Giá trị và sự tự hào của Việt Nam ngày nay là gì?

- Quảng Cáo -

Paulus Lê Sơn

Nói đến bóng đá thì ai cũng biết, đại đa số là mê nó, không kể đàn ông hay đàn bà. Mà nói về sự khẳng định đẳng cấp của một đội bóng thì lại càng khiến cho người ta trở nên cuồng vọng hơn, nhất là khi đội bóng đó đại diện cho một Quốc gia.

Đêm 20.1.2018, người dân vỡ òa trong niềm vui và sự thỏa mãn cơn khát bóng đá nước nhà bấy lâu nay. Vì thế, chúng ta không lạ gì với những màn ăn mừng và thể hiện sự tự hào về trận cầu Việt Nam thắng Irắc trong khuôn khổ U23 vòng loại Châu Á. Chúng ta cám ơn sự cống hiến của các cầu thủ trẻ U23 đã đem đến một chiến thắng đáng nhớ cho đội tuyển Việt Nam.

Nhưng chúng ta ăn mừng như thế nào? sự tự hào của người dân Việt Nam liệu đã đủ đầy hay chưa? Giá trị đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới ở tầm thức nào? có bao giờ chúng ta đặt ra những điều đó trong lúc chúng ta say cơn thắng chóng qua và nhất thời?

- Quảng Cáo -

Trong bóng đá có một chân lý để đời: “Phong độ là nhất thời, nhưng đẳng cấp là mãi mãi”. Giá trị một Quốc gia, sự tự hào có nên được cân đo đong đếm qua một trận bóng đá? Giá trị và sự tự hào của một Quốc gia được người ta chấp nhận và ngưỡng vọng đó chính là giá trị phổ quát của từng cá thể người sống trong Quốc gia đó được tôn trọng và bảo đảm bởi Chính phủ của họ.

Sự tự hào Việt Nam có được?

Tôi không muốn nói đến giá trị làm người của công dân Việt Nam được chế độ này đối xử như thế nào. Tuy nhiên, tôi phải giật mình đau xót khi nhận ra rằng giá trị là một công dân của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trong con mắt thế giới chỉ là con số không tròn trĩnh, thậm chí là khinh miệt, e sợ.

Sự tự hào chúng ta có được là khi bạn cầm passport đi bất cứ đất nước nào trong khu vực Đông Nam Á (có lẽ trừ Lào) chứ chưa nói đến trên toàn thế giới, bạn sẽ bị săm soi một cách kỹ càng. Khi nhập cảnh vào Sing, Indo, Mã Lai, Thái đều bị hỏi rất cặn kẽ, bạn vào đất nước họ làm gì, đi bao nhiêu lâu, đem theo bao nhiêu tiền…Trong khi dân các quốc gia khác thì đi vèo vèo. Thấy mình bị tụt hậu, khinh chê so với thiên hạ, vậy các bạn có tự hào chăng?

Sự tự hào của chúng ta là hàng trăm ngàn cô gái Việt Nam phải rời quê cha đất tổ làm dâu xứ người như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Hàng ngàn cô gái phải làm gái bán thân ở bất cứ địa điểm vui chơi nào trên thế giới. Cũng vào tối 20.1, trong khi người dân ăn mừng và tự hào vì bóng đá thì tại Mã Lai, 21 cô gái Việt Nam bị bắt giữ với cảnh xích tay, gục mặt trong 2 cơ sở giải trí tại Jalan Kedah và Jalan Burma ở Geogre Town trong cuộc tấn công truy quét mại dâm vẫn thường diễn ra tại những địa điểm ăn chơi khét tiếng ở quốc gia này. Những hình ảnh gái mại dâm người Việt bị đưa lên truyền thông đã trở thành chuyện cơm bữa ở nhiều Quốc gia khác nhau. Cũng tháng 1.2017, 34 phụ nữ Việt Nam bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì làm “nhân viên quan hệ khách hàng”.

Sự tự hào của chúng ta là Bộ ngoại giao liên tục bị bể phốt do dính líu đến buôn bán động vật quý hiếm như cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi có liên quan đến tin mua bán sừng tê giác.

Trên Facebook Lê Nguyễn Hương Trà đưa tin, “hôm thứ năm (18.1) một tờ báo Chile vừa đăng tải những hình ảnh được chụp từ phía trên tòa nhà Đại sứ quán Việt Nam tại Chile, ở địa chỉ Avenida Eliodoro Yáñez 2897, Providencia, thành phố Santiago de Chile! Sự việc xuất phát từ những người xung quanh cảnh báo về mùi hôi trên mái nhà cơ quan ngoại giao. Đây cũng là lần đầu tiên xảy ra tại Chile khi gần cả 100 vây cá mập của các loài trưởng thành còn tươi được phơi ngay trong thành phố. Bộ ngoại giao Chile cho biết đã tìm mọi cách liên lạc với toà đại sứ Việt Nam nhưng không được trả lời và còn cúp ngang điện thoại!”.

Sự tự hào của chúng ta là hàng năm Việt Nam đều bị các diễn đàn Quốc tế xướng tên lên án về tình trạng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Hiện tình tham nhũng tại Việt Nam luôn được Tổ chức Minh bạch Quốc tế liệt vào thành phần con bệnh không thuốc chữa.

Sự tự hào của chúng ta là Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) vào cuối tháng 11/2017 loan báo Việt Nam là 1 trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội không ngừng gia tăng mức tồi tệ về ô nhiễm không khí trong những năm gần đây.

Bạn và tôi, tất cả chúng ta đang sống trong một quốc gia có “quá nhiều sự tự hào”, những tự hào mà tôi chỉ nói thoáng qua trong bài viết ngắn này đủ để chúng ta thấy đất nước này đang ở tầm thức nào trong chuỗi giá trị của thế giới.

Bạn và tôi, tất cả chúng ta có thể biết và hiểu thực trạng đất nước ta tồi tệ đến mức chạm đáy. Nhưng tương lai nào cho Việt Nam thì chính mỗi người chúng ta phải trả lời và hành động; nếu chúng ta muốn, giá trị và sự tự hào của một đất nước Việt Nam là mãi mãi thì cần phải thay đổi.

- Quảng Cáo -

45 CÁC GÓP Ý

  1. Niềm tự hào đó đến từ Giá trị Trí tuệ là nguồn sáng là ưu tiên sau đó là tấm lòng, chính bản thân mỗi người trong hành động từ Quốc kế dân sanh trong lợi ích mở rộng nhân văn của Pháp Luật. Niềm vui của các em trẻ trong đá banh chỉ là một phần và nhìn lại thực tế là U23 Qatar với thực lực hơn hẳn và nghỉ thêm 1 ngày trong khi các em U23 này là đá hơn 2 hiệp phụ, ^^, đừng và đừng chính trị đá banh để lấy đi niềm vui của các em trẻ trên Thế giới về đá banh, đó là niềm vui để chấp nhận chia sẻ chung./.

  2. Tuổi trẻ Việt nam đang rất tự hào về chiến thắng bóng đá đang có khắp châu á
    Đại sứ quán VN tại CHILÊ đang rất tự hào về VI CÁ khắp năm châu

  3. Cuồng nhiệt với THÀNH TÍCH BÓNG ĐÁ đạt được mức độ ngang bằng với CHÂU LỤC (Mặc dù chưa thuộc ĐẲNG CẤP).Đó là Niềm Tự hào Dân tộc và lòng Yêu nước:Đó là CHÍNH ĐÁNG Của Con Dân VIỆT NAM. Còn các VIỆC LỘN XỘN khác là do MỘT CHẾ ĐỘ của một GIAI ĐOẠN LỊCH SỬ (Chỉ một giai đoạn NGẮN- DÀI mà thôi) nặn ra những “SẢN VẬT ” ấy .Đừng nên “LẪN LỘN “mà CƯỚP ĐI NGUỒN VUI của cuộc sống khi Cuộc sống đang BỨC XÚC bộn bề. Đừng MÁY MÓC mà ngoặc móc lung tung làm mất CUỘC VUI đang chờ PHÍA TRƯỚC.

  4. Tụi bây chết hết đi . Tụi bây chết cho chó hoang xé nát cái thân thể bây ra. Dân tộc đang tự hào. Rất tự hào. Dân tộc này không cần mấy con chó tụi bây. Bài ca dân tộc cất lên từ trái tim. Bọn bây là lũ chó. Cái gì cũng nói được bây xuyên tạc làm gì. Có ngon bây ra mặt đi con dân tộc này có băm bây ra ko hay chui nhủi tiêm nhiễm vào một số bộ phận người từ từ rồi đi theo bây. Tụi bây sống làm gì. Chết đi. Chết đi. Không thể chịu nổi. Cái bọn phản quốc. Chết đi. Việt Nam nhỏ bé nhưng làm rất nhiều điều khiến dân tộc tự hào. Bây có làm gì tốt đẹp ko. Bây sống làm gì mang dòng máu Việt Nam làm gì. Bây vì có tiền bây phản Quốc. Bây lọc máy thay máu chó vào đi mấy thằng chó chân trời mới. Và thay não chó vào đi.

  5. Bóng đá là bóng đá. Không liên quan đến chính trị. Bóng đá là phi chính trị là nỗi niềm khát khao của môn thể thao vua vươn ra trường đấu quốc tế. Nó thể hiện lòng tự hào của dân tộc, đất nước đối với môn bóng đá nàykhi được tham gia vào các trận thi đấu lớn tầm cỡ quốc tế. Nó là sức mạnh của một lối chơi tập thể, kỹ thuật và sự huấn luyện tài tình của một huấn luyện viên trên sân cỏ.
    Bởi vậy. Chân trời mới đang đi lạc đề tài tài vào chính trị vào sự khinh miệt người hâm mộ bóng đá. Điều đó làm mất đi giá trị của trang chân trời mới. Làm cho người đọc có cảm giác lạc lỏng với đề tài và cảm thấy trang chân trời mới là một cái trang của trung cộng đang xúc phạm và coi thường dân tộc việt nam khi cả dân tộc đang tự hào về môn bóng đá Châu lục. Điều đó nói lên trang chân trời mới này là của bọn trung cẩu. Từ trước đến nay đọc rất nhiều bài viết của trang chân trời mới, có những bài bình luân sâu sắc nhưng chốt lại thì chỉ là một trang mạng giả dối và gian trá. Tôi không nói trang này là phản động nhưng không thể tin tường một trang tào lao viết bài thì lạc đề tài và có những lời lẽ miệt thị cả dân tộc việt nam khi họ đam mê và tự hào nền bóng đá nước nhà. Bởi vậy trang chân trời mới này cũng chỉ là trang báo tầm thường và đáng khinh bỉ mà thôi

    • Sự TRUNG THỰC là CHÂN LÝ. Lạc đề là LỐ BỊCH của HIỂU BIẾT. Không thể một mớ HỖN ĐỘN
      phá vỡ NIỀM CẢM HỨNG Chính đáng được khơi dậy từ NHÂN BẢN của con người .Cảm ơn bài viết có cách NHÌN Sáng sủa để mọi người hưởng trọn NIỀM VUI và Ý THỨC con người.

  6. Ai đi chấp lũ óc chó lưu vong, sống tị nạn này bác. Viết bài để nhận bố thí sống qua ngày đó mà…bên đó h bọn tây bảo chúng ăn cức cũng ăn thì vc gì ko làm…chấp méo gì bọn phản động óc chó này

  7. Tại sao lại có những loại chó điên chỉ biết sủa bậy
    Bóng đá có liên quan đến mồ mả chúng mày đâu mà cứ đưa vào sủa bậy bọn mày làm gì có tư cách đại diện người việt để tự hào mà chúng mày chỏ là con chó bệnh sống cuộc sống chui lủi nơi đất khách xa lạ mất cả nguồn gốc việt
    Đã thua trận thì im đi mà sống cái gì cũng nhúng mũi thò vào có giỏi ra mặt mà đấu tranh đừng núp váy đàn bà cắn tứ tung

  8. Ông đây cầm hộ chiếu đi 5nước rồi,,k nhớ nổi bao nhiêu lần.Chưa từng bị săm soi hay khinh thường..chỉ có về Việt Nam là bị soi thôi…

  9. Đáng lẻ tôi không nói.. Nhưng cả 1 ban biên tập ngu dốt nên tôi nói.. mua thu hút quần chúng thì tránh những ngày sôi sục chiến thắng này.. muốn làm việc lớn phải biết nắm lấy thời cơ.. cả ban biên tập ngu ngốc ko thể hơn.. làm sao làm được việc lớn??????

  10. Bài báo này nói về cái gì , éo hiểu . Đây là nội chính , thể thao và giải trí bên trong 1 quốc gia là thứ để nhân dân giải toả căng thẳng , có thứ để đam mê đó là nội chính còn cái này là đối ngoại rồi . Chuyện đó của nhà nước lo , dân chúng không lo nổi cái đó .

  11. Lại thể hiện cái ngu vào đây à. Cái qq gì cũng lôi vào nói dc. Ngu thế này thì chừng nào mới fuk cuốc dc. Óc chó mà thích thể hiện

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here