mộ khiêm tốn nằm bên đồi, gói gọn gàng một cuộc đời khiêm tốn nằm yên ở đấy. Bao năm qua rồi, trên ngôi mộ vẫn những đoá hoa thắm.

Đây là mộ phần của ông Soichiro Honda, cha đẻ của hãng Honda. Ảnh: FB Hoàng Nguyên Vũ
Đây là mộ phần của ông Soichiro Honda, cha đẻ của hãng Honda. Ảnh: FB Hoàng Nguyên Vũ

Vâng, ai rồi cũng chết. Nhưng chết không có nghĩa là hết. Có những người sống mà cũng như đã chết, chỉ khác là mấy chục năm sau mới làm tang lễ khi người đó tắt thở. Nhưng cũng có những người ngủ yên rồi mà vẫn còn mãi hình ảnh trong lòng những thế hệ sau.

- Quảng Cáo -

Nhật Bản, quốc đảo, nơi sinh ra những con người vĩ đại nhưng không bao giờ vỗ ngực “muôn năm”, “vạn tuế”. Giả sử, có một nghĩa trang lớn dành cho những người “vĩ đại” chắc các thế hệ sau không còn chỗ mà ở.

Chúng ta sống đây, dù anh là vua chúa hay hành khất, thì cũng chỉ là hạn hữu trên mảnh đất bất niên này. Tôi ủng hộ việc chọn hoả táng và rải tro trên các dòng sông quê nhà. Đời người cuối cùng kết thúc bằng gió bụi, trả lại không gian, đất đai cho các thế hệ kế tiếp, đó là việc nên làm, là cái tâm thực sự dành cho đời sau.

Thì hà cớ gì phải đưa ra đề án 1.400 tỷ xây dựng nghĩa trang cho lãnh đạo cao cấp vậy? Bao nhiêu người “lãnh đạo cao cấp” xứng đáng được nằm trong cái lô đất của muôn đời ấy? Không lẽ những kẻ tham nhũng, hốt tiền dân vào túi tham con cháu cũng xứng đáng được nằm đó sao?

Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung dành cho cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước ở huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Ảnh: Vnexpress
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung 1.400 tỉ dành cho cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước ở huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

Xưa Võ Tắc Thiên ghê gớm là vậy cũng chỉ xây mộ mình kèm tấm bia: “Để đời sau phán xét”. Đó, hàng nghìn năm trước, một người đàn bà đã nghĩ thế rồi cơ mà?

Đừng lo đời sau quên lãng. Ai có công, họ sẽ ghi nhớ mãi, ghi nhận mãi và tôn thờ mãi trong lòng họ. Còn không, thì cả ngàn vinh lăng cũng chẳng giải quyết được gì.

Không lẽ giờ đọc lại câu ca dao đau đớn một thời:

Vạn niên là vạn niên nào?
Thành xây xương lính hào đào máu dân…

p/s: Ai tính giúp tôi, 1400 tỷ bằng bao nhiêu % cái thương vụ chuyển nhượng Sabeco nhỉ?

- Quảng Cáo -

24 CÁC GÓP Ý

  1. Nhân dân cả nước hoàn toàn ủng hộ và vô cùng hạnh phúc nếu sau khi xây dựng xong NGHĨA ĐỊA thì tất tần tật 500 các bác giang hồ cấp cao cao cấp được chôn ngay tắp lự dưới mộ huyệt đào sẵn.
    Đây là điềm báo trước mau chân lên để đăng ký kẻo hết chỗ…

  2. Bài viết hay quá ,nhưng có diều những người CS nghĩ khác , chính vì Lúc lắc sống làm toàn chuyện ác nên họ sợ trở thành hồn hoan vất vưỡng ,nên phải tự xây mộ cho mình .tuy nói người CS vô thần là nói dến những người thật sự tin vào lý thuyết CS chứ quan chức Cs bây giờ có mà vô thần ,họ lột xác rồi ! Bây gời là một lũ quỷ dỏ , chỉ biết vơ vét ,ăn cướp ,chính vì vậy nên còn mê tín dị doan hơn ai hết ,cung cầu trơi khẩn Phật dể dược bình an ,chuyện tự chọn dất chôn cất cũng vì lí do này .

  3. Họ chưa xây mỗi người một cái lăng, một cái hòm kiếng là may rồi. Nếu ko mỗi dịp có lễ lạc đi viếng lăng ko cũng hết 1 tháng ko biết hết chưa.

  4. Cai gi nen XAY thi khong chiu XAY. Choi cai tinh ( bo vo) hay ( phat lo) khong hay khong biet. Cac Chau nho vung XA khong co CAU qua suoi qua song de di hoc. TAI NAN va SU CO ( bien co) khong biet xay ra chung nao. Lam on cac Quan Chuc co mot chut tinh nguoi nen suy nghi lai.

  5. Công đồng cư dân mạng cho mình hỏi một câu. Tra lời thật lòng nhé nếu ngay sau khi xây xong ngia trang tất ca các quan cs chức ngay lập tức được chôn vào đây thì các bạn sẽ nói câu gi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here