Quảng Cáo

Đinh La Thăng và câu chuyện nhân quyền Việt Nam

Quảng Cáo

Tác giả: NHÂN QUYỀN

(Bài viết nhân ngày Nhân Quyền Quốc Tế mùng 10/12)

***

Trước khi bị phế truất khỏi chức vụ Bí thư Thành ủy TP HCM, ông Đinh La Thăng luôn được báo chí tung hô như một hiện tượng “dám nói dám làm” hết sức thú vị. Và vị thế của ông ta càng nổi bật trong bối cảnh chính trường Việt Nam toàn loại chính trị gia “miệng ngậm bồ hòn nhưng sau lưng lại cài dao găm”.

Thậm chí, đã có lúc báo chí thổi ông Thăng lên như một người hùng đấu tranh cho nhân dân, mà đặc biệt là các vụ việc:

Tháng 10/2011, dù mới về làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải năm 2011, ông Thăng đã gây sự chú ý với việc cấm các quan chức trong bộ mình đi đánh gôn, gây rất nhiều tranh cãi trong giới quan chức … nhưng dân thì vô cùng sung sướng bởi họ rất ghét bọn quan chức vốn toàn kẻ sống phè phỡn trên những đồng tiền thuế của dân.

Tháng 11/2014, ông Thăng chỉ thẳng vào mặt Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 cảnh cáo về tiến độ thi công chậm chạp đường cao tốc Võ Nguyên Giáp: “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy”.
Tháng 2/2016, Bộ trưởng họ Đinh cách chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội vì tội mua hơn 100 toa tàu cũ của Trung Quốc.
Nhưng đỉnh cao nhất vẫn là tuyên bố trước nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường trên cao Cát Linh – Hà Đông ngày 7/1/2015 rằng “Không thể đánh đổi tính mạng người Việt Nam để vay vốn”

*

Bắt đầu từ tháng 2/2016, cựu chủ tịch PVN nhậm chức Bí thư Thành Ủy TP HCM. Và từ thời điểm này, báo chí trong nước thực hiện những bước nhảy vọt trong việc đẩy Đinh La Thăng lên tầm Idol của Việt Nam.

Mỗi lần ông Bí thư người Nam Định đi đâu hàng loạt các báo, đài từ trung ương cho đến địa phương đều cử các phóng viên đi cùng để đưa tin tác nghiệp, thậm chí đưa tin trực tiếp ngay tại hiện trường. Nhiều người đùa vui là “chỉ có lúc ông ấy đi đái hoặc đi ỉa là không được ghi chép lại thôi”.

Nhiều tổng biên tập các báo lề Đảng còn đặt mục tiêu là ngày nào cũng phải có tin tức về các phát biểu, các cuộc họp hành, thăm viếng của ông Thăng. Từ việc ông đi thăm mẹ Việt Nam anh hùng, thăm khu dân cư bị nhà máy gây ô nhiễm môi trường, thăm bệnh viện, thăm trường học, lo lắng học sinh bị béo phì, yêu cầu cách chức ông này ông kia, rồi những vặn vẹo của ông đối với các công bộc của TPHCM… Tất cả đều được ghi lại từng lời, từng chữ.

Thế rồi đùng một cái, ông Thăng bị đình chỉ chức vụ, bị điều đi nơi khác, rồi bị điều tra bắt giam thì sao nhỉ? 900 tờ báo từ trung ương cho tới địa phương kia, mới chỉ vài tháng trước còn tung hô ông ta trên mây xanh, giờ không ai dám nói dám viết dù chỉ một câu để bênh vực cho Đinh La Thăng. Không những vậy chúng còn tráo trở giật những tít hết sức vô liêm sỉ. Đài Tiếng Nói Việt Nam – một trong 4 trụ cột ngôn luận của nhà cầm quyền CSVN viết hôm mùng 8/12/2017:

Báo chí bưng bô

“Việc xử lý ông Đinh La Thăng thực sự rất được lòng dân”

https://vov.vn/chinh-tri/viec-xu-ly-ong-dinh-la-thang-thuc-su-rat-duoc-long-dan-705192.

Trước đó hôm 19/2/2016, chính Đài này đã khen ông Thăng không tiếc lời rằng:
“Nếu lãnh đạo địa phương, Bộ ngành nào cũng như ông Đinh La Thăng thì chắc chắn hình ảnh lãnh đạo trở nên gần gũi và đáng mến hơn”

http://vov.vn/chinh-tri/neu-lanh-dao-dia-phuong-bo-nganh-nao-cung-nhu-ong-dinh-la-thang-480701.vov

Có thể ông Thăng phạm tội, nhưng không thể có chuyện 900 tờ báo, đài truyền hình, phát thanh, trang mạng lề Đảng kia mới hôm trước còn ngợi khen không tiếc lời, thế mà nay quay ngoắt sang a dua với nhau kết tội chính con người đó, nếu không có sự chỉ đạo nào đó từ ĐCSVN. Ông Thăng cũng đã gửi bộ Chính trị và các ủy viên trung ương một bản báo cáo dài hơn 20 trang để giải trình về những cáo buộc đối với ông nhưng bị ban Bí Thư phong tỏa không cho bất cứ ai được đọc và tiếp cận.

Tại sao một nền báo chí mà vẫn tự phong cho mình là “tự do”, một nền luật pháp vẫn hãnh diện mình là “tôn trọng nhân quyền” lại không cho báo chí, người dân và cả những người trong Đảng được tiếp cận và công bố những thông tin trong báo cáo đó, hay có những ý kiến khác về vụ việc Đinh La Thăng?

Giờ đây, nằm trong nhà lao ông Thăng chắc đã thấu hiểu nhân quyền Việt Nam theo kiểu XHCN Cộng sản nó là cái gì, ai đã bóp nghẹt cổ họng của ông và nhân dân trong biết bao nhiêu năm qua và ông cũng hiểu tại sao giới hoạt động nhân quyền nhiều năm nay vẫn phải vất vả đấu tranh cho nhân quyền của người Việt Nam.

Phải khẳng định Đinh La Thăng không phải là một lãnh đạo trong sạch bởi trong một xã hội do Đảng Cộng Sản toàn trị theo kiểu băng đảng như hiện nay, cái loại lãnh đạo trong sạch đã tuyệt chủng từ lâu lắm rồi. Giờ chỉ có thể có loại lãnh đạo ít khốn nạn hơn so với những thằng khốn nạn đồng đảng khác mà thôi. Và Đinh La Thăng là một dạng như thế./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux