Chúng nó, chúng tôi

- Quảng Cáo -

Trương Duy Nhất Blog RFA

Thấy nhiều người lên tiếng đòi tháo còng cho Đinh La Thăng.

Tại sao trước đấy, không nghe ai lên tiếng đòi tháo còng cho chúng tôi, những Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Hải Điếu Cày, Cấn Thị Thêu, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh… và mới đây là Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài, Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Hoá…?

Thậm chí như phiên xử tôi, còn bị còng giật cánh khuỷu (bẻ quặt hai tay phía sau như… súc vật vậy). Phiên phúc thẩm, chúng còn còng xích cả hai chân tôi.

- Quảng Cáo -

Nhưng tất cả chúng tôi, vẫn đạp trên mọi xiềng xích để ngẩng đầu trước toà. Còn họ, không, tôi phải gọi họ là chúng nó, tại sao chúng nó lại rúm ró cúi đầu trốn tránh ống kính phóng viên?

Ai mới là “đối tượng nguy hiểm”, chúng tôi hay chúng nó mới là kẻ đáng bị còng? Nhân danh đạo đức và cái lẽ công bằng chi chi đó đòi tháo còng cho chúng nó. Còn chúng tôi thì sao?

Hỡi những nhà đạo đức đang khóc ướt bàn phím cảm thương cho những Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh… Các vị có biết, trong tù chúng nó sống thế nào không? Mùa đông chúng nó có chăn bông, vạt giường, mùa hè chúng nó có máy lạnh, thức ăn chúng nó thừa vứt cho chuột, chó.

Còn chúng tôi bị ngược đãi thế nào? Giữa những ngày tê cóng này, trong khi chúng nó có chăn bông, vạt gỗ, thì những bạn tù của tôi, những Trần Huỳnh Duy Thức, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài… đang co ro trên sàn xi măng lạnh cóng.

Không ai bị coi là có tội, khi chưa có một bản án kết tội hiệu lực của toà. Vâng. Nhưng có phiên xử nào của chúng tôi, bị cáo và luật sư được tranh tụng thoải mái như các phiên xử chúng nó? Các vị đòi hỏi lẽ công bằng trong giam giữ, dẫn giải, xét xử, tranh tụng. Nhưng tại sao, những công bằng đó lại chỉ dành cho chúng nó, còn chúng tôi thì không?

Thưa thật, nếu các phiên toà xử chúng tôi, cho tranh tụng một cách công minh, sòng phẳng thì chúng tôi xử toà chứ làm sao toà xử được chúng tôi.

Cùng là tù nhân, nhưng chúng tôi là tù khác. Còn chúng nó là loại tù nhục tù ô. Trả lời RFA về việc Đinh La Thăng bị còng tay lôi ra toà, tôi gọi đó là hình ảnh ô nhục. Nó khác, rất khác với những hình ảnh trước toà của chúng tôi. “Có loại tù làm người ta nhục nhã, nhưng có loại tù chỉ khiến họ vinh quang”. Câu ấy, tôi nói trước toà, và được khắc ngay trên bức tường buồng giam B14. Nơi luật sư Nguyễn Văn Đài và nhiều bạn tù bất khuất của tôi đang bị giam giữ.

Ừ thì nhân đức. Nhưng lòng nhân ấy, nếu còn, tôi dành cho những bạn tù bất khuất của tôi, để góp chút hơi ấm đến những Trần Huỳnh Duy Thức, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài, Cấn Thị Thêu… chứ không phải chúng nó, những Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và cả một lũ X khốn kiếp kia!

Chúng tôi. Một Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bình thản, tự tin. Một nụ cười Mẹ Nấm. Một hình ảnh vung tay hùng hồn và cái nhếch mép khinh miệt của Trương Duy Nhất trước toà.

Chúng nó. Những hình ảnh cúi đầu, rúm ró trốn tránh ống kính phóng viên.

Chúng nó cười

Tại sao, trước vạn ngàn lời phỉ nhổ thế, chúng nó vẫn có thể cười?

Tại sao, sau khi vơ tàn vét tận tài sản quốc gia và phá nát tan cả nền kinh tế, chúng vẫn có thể thanh thản… vô chùa, làm “người tử tế”?

Ghét nhau ghét cả… nụ cười. Có thể thế chăng? Tôi không che giấu điều này, bởi luôn xem chúng là kẻ thù, không chỉ kẻ thù của tôi mà kẻ thù của quốc gia, dân tộc.

Thà chúng biết khóc, như thằng Nguyễn Minh Hùng VN Pharma. Nhục thì rõ là nhục đấy, nhưng lại thấy còn chút động lòng cảm thương hơn, vì còn nhìn thấy ở đấy ít nhiều tính thiện.

Hay, chút thiện nhân ít ỏi trong chúng cũng không còn?

Người tử tế hay kẻ khốn nạn?

Không nín được, chắc phải tục một tí thôi, xin lỗi không thể khác: Tôi… ị vào mồm những đứa nào đang choàng áo “quân tử” cho Đinh La Thăng làm “người tử tế”.

Vì sao, cái danh “tử tế” xưa nay vốn tử tế vậy, lại trở nên như một sự mai mỉa khinh miệt đến tột cùng, khi áp vào trường hợp Nguyễn Tấn Dũng, và giờ với Đinh La Thăng?

Đã cố kìm mãi mấy ngày qua, khi nghe quá nhiều những bài báo ngợi ca một thằng khốn nạn, ăn tàn phá hoại đất nước là “người tử tế”, “đấng quân tử”. Nhưng rồi không thể văng một câu, cho dù biết là rất tục.

Có vẻ như, nhiều, quá nhiều những cây bút đang dính mùi… c!

- Quảng Cáo -

60 CÁC GÓP Ý

  1. May tay luat su duoc cai cho ong thang va ong thanh.moi nguoi cai duoc so tien rat nhieu.nghe luat su.co 2 mat.bien cai an nang.thanh an nhe.bien thang tham o ngan ti,thanh an do so suat quan ly.trong xh.co nhung luat nhu vay.ko cong bang xa hoi

  2. Tham ô làm sa quy đinh của nhà nước tham ô trăm tỉ ngàn tỉ đồng mà chung thân, trong khi đó người dân thì….? Bọn này là phải từ hình, tịch bien tải sân kể cả trong nước và ngoài .Tư hình để làm gương cho những kẻ ăn hết cả cút của dàn, tất cả nợ nan chồng chất của đất nước chúng nó tham ô sau này đó hết lên đầu dân con cháu mình sau này, hãy bắt bọn quan tham như thằng đỉnh, thằng thanh dung ra mà trả, con châu nó đúng ra mà trả, bọn khốn nạn hút hết mau dân

  3. Ko cần nhân nhượng với bọn này. Tịch thu tào sản 3 đời nhà chúng nó . Và mang ra sử bắn. Xem chúng nó có còn giám hi sinh đời bố củng cố đời con nữa ko.

  4. Bác ấy không tham ô nhưng yếu về mặt quản lý một mình chống chọi dưới lũ cáo mà chúng đều là thân tín ngậm bồ hòn để thảm họa đổ vào bản thân và người dân đất việt .
    Trách không chỉ trách người nếu nói rõ hơn thì cả bao nhiêu vấn đề không chính thống ….

  5. Tôi khg thích cs nhưmg ông thăng làm đúng ba điều làm cho mấy thằng súc sinh chó vàng thất thu nhiều ngin tỷ một là khg cho mấy yhăng súc sinh chó vàng núp lùm bắn tốc độ hai là nâng tốc độ của đường lên ba là cho quất lộ chạy hai làng

  6. Đây mới là người hùng Ông đã không theo Trung Quốc lại còn Chỉ thẳng vào mặt bọn Trung Quốc Cho nên ngày hôm nay ông phải chấp nhận rất đáng tiếc cho ông Thăng

  7. Khong tham o, khong tham nhung thi khong phai la cong san…Vi chinh cai chu nghia mac-le mot the che doc tai cs chi toan la noi sinh san ra mot dam quan tham… Va chuyen chong tham nhung cua ong tong Trong Lu chi la dau da noi bo, diet tru phe phai khi cuu thu tuong Nguyen T Dung ve huu thi thuoc ha duoi tuong cua ong bi phe tong Trong thanh trung la deu hien nhien…Gia su : ong thu tuong hoac ong tong bi thu tham nhung thi lay ai chong ? Chong ai? Khi the che doc tai nay chi la noi sinh ra tham nhung…

  8. Trước đây là tội đồ của dân tộc, ngòi bút bắt đầu cong cong theo lệnh cấp trên dần dần rồi trở thành anh hùng đất nước. Nay mai lại đề nghị làm tượng đài cho tham quan.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here