Chân Dung Và Bản Lĩnh

- Quảng Cáo -

Paulus Lê Sơn

Sáng 17.1.2018, trước khi tòa nghị án để đi đến phần tuyên án trong vụ “Cố ý làm trái và Tham ô tài sản tại PVN và PVC”, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm được nói lời cuối cùng. Trong đó, dư luận đặc biệt chú ý đến ông Thăng và Thanh vì lời nói cuối cùng ‘xin về nhà ăn Tết’, và ‘xin bác Trọng tha’.

Trích dẫn nguyên văn: “Mong Hội đồng Xét xử cho bị cáo ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, với bạn bè, với người thân. Sau đó, bị cáo chấp hành án phạt tù mà chưa biết đến bao giờ mới có thể ra được” – Đinh La Thăng.

Đinh La Thăng (trái) và Trịnh Xuân Thanh tại tòa Hà Nội
Đinh La Thăng (trái) và Trịnh Xuân Thanh tại tòa Hà Nội

Với Trịnh Xuân Thanh “Cháu muốn gửi lời xin lỗi bác Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất mong bác tha thứ cho cháu cũng như người con, người cháu trong gia đình, tạo điều kiện để cháu được gặp bố mẹ, vợ con”.

- Quảng Cáo -

Ông Đinh La Thăng từng là Ủy viên Bộ Chính trị cộng sản và kinh qua nhiều chức vụ cao cấp khác, ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ chức Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang sau khi nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng khác.

Đến đây, lại nhớ về những cuộc binh biến chính trị đã từng xảy ra trên đất nước Việt Nam, trong đó có biến cố thời Đệ nhất Việt Nam Cộng Hòa bị đảo chính dẫn tới những cái chết thương tâm cho anh em nhà họ Ngô. Lịch sử ghi chép về sự bình thản trước cái chết của ông Ngô Đình Cẩn [ 1 ].

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là so sánh giữa lãnh đạo cộng sản và người Việt Nam Cộng Hòa.

Chuyện kể rằng, ông Ngô Đình Cẩn bị tuyên án tử bởi Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng làm theo lệnh của Tướng Nguyễn Khánh. Trước khi được nói lời cuối cùng là tử tội có xin ân huệ gì không thì Ngô Đình Cẩn xin rằng được quyền mặc quần trắng, áo dài đen vì ông muốn được chết trong bộ “quốc phục” Việt Nam. Hơn nữa ông Cẩn cũng muốn mặc bộ này đó là vì chiếc áo được thân mẫu may cho khi còn ở Huế.

Ô. Ngô Đình Cẩn

Luật sư Võ Văn Quan là người bào chữa cho ông Ngô Đình Cẩn kể lại cho nhà báo Phan Kim Thịnh: “Sáng sớm ngày 9/5, cháu Ngô Đình Cẩn là Trần Trung Dung vào thăm. Ông Cẩn nói chuyện một cách thản nhiên, không hề biểu lộ thái độ lo lắng, sợ sệt. Người cháu gái thì ngồi cạnh giường, khóc và nguyền rủa những kẻ phản phúc nhà họ Ngô. Nhưng ông Cẩn điềm tĩnh nói: ‘Không có gì đáng buồn mà phải khóc lóc. Làm chính trị là phải như thế. Cậu không có gì oán thán hết’

Trước khi xử tử, tội nhân phải được bịt mắt, nhưng ông Cẩn đã không chịu bịt mắt, vẫn ngang nhiên, dõng dạc nói:
Không, khỏi cần bịt mắt tôi, để tôi đưọc nhìn quê hương tôi lần chót”.
Và ông mỉm cười, sẵn sàng đợi nhận những viên đạn vô tình và oan nghiệt, do những kẻ trưóc đây đã từng quị lụy, hàm ơn mưa móc của ông, nay họ đã cố tình ra lệnh giết ông.

Kể ra để thấy khí chất của ông Ngô Đình Cẩn cao hơn lãnh đạo cộng sản thời nay cả một ngọn núi.

Có những con người trong lịch sử để lại chân dung và bản lĩnh rất ư tự tại khi đối diện với tù đày, cái chết, nhất là những con người dám làm chính trị vì tha nhân, vì đất nước. Những kẻ sĩ thời phong kiến thờ vua, hay tinh thần của người liêm sĩ lúc lâm trận mà bị chết dưới tay kẻ thù là một sự sỉ nhục, vì vậy họ thà tự kết liễu đời mình để giữ gìn thanh danh và tinh thần quả cảm. Đó là sự tự hào có tư cách của kẻ sĩ.

Thế mà thời này lẽ nào liêm sỉ, nhân cách và thanh danh của lãnh đạo cộng sản bị chà đạp dưới gót giày của chính họ rồi hay sao ? Khi họ là những kẻ tham nhũng tiền bạc, quyền lực và niềm tin của nhân dân nhưng lại khóc lóc van xin một kẻ đầu bạc Nguyễn Phú Trọng chỉ là một đảng trưởng của tổ chức cộng sản.

Chính nhân dân Việt Nam mới có quyền quyết định tội trạng và hình phạt đối với ông Thăng, Thanh và hệ thống cầm quyền cộng sản tham nhũng.

Qua đây, chúng ta cũng giật mình mà xót xa, lo lắng cho vận mệnh dân tộc bị lèo lái bởi những kẻ lãnh đạo tỏ mình ra một cách ươn hèn, nhát nhúa, bạc nhược như vậy thì sức mạnh, hưng khí ở đâu để chống lại giặc thù Trung Cộng ngày đêm muốn xâm chiếm đất nước Việt Nam?

***

[ 1 ] Tài liệu về cái chết của ông Ngô Đình Cẩn https://thiendangdaisu.wordpress.com/2014/10/28/ai-da-giet-ong-ngo-dinh-can/

- Quảng Cáo -

70 CÁC GÓP Ý

  1. Xuân Thanh trốn được tới Đức rồi mà vì “con chim” (mồi) để bị bắt (cóc) lại, hẳn là không có bản lãnh. La Thăng một thời làm chúa tể ở thành Hồ tuyên bố vung vít, cứ tưởng ít ra cũng khá hơn, có chút bản lãnh, ai ngờ quay ra xin lỗi Phú Trọng và xin được ăn tết với gia đình vợ con…Bọn này đúng là cả lũ hèn thật! Tưởng sao, xin về nhà ăn tết, hề thật……

  2. tội với nhăn dăn .Trọng sai người bắt ….Trọng này nhiều tội quá ….trời không tha đất không dung ……rồi xem Trọng xin tha…..gió độc hông tha .

  3. May thang tham o .hen va nhuc.dam lam thi dam chiu.o ngoai xh.dan choi ko so mua roi.con tui bay lay tien nghin ti.sai sang.nha thi may cai.biet thu co o nuoc ngoai.vay chi co o tu.ma xin tha va doi an tet o nha.nhuc vo cung.chet cho roi

  4. Tôi khg mấy thiện cảm với mấy bác làm chính trị hay đường lối của vn
    Vì tất cả chỉ theo sự chỉ dẫn của 4 ng … thì sự thật chỉ là thừa hành chứ khg có tài chi cả …
    Vì khg làm theo chỉ dẫn sẽ là : trật đường lối ….

  5. Vô cùng oán giận căm thù, nhưng cũng thuơng hại, bới không phải chính họ gây lên mà một cơ chế ct đã đẩy họ tới những tội lỗi và hèn mọn như vậy… sờ vào bất cứ một cán bộ nào thì cũng đều như thế cả!

  6. Hình ảnh hoành tráng của bộ trưởng và bí thư thành phố. Hồ chí. Minh đi đâu mất rồi mà bây giờ như một lũ đầu trâu chán chó thế này . Chúng ăn của dân của đất nươc bây giờ không được ăn chúng đã hiện nguyên hình chỉ là một lũ đầu trâu niu manh ăn cắp không hơn .

  7. KHI GIẾT NGƯỜI CƯỚP CỦA THÌ LŨ CHÓ VI-XI PHỎNG DÁI TỎ RA ĐẦY BẢN LĨNH, HỈ ? NHƯNG KHI BI CON KHUYỂN CHÚA BẮT RA ĐẤU CHÓ THÌ CHÚNG TỎ RA HÈN NHÁT KHÔNG ĐÁNG LÀM CHÓ NỮA !

  8. Ô hô..nhìn thì biết ..tao dám cá khi mà lôi chủ tịch bí thư ra sử,có thằng còn đái dầm ra quần nữa..đừng mang mấy thằng đó ra so sánh với mẹ Nấm

  9. Bọn này cho nó ăn cứt chứ ăn tết gì. Đối với bọn nó ngày nào mà ko tết,1 chai rượu mỗi ngày nó uống có giá vài chục triệu đồng thì đã đến lúc cho chúng nó ăn cứt là vừa rồi còn xin xỏ gì nữa lũ mọi rợ?

  10. Có sao đâu bạn có vào hoàn cảnh đó đâu mà hiểu ! vì Ông Thăng bị Tầu nó chơi thôi chả lẽ phải quân tử nhận tội à ! tương kế tự kế tốt mà

  11. Đúng dân ta là alamít, làm sai với Pháp luật. Đây có lúc là UVBCT. Mà còn tịt, ngu quá làm sai chịu sai với Pháp Luật… Hà cớ gì xin lỗi ông tọng. Nếu ngon ông tọng phải nhận sai trước tiên, đéo có thằng dân thường nào làm sai, hay tham ô đâu. Toàn 100 % là đảng viên, đảng cộng sản Việt Nam.

  12. 4tr5 Dang vien cua che do csvn thang nao cung y chang ,rap khuon ,y chang nhu nhau ca,khi chung no con co chut nguyen the, trong tay thi coi dan la toi, la to,khi xa co nga ngua thi hen nhu nhau.

    • nói lòi xin lỗi NHÂN DÂN Lão cả trong sẽ cho an đạn bỏi vậy chúng biết ý nhau quá mà Có xin lỗi CÁI LÃO CHÓ CHẾT ấy thì mói đuọc tha

  13. Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn văn Bình & Hoàng trung Hải & Nguyễn tấn Dũng sao kg bắt đi lũ này mặt mày nham hiểm ! Còn ông Thăng mặt mày tử tế thì bắt .bắt nạt ông Thăng hiền lành ah

  14. Đm nhìn lũ quan chức cs bây giờ nhuệ khí như vậy thế mà trước kia nó xúi bẩy con cháu ng ta lao vào chỗ chết như thiêu thân bây giờ mới chỉ phải tù mà đã như vậy làm gì có tố chất gì mà so sánh với mẹ nấm

  15. Sự khác nhau cơ bản là mấy thằng vô thần chết là hết..còn những người có tôn giáo tin tưởng chết chỉ là sự khởi đầu mới. Không có gì phải sợ nếu sống đúng lương tâm và nhân quả..mấy thằng cs chuyên làm việc ác thì khi chết mới sợ chứ người công chính thì đâu sợ gì

  16. Có xin tbt npt thì cũng vậy thôi, kg có thay đổi gì đâu. Muốn có cơ hội được về ăn tết thì van xin tcb kìa. Hắn là kẻ đưa ông vào được, thì cũng bóc ông ra được.

  17. Bây giờ thì lộ mặt mấy chú nhân quyền cũng vậy mà thôi cùng phe cùng cánh thì xấu cũng thành tốt còn ko cùng phe cánh thì cũng ko nhìn thấy cái tốt của họ đâu cũng chỉ bới lông tìm vết rồi dựng chuyện nói xấu chứ cũng chẳng có chính nghĩa gì cả

  18. Thật là nhục nhã cho những ô quan nầy .lúc đương chức đương quyền thì coi người khác như cỏ rác đi tới đâu thì hét ra lửa tới đó.Đè đầu cưỡi cổ nhân dân bóc lột . Khi bị tra tay vào còng rồi thì giống con mèo con.ươn hèn như thế bảo sao kẻ thù phương bắc nó k lộng hành trên đất nước vn. Tóm lại những loại quan nầy chỉ bt vơ vét của công làm giàu cho bản thân chứ chả vì nước vì dân gì cả.k xứng đáng làm lãnh đạo.

  19. đúng là 2 thàng HÈN nên mói phải đúng truoc tòa mà xin xỏ cái lão CHÓ MÁ CẢ TRỌNG tất nhiên lão đác ý lám Tuy nhiên sụ việc này lại chúng tỏ cho mọi nguoi biết rõ ràng lão chính là kẻ muốn giết 2 gã nọ

  20. Đôi lúc nói ra thật ái ngại,L/S làm nhiệm vụ là tìm ra những điều không hợp lý để tháo gở cho thân chủ được giảm nhẹ hoặc trắng án,nhưng khi đối diện với sự thật thân chủ của mình lại phát ngôn ngu ngốc như vậy không biết các L/S bào chữa nghĩ gì?có lẽ họ cũng ngán ngẫm,thôi cứ làm cho xong nhiệm vụ chứ ý chí tranh tụng cũng giảm đi phần nào vì mất cảm hứng..???

  21. Trước đây mình coi ô thăng là một anh hùng. Dám nói dám làm quyết đoán, nhanh nhẹn thế mà giờ đây quá thất vọng.k có chút anh hùng gì cả .làm con người cần nhất là nhân cách nhưng giờ đây mọi người đã nhìn thấy rõ bộ mặt của các quan tham. Lúc ăn thì k coi ai ra gì cả. Lúc đổ bể lỡ vận thì van xin lạy lục. Có còn xứng đáng làm người k?

  22. Quy vi trach moc voi tui V+ nhu nuoc do dau vit theo toi nghi neu ma co tong thong NGO DINH DIEM v+ 80% v+ khong chiem duoc mien nam chung ta dau , mot chinh the khong the noi la tot dep nhat /nhung da giup duoc mien Nam phon thinh mot thoi gian tui tuong ta khong chieu an com ma doi an cut (shit) dem ong ta giet di con than van voi ai duoc ? mot so dan chung gom may thang thay troc va vai thang ao den cong them may thang duoc cap sach den truong day du ( loai tri thuc hoc thuoc long va khong co cai dau)

  23. Ngày xưa vua nghe nịnh thần thì mất nước ngày nay vua quan và bầy tôi đều tham lam dẫn giặc về nhà thì đất nước vn này sẽ đi về đâu nghe chúng xứ chúng xin mà buồn cho dân Việt đến bao giờ đất nước này mới thật sự an vui chỉ có một cách không còn đảng cộng sản vì đảng này chỉ là đảng ăn cắp giết hại dân lành

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here