Không chỉ đơn giản chuyện BOT

Vị trí 4 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đặt tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ và Tiền Giang. Đồ họa: Minh Trí/Báo Mới
Vị trí 4 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đặt tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ và Tiền Giang. Đồ họa: Minh Trí/Báo Mới
- Quảng Cáo -

Nguyễn ThôngBlog Nguyễn Thông |

Một vùng kinh tế quan trọng, gần như nuôi cả đất nước, là đồng bằng sông Cửu Long, cho tới giờ vẫn chưa nối mạch đường sắt sau 43 năm chấm dứt chiến tranh. Không hiểu các nhà lãnh đạo sáng suốt đã làm được cái gì cho đất nước này.

Nên nhớ rằng thời trước năm 1955, người Pháp đã kéo dài đường xe lửa xuống tận Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang bây giờ). Chính thể VNCH tuy sau đó không dùng đường sắt ấy nữa nhưng họ phát triển đường bộ hết ý, đặc biệt quốc lộ 4 (nay là quốc lộ 1). Giao thông cực kỳ thông suốt, không có trạm mãi lộ cướp bóc nào. Năm 1977, tôi đi trên lộ 4 về dạy học ở cơ sở đặt gần ngã ba Trung Lương, dù xe tồng tộc chạy bằng than củi (một đỉnh cao của nền kinh tế chế độ mới) cũng chết hết có tiếng rưỡi đồng hồ.

Giao thông nội đồng bằng sông Cửu Long, và từ khu vực này nối ra cả nước, đường thủy chỉ gánh được phần nào, còn chủ lực vẫn là đường bộ. Nếu đường bộ tắc nghẽn, xe cộ không lưu thông ra ngoài được, hàng hóa chết dí, thì không phải chỉ đồng bằng sông Cửu Long chết, mà cả nước sẽ chết, có khi còn chết trước. Nên nhớ đồng bằng sông Cửu Long cung cấp 90% nhu cầu gạo cho cả nước. Thịt cá, trái cây, rau cỏ cũng chiếm tỷ lệ rất lớn.

- Quảng Cáo -

Những kẻ cố tình đặt trạm thu phí trấn lột vô lý trên quốc lộ 1 – xương sống của đồng bằng này, hoặc là có ý đồ cực kỳ nham hiểm, cố tình gây ra sự mất ổn định qua phản ứng của dân chúng, hoặc quá ngu dốt, hoặc chỉ tham tiền thấy lợi trước mắt mà không biết tai họa cận kề. Chúng thu được những đồng bạc lẻ từ túi rách nghèo của dân bằng cách bóp nặn, nhưng sẽ phá hoại nền kinh tế đất nước mà tai hại không để đâu cho hết.

Bọn bảo vệ BOT trấn lột không biết có ngẫm ra bài học: Năm 1970, khi chính phủ của ông Salvador Allende tổng thống Chile định bỏ con đường phát triển tư bản chủ nghĩa để theo Liên Xô tiến lên chủ nghĩa xã hội, giới tài xế cả nước đã đình công, kinh tế chỉ một thời gian sau bị tê liệt, kiệt quệ, cuối cùng dẫn đến cuộc đảo chính và sụp đổ không tránh khỏi. Một nước mà nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào vận tải đường bộ, lại để tài xế phản ứng thì kết quả như thế là đương nhiên.

- Quảng Cáo -

27 CÁC GÓP Ý

  1. Giới tài xế cả nước đồng loạt giã từ chạy xe cộng sản tê liệt ngay tức khắc.Lực lượng đâu để bù đắp vào chỗ thiếu khủng khiếp đó? Hàng hoá không lưu thông nền kinh tế đứng tim tại chỗ.

  2. Đa số người dân, từ thanh thiếu niên đến người lớn tuổi không quan tâm đến các trạm BOT đâu. Vì họ cho rằng chủ xe là người phản đối do họ phải mất tiền qua trạm. Đâu ai hiểu rằng, nếu không có BOT hút máu thì kg gạo, chai nước mắm và tất cả hàng hóa đâu có giá cao vậy. Thậm chí giá xe khách cũng rẻ hơn. Chủ xe không hề bỏ tiền túi ra đóng đâu, tiền này chủ xe bỏ ra trước và tính vào vật giá hàng hóa cũng như mọi chi phí đều do người tiêu dùng, người dân chi trả.

  3. Thuế chồng thuế .phí chồng phí .dân tình chịu đời nào thấu .qui định bot cách nhau 70 km .vậy mà chính các quan nhà nước làm đều trái ngược chưa tới 60km lặp 1 trạm phí rồi .phí cầu đường nhà xe đã đóng ,chạy trên quốc lộ 1 bị bot thu tiền .đường tránh làm 1 nơi lập trạm phí 1 nẻo .trách gì dân phản đối .người dân phản đối thì chụp mũ kích động .phầm tử xấu lợi dụng gây rối .nếu các cha làm đúng thì ai phản đối .thành phần xấu nào lợi dụng được dân .

  4. Cái suy nghĩ như Le Quang thì .. xưa rồi Diễm ơi .
    Bạn hãy nghĩ rằng giao thông vận tải hàng hóa từ các vùng miền đi khắp đất nước như mạch máu trong cơ thể lưu thông nuôi sống các tế bào vậy . Mạch máu bế tăc , cơ thể bệnh liền . Không mau điều trị , coi chừng chết đó.
    Chắc bạn là người thuộc phe BOT, ngày đêm nghĩ chuyện bóc lột người ta : đánh vào cái đói nghèo và mưu sinh của người ta mà bắt chẹt .
    Anh em tài xế nằm nhà vui chơi với vợ con chừng một tháng thôi , cơm nước cho họ có chúng tôi lo.. thì cái trạm BOT không bứng gốc mới lạ

  5. Theo tôi thì bọn Vc đã moi hết xương tủy của người dân nộng thôn rồi, bây giờ chúng nhắm vào những người dân còn phương tiện di chuyển tức là còn kiếm ra tiền thì chúng quay ra cái trò BOT để moi tiền dân. Đúng là một bọn cướp cạn, chúng muốn triệt đường sống của nhân dân. Một con đường có khoảng 100km mà chúng lập ra đến 4 cái trạm thu tiền thì đúng là chúng muốn bóp cổ dân cho tới chết chắc. Tổ cha bọn cướp Việt cộng. Sao Trời Phật không vặn cổ chúng chết hết đi để cho người dân hết khổ…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here