Vụ án Đặng Văn Hiến: Dư luận không đồng tình

Ông Đặng Văn Hiến trước toà.
Ông Đặng Văn Hiến trước toà.
- Quảng Cáo -

Minh Hải (VNTB)

Trải qua hai ngày xét xử sơ thẩm vào ngày 03/01/2018, Tòa án tỉnh Dak Nong đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi, xã Tuy Đức, huyện Quảng Trực, tỉnh Dak Nong) với cáo buộc giết người, trong một vụ án xả súng làm 03 người chết để chống cướp đất và bảo vệ gia đình. Tuy nhiên, đông đảo dư luận bày tỏ không đồng tình bản án bởi nó quá nặng đối với bị cáo Hiến…

Ông Đặng Văn Hiến trong phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Minh Quý/Zingnews
Ngày 02& 03/01/2018 vừa qua, đông đảo giới truyền thông và dư luận cà nước hướng về tỉnh Dak Nong, nơi đang diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết ngườì gây chấn động dư luận vào hồi năm 2016. Nếu đây là một vụ án giết người do ân oán cá nhân thì không có gì phải đáng bàn nhưng sự thực là một vụ xả súng để chống cướp đất, bảo vệ tính mạng gia đình và xóm làng.

Qua tìm hiểu của Việt Nam Thời Báo (VNTB) vụ án bắt đầu từ năm 2008, tỉnh Dak Nong cho Công ty Long Sơn thuê hơn 1000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong phần đất cho thuê này có phần đất tranh chấp với các hộ gia đình Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường trồng điều và cà phê từ lâu.

- Quảng Cáo -

Tranh chấp đất đai căng thẳng diễn ra từ nhiều năm qua, Công ty Long Sơn nhiều lần cho xe ủi đến phá vườn tược của các hộ dân, sẵn sàng dùng côn đồ dưới đanh nghĩa là nhân viên của công ty được trang bị đầy đủ khí cụ để đánh đập người dân. Người dân khổ sở đi khiếu nại từ các cấp chính quyền ở Dak Nong cho đến việc lặn lội ra tận Trung ương để cầu cứu nhưng rồi đâu cũng về lại chỗ cũ. Người của công ty Long Sơn ngày càng lộng hành, ác bá hơn.

Ngày 23/10/2016, phó giám đốc công ty Long Sơn là ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu đã cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy vườn điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác. Với khí thể hung hãn, bao vây, ném đá và đe đọa gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Để bảo vệ tài sản gia đình và vợ con, ông Hiến đã dùng đến súng hoa cải bắn chỉ thiên để nhóm người của Công ty Long Sơn dừng ném đá. Tuy nhiên, nhóm người của công ty Long Sơn vẫn không dừng hành vi côn đồ, ông Hiến chạy vào nhà vừa cố thủ vừa bắn vào nhóm người này. Thời điểm này, anh Trường cũng có mặt tại hiện trường với vai trò tiếp đạn cho ông Hiến. Đang ở nhà nghe tin người của công ty Long Sơn đang cướp đất và phá tài sản nên ông Bình đã cầm súng chạy sang nhà ông Hiến hỗ trợ. Kết quả là ông Hiến và ông Trường đã bắn chết 03 người làm bị thương 13 người của công ty Long Sơn. Sau khi gây án, ông Hiến và ông Trường trốn chạy xuống Bình Phước.

Tại Bình Phước, ông Hiến nhờ ông Diện dùng điện thoại gọi tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Vì lẽ này nên ông Diện phạm vào tội che giấu tội phạm. Ông Hiến và ông Trường sau vài ngày trốn chạy đã ra đầu thú.

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, chiều ngày 03/01/2018, Tòa án tỉnh Dak Nong đã tuyên phạt:

– Ông Đặng Văn Hiến tử hình- tội Giết người

– Ông Ninh Viết Bình 20 năm tù giam- tội Giết người

– Ông Hà Văn Trường 12 năm tù giam- tội Giết người

– Ông Đoàn Văn Diện 9 tháng tù giam- tội Che giấu tội phạm

– Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu 6 năm tù giam-tội Hủy hoại tài sản

– Ông Phạm Công Thiện 4 năm tù giam- tội Hủy hoại tài sản.

Ngay sau bản án sơ thẩm Tòa tuyên, đông đảo người dân tham dự phiên xử cũng như dư luận khắp nơi theo dõi phiên xử qua báo đài –truyền thông mạng bày tỏ quan điểm cho rằng bản án tử hình dành cho ông Hiến là quá nặng, không đồng tình.

Anh Huynh, một người dân ở Tuy Đức đã chia sẻ với VNTB về ý kiến cá nhân của anh đối với bản án đã tuyên cho ông Hiến.

“Theo quan điểm tôi, mặc dù tôi là người dân không có đất đai gì tranh chấp với công ty Long Sơn. Tôi thấy người dân sinh sống ở đấy rất lâu, trước khi có sự xuất hiện của công ty Long Sơn, thậm chí có khi tỉnh Dak Nong này chưa có (tách tỉnh) thì người dân đã vào đó thâm canh rồi…”

“Quan điểm của tôi, anh Hiến gây tội như vậy là do người ta đến nhà áp bức. Theo tôi được biết, diện tích đất của gia đình anh Hiến chính xác tôi được nghe từ một người ngày trước làm ở sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Dak Nong đi đo đạc để giao đất cho công ty Long Sơn thì anh này nói với tôi rằng; khi ảnh đi đo đất giao cho công ty Long Sơn thì vườn điều ấy đã cao lớn, khu vực ấy nằm ngoài dự án, không nằm trong dự án của công ty Long Sơn. Cho nên tôi thấy hội đồng xét xử tuyên mức án tử hình nó không phủ hợp, anh Hiến ảnh cũng ra đầu thú, tiếp nữa ảnh phạm trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh vì gia đình vợ con bị đe dọa, một mình ảnh phải chống lại ba mươi mấy người nếu như tôi đặt trường hợp rơi vào tình cảnh ấy cũng sẽ làm như vậy.”

Vì lý do công việc nên anh Huynh không có mặt tại Tòa án vào ngày thứ hai của phiên xử, tức ngày tuyên án 03/01. Anh Huynh có tham dự vào ngày khai mạc, tại đây anh Huynh nhận xét tinh thần của 03 người bị tuyên án tử hình:

“Tinh thần của những bị cáo, đặc biệt với 03 bị cáo chính thì người ta vẫn bình thường, không run sợ, nhìn nét mặt tôi hiểu là người ta muốn gửi gắm một điều rằng; người ta không muốn phạm tội như vậy nhưng vì người ta bị ép quá, bị dồn vào đường cùng nên người ta mới làm như vậy.”

Để xã hội vô pháp vô thiên là sự yếu kém về mặt lãnh đạo, để một nơi mà côn đồ lên ngôi thì bạo lực là lối hành xử trong cuộc sống là lẽ tất nhiên. Ông Hiến, ông Trường, ông Bình và nhiều hộ dân ở Tuy Đức trong sống cảnh “con giun xoắn lắm cũng phải quằn” để rồi kết quả “Ai cho tao làm người lương thiện? .

VNTB sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này./.

- Quảng Cáo -

62 CÁC GÓP Ý

  1. Ngày xưa các bác lãnh đạo nói: Bọn tây bọn Mỹ nó vào nó bóc lột dân mình.
    Nên nói dân đi cướp chính quyền giải phóng để được cuộc sống tự do, tự tại, được làm ăn, có nhà cửa đất đai để sinh sống… Tiến đến xã hội chủ nghĩa không chính phủ, tiến lên một xã hội không có sự bóc lột đóng thuế, chính phủ sẽ tạo điều kiện cho mọi người có điều kiện sống tốt.
    ” Đất sẽ được giao cho mọi người để làm nhà mà ở, ruộng tự cày lấy mà ăn, cá dười sông tự bắt mà bán… không phải đóng su cao, thuế nặng nữa.”
    Nhưng bây giờ sao lại thế này, bây giờ các bác lãnh đạo nghĩ gì khi tôi nói lại điều các bác đã nói này.

  2. Mất niềm tin vào tòa án này quá! Tôi không chấp nhận giết người nhưng mọi việc xảy ra nó có nguyên nhân của nó… mọi yếu tố liên quan đều phải xem xét, kể cả trách nhiệm của chính quyền địa phương một cách cụ thể

  3. Anh nay da thua kien khap noi va Trung uong ma van khong duoc giai quyet, anh ta la mot anh hung da chong tra voi mot so dong nguoi den cuop pha mua mang, nha cua, gay thuong tich cho nguoi dan… Chet co 3 mang cung la on phuoc Cho nhung thang khon nan nay…Nha nuoc phai chiu trach nhiem cua minh khi nguoi ta thua kien ma khong chiu set xu

  4. Người dân mất niềm tin tức nước vo bo. Họ bị đồn vào đường cùng lấy hết đất của họ Ko còn ke sinh nhai họ buộc phải làm vậy .Vì dân trí ở vùng này có vậy

  5. Trời xem xét cho kỹ vào một hôi nước mắt của ta bọn ăn ko ngồi rồi đâu biết một nắng hai sương mà kéo bè kéo phái đến cướp ep người quá đáng dồn người ta vào chân tường mà sao chịu nổi

  6. chắc anh ấy giờ rất hối hận vì hành động của mình rằng sao không giết nhiều thằng hơn nhất là tụi đứng đầu… một bản án không thấu tình đạt lý sẽ gây ra những hệ lụy xấu.

  7. Một bản án quá nặng với cái lý để rắn đe . Nhưng xét cho thấu đáo thì những ai đã sai trước, và sai nhiều , dẫn đến người dân mất hết niềm tin.

  8. Bao giờ Việt Nam còn áp dụng luật đất đai “sở hữu toàn dân” thì người dân còn khốn khổ với bọn lưu manh mang danh pháp luật này. Toàn dân ở đây là ai? Xin thưa là bọn quan tham vô liêm sỉ đang cầm quyền của chế độ này. Chúng sẽ lợi dụng cái luật mơ hồ này để cướp hoặc uỷ thác, tiếp tay cho bọn doanh nghiệp, tổ chức có tiền để cướp đất đai, nhà cửa của những người dân khốn khổ này. Không biết mấy ông ở trên trung ương có biết là dư luận và xã hội đang rất bức xúc với bọn tòa án khi xử vụ này không nhỉ. Nếu các ông ấy biết mà vẫn không làm gì để giải toả sự bức xúc của dư luận thì quả thực các ông ấy còn khốn nạn hơn cả cái bọn lưu manh cướp đất kia nhiều lần

  9. Biết bao dân lành bị cướp đất ? Mà ngưới nông dân khi mất đất là mất tất cả .tại sao lại tuyên án như thế ? Bọn tòa án đã ăn ngập mặt tiền hối lộ rồi nên đã bẻ cong công lí ?

  10. Nếu là người đàn ông có bản lĩnh và có vủ khí trông lúc bọn cướp đến thì ai cũng phải chiến đấu đễ bảo vệ tài sản chính đáng .xin chia buồn cùng gia đình anh

  11. Thằng chủ mưu thì ung dung ngoài vòng pháp luật. Cán bộ ngậm tiền làm ngơ cũng chả sao. Dân đen dồn vào bước đường cùng đã phải chống trả sống còn với những thằng Chí Phèo trong tay Bá Kiến…… Thiên đường cs là thế. Dan oan chẳng biết kêu ai. Cán bộ và cường hào cùng lũng đoạn. Quan ở nhà lầu se sang. Biệt thự đứng tên người nhà. Con cái xuất ngoại. Tài sản tẩu tán ra nước ngoài….. Dân đen sống chết mặc bay

  12. Ke Cung la that chi co mot Dang Cong San Cung 4 trieu dang Vien con dan toi 95 trieu Ma Lai de cho mot be lu ngu dot Cai tri . Nếu khong cung nhau danh do bon Cong San Trong lu thi vung se bi Tui Tau vào giết hét ( vi dang cong san da cho thang Tau vào đất VN )

  13. Bọn vẹm vừa ăn cướp vừa phá hoại đời sống dân lành, đẩy người ta tới bước đường cùng không còn phương tiện để sống thì tất nhiên người ta phải hành động chống trả . Đó là bản năng tự vệ và sinh tồn của loài người .

    Tổ cha thằng thẩm phán lớp ba trường làng và đảng cướp mafia đỏ! Cầu chúc đảng cướp tụi bay sớm đi chầu hồ cẩu tặc để cho người dân Việt Nam được sống trong yên ổn thái bình thịnh vượng .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here