Bác Hồ ăn gì?

- Quảng Cáo -

CTM Media: Việc Bác Hồ giải trí thế nào, với ai thì người ta đã có nhiều hình ảnh tài liệu. Dưới đây là vài tấm hình:

Chuyện ăn uống thì hôm nay CTMM trích đăng một đoạn trên trang FB của Thạch Vũ, ghi lại lời của một đầu bếp của Bác là ông Đặng Văn Lơ, năm 1961.

Thạch Vũ FB

Điểm hay tuyệt vời của Bác là trong suốt những năm tháng toàn dân bị buộc “hạt gạo cắn làm tư” đó, không ai biết Bác ăn gì, giải trí thế nào và với ai.

- Quảng Cáo -

Dân chúng chỉ rưng rưng khi nghĩ đến tấm gương hy sinh trời biển của Bác và các đồng chí lãnh đạo.

(Đây là lời kể lại của đầu bếp thân cận của Bác và đăng trên báo đảng nhé. Không phải do phandongers bịa đặt đâu).

***

“Buổi sáng Bác ăn lúc 6h, trưa ăn lúc 10 rưỡi, còn chiều ăn vào lúc 17h30. Bác Đồng làm việc bên ngoài nếu về kịp thì ăn cùng, còn bận đi tiếp khách thì Bác ăn một mình. Các món ăn thay đổi luôn cho ngon miệng, nhưng thường thì bữa sáng Bác dùng cà phê đen, với bánh ngọt giống như bánh patêsô bây giờ. Có hôm Bác đổi sang xúc xích chấm mù tạt hoặc bánh mì trứng ốp la.

patêsô

Café đen

10h Bác uống một ly nước sâm, 10h30 thì ăn trưa. Đến 2h chiều Bác uống một cốc cà phê sữa, 4h lại uống 1 ly nước sâm, rồi 5h30 chiều thì ăn cơm. 8h tối Bác uống thêm một cốc cà phê sữa nữa, chỉ thế thôi.”

Sâm

“Cách làm một số món ăn phục vụ Bác Hồ của ông Đặng Văn Lơ:

Gà rán Quảng Đông: Gà nhỏ 7-8 lạng, pha nước 3 sôi 2 lạnh, rửa sạch gà, thả vào nồi rồi mới vặt lông. Để ráo, ướp xì dầu trong ngoài đầy đủ. Trước khi ăn, cho vào chảo mỡ ngập, rán vàng hết hai mặt, khi chặt ra trong xương gà còn hơi hồng hồng.

Gà luộc Quảng Đông: Gà nhỏ 7-8 lạng, rửa gà, cho vào nước 3 sôi 2 lạnh. Vặt lông, để ráo, rắc muối gia vị lên con gà sau đó luộc đến độ sôi khoảng 80 độ thì bắc ra, để nguyên trong nồi 15 phút. Sau đó cho con gà đã luộc vào nồi nước thật lạnh, để 15 phút nữa. Khi chặt thịt bên trong vẫn còn nước hơi hồng hồng, như thế khi ăn thịt sẽ mềm và da gà vẫn giòn. Thái vát, bỏ xương, lấy nước dùng, pha thêm ít mì chính là ăn.

Cá bống kho tộ: bống sông rửa sạch, lấy khăn thấm khô, ướp gia vị, rồi tưới nước màu (nước hàng) lên. Sau đó cho vào nồi đất, có nước dùng gà xâm xấp, đun sôi đến chín, rồi để nhỏ lửa, khoảng 60 độ, chờ cá săn lại là được.”

”Ăn xong tráng miệng bằng một quả táo nướng. Đây là loại táo Trung Quốc, đem bổ đôi, bỏ ruột, nướng xém, phết một ít đường và bơ, Bác cầm chiếc thìa nhỏ xúc ăn.”

Sơ sơ vậy thôi!

***

Còn dưới đây là Thực Đơn của nhân dân, cùng thời điểm năm 1961.

- Quảng Cáo -

20 CÁC GÓP Ý

  1. Phải viết thêm và phân tích rõ về tiểu táo, trung táo, cao cấp táo nữa. Và việc ngâm rượu uống toa thuốc Bắc của Mao tặng, từ đó chết mấy mạng ra sao nữa. hahahha

  2. Toàn ăn món quê nhà của hắn ta hồi nhỏ nghe nói lão ta thích ăn mắm cà xứ nghệ ăn uống đạm bạc tin chớp ngớp giờ biết lão ta người tàu thích những món tàu

  3. Rảnh sao chúng mày ko viết về bọn bán nước theo giặc làm chỉ điểm giết hại bao nhiêu con người vn chứ viết xuyên tạc thế này làm gì

    • Ai bán nước, ai xuyên tạc? Ai bán đất cho Tàu? Ai nghe theo ngoại bang xua quân vào miền Nam để gây cảnh nồi da xáo thịt? Bây giờ đã rõ rồi.

    • VU HUONG viết về bọn bán nuoc theo TÀU mãi rồi về bọn giết nguoi sau 75 mãi rồi Bây giò có chuyện thâm cung bí sủ hay nhu vậy không duoc đoc cũng uổng Mát có mù không mà nguoi ta đã chỉ tận tình cách xem chuyện này õ trên mang mà còn ngoac mồm bảo nguoi ta xuyên tạc

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here