Hai ngôi sao Đinh La Thăng và Đoàn Ngọc Hải, mỗi số phận một ngã rẽ

- Quảng Cáo -
Đinh Đoàn

Gần đây, bên cạnh vụ Đinh La Thăng bị đưa ra xét xử, thì Đoàn Ngọc Hải biệt danh “Hải Cẩu” xin từ chức cũng được báo chí lề Đảng đưa tin rầm rộ. Nguyên nhân được đưa ra thật là hào nhoáng “không dẹp được vỉa hè như đã hứa nên Đoàn Ngọc Hải xin cởi áo từ quan”.

Phải nói thẳng là với chức vụ Phó chủ tịch của một quận của TPHCM, ông Hải Cẩu chưa đủ tầm và tuổi để được thiên hạ biết tới rộng rãi, rồi ngày nào cũng được báo chí lề Đảng đưa tin rầm rộ, cắt cử hàng chục phóng viên theo dõi từng bước. Tình thế đã thay đổi kể từ khi ông Đinh La Thăng về làm bí thư thành ủy TPHCM hồi đầu năm 2016. Ông luôn thực hiện những phát ngôn mạnh mẽ nên khiến quận 1, nằm ở trung tâm của thành phố, cực chẳng đã đành phải đẩy một người ra làm một Đinh La Thăng cấp quận và Hải Cẩu được lựa chọn. Đây là động thái nhằm làm hài lòng vị bí thư Thành ủy cũng là vừa để chủ tịch quận 1 cùng phe cánh giữ được ghế của mình ở trái tim của TPHCM – nơi mang lại bao nhiêu lợi lộc cho các công bộc thành phố và trung ương.

Trong chiến dịch dọn dẹp lòng đường vỉa hè, ông “Hải Cẩu” luôn bị chỉ trích nặng nề cả từ phía dân chúng lẫn giới quan quyền. Dân thì bị đá văng nồi cơm vì mất đi nơi làm ăn chốn lòng đường vỉa hè. Giới quan quyền thì cũng bị sứt mẻ nồi cơm vì những bãi xe, những khách sạn, quán karaoke, rồi vô vàn hàng quán đóng thuế ngầm cho họ nay bị ảnh hưởng đến kinh doanh nên phong bì phong bao cũng xẹp đi so với trước. Do vậy, sức ép lên ông Hải Cẩu vô cùng lớn. Tuy nhiên, những lúc khó khăn nhất ông Hải Cẩu vẫn được Bí thư Thăng ủng hộ. Hồi giữa tháng 3/2017, bí thư họ Đinh còn kêu gọi “không thể để Đoàn Ngọc Hải trở thành ngôi sao cô đơn” đồng thời yêu cầu chủ tịch các quận huyện và các quan chức cũng phải xuống đường chấn chỉnh lòng đường vỉa hè. Thậm chí, cuối tháng 4/2017, ông Thăng còn nói thẳng kỷ luật ông Hải Cẩu là điều vớ vẩn.

Đoàn Ngọc Hải

Nói tóm lại, chức năng của Hải Cẩu được nhóm lợi ích cử ra chính là để làm vừa lòng ông Thăng và nhờ đó, nhóm lợi ích này giữ được ghế và nồi cơm cho mình và nhiều người trên trung ương. Đầu tháng 5/2017 ông Thăng thất thế, bị loại khỏi bộ chính trị, mất chức bí thư thành ủy TPHCM thì chiến dịch dẹp lòng đường vỉa hè cũng vì thế mà xịt, Hải Cẩu hết việc. Thậm chí, vào hồi giữa tháng 10/2017, Hải Cẩu còn phải xin phép chủ tịch quận 1 mới được đi dẹp lòng đường vỉa hè.

- Quảng Cáo -

Nói là bỏ áo từ quan nghe cho có vẻ hào nhoáng trước dân và dư luận nhưng thực tế việc Hải Cẩu xin nghỉ việc chẳng qua cũng là một thất bại nữa dành cho phe Đinh La Thăng, Nguyễn Tấn Dũng trước kẻ thù Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc mà thôi. Nhưng cũng phải thừa nhận động thái xin từ chức của Hải Cẩu là cao tay. Bởi thứ nhất, Hải Cẩu giờ mà có ra đường dọn dẹp vỉa hè cũng chẳng có ai ủng hộ từ chính quyền đến dân thường. Thứ nhì, Hải Cẩu có thể đổ lỗi là vì bí thư Thăng mà ông phải ra đường, giờ ông Thăng rụng thì ông ta cũng nghỉ luôn, ông ta đâu có muốn làm vậy. Thứ ba là giờ không nhẽ ông Thăng rụng thì chính quyền cũng để Hải Cẩu – một người được tiếng dám đương đầu với khó khăn cũng rụng theo, thế thì chính quyền bị mang tiếng lắm và do vậy họ sẽ phải bố trí cho Hải Cẩu làm công việc khác, khỏi phải về vườn. Lý do thứ 4, là phe cánh dựng Hải Cẩu lên cũng có lý do thật hợp lý để thuyên chuyển ông ta sang vị trí khác.

Một mình cô đơn!

Trước ông Thăng từng tuyên bố “Đừng để Đoàn Ngọc Hải trở thành ngôi sao cô đơn” thì giờ chỉ ông Thăng là ngôi sao cô đơn thôi, chứ Hải Cẩu đã có phe nhóm che chở rồi. Tội nghiệp ông Thăng quá! Giờ ông lại phải xin khi chết được làm “ma tự do”./.

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. 2 sao quả tạ thì có ! Địt mẹ chúng rất ác với dân và hèn với giặc. Đụ mẹ chúng nó dẹp biểu tình chống trung cẩu chúng đàn áp rất mạnh và thật căng, phá chùa Liên Trì rất bạo và rất nhanh .
    Địt mẹ chúng mày đi chết đi đồ súc vật.

  2. Đúng là chức phó chủ tịch một quận chẳng là cái gì cả trong cái thể chế hiện nay,ông Hải chưa đủ tiếng tăm,chưa đủ tầm ở trong TP HCM cũng như trong cả nước.Tuy nhiên người ta vẫn có một sự trân trọng nào đó với danh dự của một con người,dù cho người ta gán cho danh hiệu là Hải cẩu hay Hải gì đi nữa,ông Hải này cũng đủ tầm với thiên hạ,biết giữ lời hứa mà chưa chắc đã có ai làm được từ trước đến nay.Dù ít dù nhiều việc trả lại vỉa hè là ước muốn của bà con ngoại trừ nhóm bảo kê.Nhiệm vụ không hoàn thành,thất hứa với dân,làm khổ dân….thì nên cởi áo từ quan,lên non tìm động hoa vàng….như ông Hải là đấng để làm gương.

  3. Đọc xong mới hiểu công việc , thành tích của những người đứng đầu này . thành tích lớn lao , cống hiên có thể tìm ra trong quá trình làm việc ” nhưng vợ của cấp dưới sinh thì bị cáo đi thăm… Còn nhớ năm 2010, “

  4. Thang nay nhin mat du du vay ma cung co tri khon do chu no lui ve an dat de lam nguoi tu te ne vi no nhan ra vi dang tren moi co nhu dinh la thang ma bon am binh kia no con bam ra thi co nhu no chac se bi nhan vo ho xi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here