S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Ơn Với Nghĩa

Đám ma mẹ Nguyễn Tấn Dũng
- Quảng Cáo -

Tưởng Năng Tiến Blog RFA

***

Đ.. mẹ nhân tình đã biết rồi
Lạt như nước ốc bạc như vôi

                                    Nguyễn Công Trứ

- Quảng Cáo -

Thân mẫu của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cụ bà Nguyễn Thị Hường, vừa từ trần vào ngày 1 tháng 12 năm 2017. Tang ma, ngó bộ, không được đình đám gì cho lắm nên dư luận (xem ra) có đôi chút lăn tăn.

Bác sĩ Hoàng Lan:

“Sẽ không có gì phải nói, nếu như không có những chuyện im lặng đến ‘khó hiểu’ từ truyền thông lề phải. Bà là vợ một liệt sĩ, mẹ của nguyên Thủ tướng (người đương nhiên được tổ chức Quốc tang khi qua đời).

Bà là bà nội của Bí thư tỉnh uỷ, và của Trưởng một ban của TW Đoàn. Lẽ thường, bà là người phụ nữ đáng được nhắc tên để tôn vinh.

Vậy mà, trên các cơ quan truyền thông báo chí của Đảng, tuyệt nhiên không thấy một dòng chia buồn hay phân ưu.
Tình đồng chí đẹp đến thế sao?

Hay họ đang để dành báo Đảng để chia buồn sang Cu Ba, Triều Tiên, Trung Quốc..?”

– Nhà báo Thiền Lâm:

“Hiện tượng báo đảng nói riêng và và báo chí nhà nước nói chung im bặt trước đám tang của mẹ cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể được xem là một chỉ dấu đặc biệt, không chỉ về thói vô cảm chính trị trong chính trường Việt thời nay, mà còn như một biểu trưng cho thói ‘ăn cháo đá bát’ hết sức bạc bẽo của giới quan chức …”

Những nhận xét thượng dẫn, tất nhiên, không có gì sai trật. Tuy thế, nhắc chuyện tình nghĩa (ơn nghĩa, nhân nghĩa, lễ nghĩa, đạo nghĩa …) giữa lúc nền tảng luân lý của cả xã hội đã lung lay đến tận gốc (nghe) sao thấy hơi lạc lõng.

Đã thế, bạc bẽo vốn là một thuộc tính của loài người chứ không riêng chi của giới truyền thông hay quan chức hiện nay. Họ cũng không phải là thủ phạm đã đẩy sự vô cảm, bạc ác đến độ vượt ngưỡng như hiện cảnh. Cái thói vô ơn và bạc bẽo đã ló dạng ngay từ khi những người cộng sản Việt Nam vừa nắm được quyền bính, ở nửa phần đất nước này.

Xin đan cử vài trường hợp:

– Năm 1945, Nguyễn Hữu Đang được đưa vào gặp bác Hồ. Ông hồi tưởng:

Cụ Hồ nhìn tôi một lúc với cặp mắt rất sáng, cặp mắt mà về sau này nhân dân cả nước đồn rằng có bốn con ngươi – như muốn cân nhắc, đánh giá người mà Cụ quyết định giao trọng trách. Cụ hỏi tôi với giọng Nghệ pha, rất giống giọng cụ Phan Bội Châu mà có lần tôi đã được nghe:“Chính phủ lâm thời quyết định làm lễ ra mắt quốc dân đồng bào vào ngày mồng hai tháng chín. Chú có đảm đương được việc tổ chức buổi lễ không?”

 Tôi tính rất nhanh trong đầu: tháng 8 có 31 ngày, như vậy là chỉ còn 4 ngày nữa thôi… Tôi suy nghĩ cân nhắc trong từng phút. Hình dung ra tất cả những khó khăn như núi mà tôi phải vượt qua… để tổ chức được một ngày đại lễ như vậy, trong khi mình chỉ có hai bàn tay trắng. Tôi nói với Cụ Hồ: “Thưa Cụ, việc cụ giao là quá khó vì gấp quá rồi”. Cụ Hồ nói ngay: “Có khó thì mới giao cho chú chứ!”

(Phùng Quán. “Ngày Cuối Năm Tìm Thăm Người Dựng Lễ Ðài Tuyên Ngôn Ðộc Lập.” Ba Phút Sự Thực, 2nd ed. Văn Nghệ: Sài Gòn, 2007).

-Năm 1946, Nguyễn Mạnh Tường cũng được mời gặp bác Hồ. Trong một cuộc phỏng vấn (“Ba Giờ Với Luật Sư Nguyễn Mạnh Tường”) dành cho nhà báo Khánh Hoà, ông kể lại:

Cụ nói:Như Ngài đã biết, chính phủ vừa ký kết với Pháp một bản tạm ước. Theo bản tạm ước ấy, sắp tới giữa ta và Pháp sẽ có một hội nghị quan trọng. Xin Ngài giúp soạn giùm cho một bản lập trường của chính phủ (thèse gouvernementale) để sử dụng như một cương lĩnh chỉ đạo cuộc hội nghị.

Tôi đáp:Công việc này quan trọng quá, xin cụ nhờ một người nào giỏi và có kinh nghiệm hơn tôi. Cụ Hồ nói:Tôi đã hỏi ý kiến nhiều người và ai cũng bảo là chỉ có Ngài mới có thể làm được thôi. Cuối cùng, tôi nhận lời, về nhà, đóng cửa văn phòng luật sư, vận dụng tất cả kiến thức về luật pháp quốc tế cũng như những điều khoản căn bản của tạm ước để soạn bản lập trường. Đến khi đem trình, được Cụ Hồ chấp thuận và do đó, buộc tôi phải tham dự Hội Nghị Đà Lạt. (…)

Thế nhưng, về Hà Nội bỗng dưng lại có tin đồn là Nguyễn Mạnh Tường thông đồng với giặc, là Nguyễn Mạnh Tường bán nước.

Luật sư có biết tin đồn đó phát xuất từ đâu không?

Thì cũng phải có người phát thì nó mới động chứ. Tin đồn đó là cả một chiến dịch được tổ chức hẳn hoi.

Chung cuộc, Nguyễn Mạnh Tường trở thành Kẻ Bị Khai Trừ. Còn Nguyễn Hữu Đang thì lãnh án 15 năm tù (với tội danh gián điệp) và 5 năm quản chế.

Năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tiến hành “cải tạo xã hội chủ nghĩa” trên toàn miền Bắc, các nhà tư sản Việt Nam buộc phải giao nhà máy, cơ sở kinh doanh cho Nhà nước. Bà Trịnh Văn Bô lại được kêu gọi “làm gương”, đưa xưởng dệt của bà vào “công tư hợp doanh”. Bà Bô cùng các nhà tư sản được cho học tập để nhận rõ, tài sản mà họ có được là do bóc lột, bây giờ Chính phủ nhân đạo cho làm phó giám đốc trong các nhà máy, xí nghiệp của mình. Không chỉ riêng bà Bô, các nhà tư sản từng nuôi Việt Minh như chủ hãng nước mắm Cát Hải, chủ hãng dệt Cự Doanh cũng chấp nhận hợp doanh và làm phó.

Cho dù được ghi nhận công lao, trong lý lịch các con của ông Trịnh Văn Bô vẫn phải ghi thành phần giai cấp là “tư sản dân tộc”, và rất ít khi hai chữ “dân tộc” được nhắc tới. Con trai ông Trịnh Văn Bô, ông Trịnh Kiến Quốc kể: “Ở trường, các thầy giáo, nhất là giáo viên chính trị, nhìn chị em tôi như những công dân hạng ba...”

Cả gia đình ông Trịnh Văn Bô, sau khi về Hà Nội đã phải ở nhà thuê. Năm 1954, Thiếu tướng Hoàng Văn Thái có làm giấy mượn căn nhà số 34 Hoàng Diệu của ông với thời hạn 2 năm. Nhưng cho đến khi ông Trịnh Văn Bô qua đời, gia đình ông vẫn không đòi lại được. (Huy Đức. Bên Thắng Cuộc, tập II. OsinBook, Westminster, CA: 2013).

Bà Trịnh Văn Bô từ trần vào ngày 5 tháng 11 năm 2017. Ba hôm sau,   nhà báo Hà Phan lên tiếng:

“Tại sao người ta có thể đối xử như thế với gia đình từng hiến 5,147 lượng vàng cho cách mạng và cả ngôi nhà 48 Hàng Ngang, trị giá hàng trăm tỷ đồng theo thời giá bây giờ, để làm nhà lưu niệm? Đến khi cụ bà qua đời, trên giấy tờ nhà vẫn chưa phải của gia đình họ, chẳng hề có sổ hồng, sổ đỏ gì như người ta.”

Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Mạnh Tường, ông bà Trịnh Văn Bô đều được Chủ Tịch Hồ Chí Minh tin cậy và nhờ cậy. Hệ quả (hay hậu quả) họ đều trở thành nạn nhân của chính quyền cách mạng trong khi ông Hồ vẫn còn tại thế, và tại chức.

Bao giờ chế độ hiện hành còn tồn tại, ban Tuyên Giáo còn ra rả kêu gọi mọi người “học tập làm theo tư tưởng, phong cách bác Hồ” thì “ăn cháo đá bát” vẫn còn là chuyện hoàn toàn theo đúng qui trình và truyền thống.

Mà Nguyễn Tấn Dũng, nói nào ngay, có hy sinh hay đóng góp gì đâu. Đã thế, ông còn được mô tả là người đứng đầu một chính phủ “đầy tỳ vết tham nhũng” và “phá chưa từng có trong lịch sử của đảng CSVN.” Vậy mà tang lễ của cụ bà Nguyễn Thị Hường vẫn diễn ra một cách êm đềm và lặng lẽ, tư thất vẫn không (hoặc chưa) bị nhà nước … mượn luôn. Tưởng như vậy là cũng “tử tế” lắm rồi. Còn thắc mắc, khiếu nại, hay đòi hỏi gì nữa – cha nội?

- Quảng Cáo -

26 CÁC GÓP Ý

  1. Ửa cái j kỳ vậy ? Theo triêt học Mác_Lênin là triết học vô thần cho chết là hết mà sau ông Dũng cho các thầy đến cầu xiêu là sau ? Coi bộ nói một đằng mà hành động một nẽo nghe chưa , mấy đứa bợ đích , nịn bợ vào coi đi tụi bây . Tao là đạo phật , tao ko muốn cái thứ ăn chực đạo vậy nhe … nhục nhã quá đi …

  2. CS là lũ vô thần, sao khi chết lại phải có mấy ông thầy đến để tụng kinh nhỉ, đúng là trò hề chính trị, mấy ông thầy này chắc chắn là sư quốc doanh hay sư hổ mang và được cho nhiều tiền lắm đó.

  3. Dũng ơi goa đình mày đến lúc phải trả lại những gì mày cướp của nhân dân việt nam và giết không biết bao nhiêu người vô tội thì hôm nay đây lo của tên bán nước trọng lú đã nóng rồi sắp sửa đưa cả gia đình mày vào rồi đó chờ xem

  4. Nói vs bà tông quản chức vụ tham gia bố sách người chữ bảy mươi 9 nửa trang giấy đôi kẹp 7cm nửa bộ chính trị còn lại năm 1992 đã thay đổi hết và jane-ver năm 1964 ông nguyễn Văn Hùng đang là chức vụ quản lữ đoàn và trung đoàn an ninh luật của bộ chính mới đề nạp cho bảo toàn liên Ban là WHA và gửi polices bảo vệ tổng chữ viết còn được ông tổng giữ quyêng an ninh của tổng bộ lá cờ và bảo tàng là ông Nguyễn Ái Linh tên thiệt là Nguyễn Bá Huẩn là võ 5 biệt danh têb võ 17 phe tổng chính trị bộ cục an ninh quân đội và công lực của Việt Nam có chữ không hình không ví dụ đâu thiệt đó? Đinh Xuân Thu sẽ cầm quyền tổng bộ cấp giấy nhà ở và khu chunh cư Quận Cầu Sơn Trà là quận gò cao thứ 5 trên phia đông bắc 2895% là 367 độ kinh bắc là đó là có hầm cũng là nơi sản xuất đồ dùng loại hóa chất huy dro do em trai kim joung un là juong kim bán cho Nguyễn tấn dũng và lưu vào đĩa trắng bảy cầu vòng sắc màu 2 mặc nhưng trịnh xuân thanh đang giữ, hóa chất bán cho người vận chuyển là 765 lẻ 1 tỉ năm trăm le 2 đồng đô la tiền giả được in tại hầm và chuyển về làm 1 robot vận chuyển nội trợ bơm vào cho nhiều nước như nhật thái và triều tiên làm ra vì số lượng gấp đôi người trả số lượng tiền trên một chuyến tàu của cảng dung quốc là tàu chợ tốc to loại đen là chợ băng đảng năm cam cầm quyền chuyển về để phá đồ dùng và sức khỏe của người trên xã hội tiếng việt và giảm sức đề khỏe là đề kháng mattrittren đau bệnh để bỏ và khóa 3 lá cờ của Việt Nam đang dương cho tiếng việt và tổng các nước đều biết vì chúng đã bàn và dàn kế hoạch cầm quyền hồi sinh chiến tranh toàn màng tinh tròn thể loại hủy diệt sự vì chúng có một hành tinh là băng đảng đánh võ thuật loại hạng 1 của loại võ thuật! Nguyễn tấn dũng là bonhit đàn bonbot cầm quyền 10 lớp so với trần đang sống đứng ở trên vì tạo ra công nghệ để làm bộ xương rô bốt bằng thịt đồng lanh là cây cối để đàn áp ông inh ả ơi, sao nghàn ời. Khắp núi rừng việt bắc sáng ngời. Hầm đi xuống là chỗ hầm đen xuyên phạm vi 14680mm đi xuống toàn dụng cụ làm ra siêu nhiên đề kháng và chế tạo loại boom axit huydro nitric loại mù cay trái cây khó thở và binladen là em ông lee sin bo đàn em của hít lye quân gián điệp viên bị tàn sát nặng nề do báo cho bút để hòa bình và 5 đứa đai ca băng đảng qua tìm bin la den để mua boom kích điều bấm moss tự nhảy giây nổ và đem về cùng một trên chuyến tàu khi em kim juong kim juye là thứ ba phát hiện một tấm sét loại tiền cổ trung thái nhật hàn triều là do nguyễn thanh vũ bỏ lại là nông cam cũng là năm mặc áo che nguyên con tàng hình bản thân để đổ thừa cho LHQ và Liên Xô và Đội phá bom của fbi hạng cao tối tân x300 và hỏi lúc đó vào năm 2013 thời giao hàng là cùng 1 lúc là 13h08 phút giờ tý ngọ của Việt Nam, đó là ngày kim juong kim kyei là người đưa 5 quả bom hẹn giờ như e hay tôi gì đó mà đã nói! Cứu em thì e sẽ ban cuộc sống. Có hạnh phúc và yên ổn là đập con hương đừng cho nó khai gì với tô lâm chiều mai

    • Nói họ gửi là rõ hết tất cả thôi cứ tin, không nó cứ chế tạo phản lực con đại bàng loại mồng cắm mới mua của indonesiar nhưng trao hai bên hết rồi chưa chuyển về! Mua để chế tạo ra thêm vì có xưởng của nguyễn minh triết là học bên ba loại sắt và đồng và kẽm nhưng đó là dối chỉ có nhôm và đồng điện và quặng chế tạo thành loại kẽm là pha nhôm và thành inox

    • Nguyễn Minh Triết là kin lous bin là luu sin bo học của trung quốc và chỉ đạo thì bị coi là không làm việt gian phản diệt con cháu nó là tập thể tóm tắt 1 lần chính là thèn cách nói vậy vì nguyễn minh triết đã học chế tao ra chất thể lỏng tổng sắt pha quặng và pha đất của phạm vi nhà luật gia phả của họ tộc người file ren scotr tyun tyun lune lu là tộc Phạm Bá vì bọn chúng biết đường dẫn từ núi có hang xuống hầm vì họ làm ra luật tội phạm cho con người là ông gián điệp giết văn ngô tình là người lai thái trung là bộ cục trưởng chi cục an ninh luật tội phạm đã bị giam giữ và quản trị danh tiếng từ ngữ khắp vang 7 lục có bắt đầu làm ra lá cờ và ổng chính là lâm xung giáo trưởng nhất tam vạn li tứ của cấm tử thành rồi giữ lại vì ông theo luật chính sách tầng lớp con người sẽ có quốc thái an lành cho toàn bộ và bị tụi nó là lee sin bo và lee sin loy là cách và triết gài giết người nhà Phạm Bá luôn trừ toàn bộ dòng tộc họ phạm năm 1909 là thời thành cát tư hản nói bằng điệp viên và viết giấy đi bằng xe bọc thép loại bánh xi măng loại cứng cao su là chiếc rf-690 của ông bin la tu la đin thần đèn ả tây rập tứ đông hội từ nhân hiền vì ông a la din thần đèn chỉ cho cái hầm ở trung quốc và dòng họ và con cháu thì quyết và thông qua như lời lâm xung đã nói lúc đó lâm xung bỏ LSB bỏ chạy do võ tòng và cao thủ của tống gian đại vũ là con của kim luân tây tạng giả nhưng mông cổ tổng săn thì lâm xung chạy và gặp ông alu ti bin le là đạt ma sư thập của phật đi cứu duyên cho trung quốc và ông đã dẫn lâm xung lên sao thủy thổ long trời là nơi võ công cao thủ và trường học dạy kinh khí thái cực tam ông đánh quyền là thái vũ võ HCM là quân đội của VNam bây giờ đây là có thật xin mọi người cứ khắc ghi và phòng thủ không oán oan sẽ bị tử vong tàn khốc nếu nó chú tâm giết cầm quân cho 1 nc’

  5. quý vị oi Chúng ta đang nói đến sụ BẠC BẼO của đảng CS nhung bon DU LON VIÊN chen vào đÁNH LẠC HUONG bàng cách CHỦI BA X các bạn ném đá chúng đi dùng để chúng lùa ta

  6. Cái thàng NGUYEN HOANG THIỆN MỸ viet1 1 đoan dài câu chảng ra câu cú chảng ra cú Doc cú nhu di vào 1 đám rùng Nhung xem so qua thì tạm hiễu nó đang bung bô cho lão tổng trọng đánh ba dũng và điều chủ yếu ỏ đay là làm chúng ta quên đi cái ý chính của bài này là CS LÀ NHŨNG KẺ VONG ÂN BỘI NGHĨA

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here