Quảng Cáo

Quảng Cáo

Quý Bạn thân mến,

Trong mấy tuần lễ vừa qua một số sự việc quan trọng, rất đáng lưu ý đã xẩy ra trên đất nước chúng ta.

Gần đây nhất, và cũng “nóng” và gây bực bội và căm phẫn là việc nhà nước thu phí BOT trái nguyên tắc, dẫn đến những cuộc phản kháng, từ việc cho xe chạy chậm từng đoàn tới việc dùng tiền lẻ tiền chẵn để gây ùn tắc giao thông để phản đối việc làm trái pháp luật của nhà nước. Điều quan trọng là qua các hình thức phản đối, người ta ghi nhận là hình thức đấu tranh bất bạo động và hợp pháp của người dân đã có những bước tìến vượt bực, vừa ôn hoà, vừa thông minh, vừa kiên trì và hiệu quả khiến nhà nước phải bó tay đầu hàng rất nhiều lần.

Câu chuyện thứ nhì, có thể nói là “cười ra nước mắt”, là “đề xuất cải tiến chữ Quốc ngữ của PGS Bùi Hiền”. Có lẽ đây là một trong những việc làm gây nhiều phản biện nhất, thậm chí “ném đá” trên mạng, trong thời gian qua. Chỉ nội việc ông Bùi Hiền đề nghị bỏ hẳn vần “ch” để thay bằng “c” đã tạo cảm hứng cho nhiều video clip mà người xem có thể chết vì cười, cười đứt gân bụng. Quý bạn nào tò mò muốn biết xin cứ vào Google, đánh chữ “Bùi Hiền” là tìm thấy.

Tuy nhiên, đằng sau những trận cười vô tư thoải mái thì lại ẩn chứa cả một nỗi ưu tư sâu nặng. Bởi vì nếu nhà nước CSVN đem áp dụng đề nghị của ông Bùi Hiền thì có nguy cơ là tiếng Quốc Ngữ nói riêng và nền văn hoá Việt Nam sẽ bị hủy hoại. Từ đó, có người đã đặt vấn đề là phải chăng đề xuất của ông Bùi Hiền là một phần của kế hoạch thâm độc của Trung Cộng xâm lăng nước Việt và tiêu hủy văn hoá và ngôn ngữ Việt Nam. Chúng ta hãy chờ xem.

Formosa vẫn luôn là một đề tài nóng, và lại được hâm nóng lại qua việc nhà nước CSVN y án 10 năm tù đối với blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh qua phiên tòa phúc thẩm vào ngày 30/11 vừa qua, cũng như kết án người thanh niên yêu nước Nguyễn Văn Hoá trong một phiên toà không những bỏ túi mà còn lét lút nữa. Mẹ Nấm và Nguyễn Văn Hoá là 2 gương mặt nổi trong nỗ lực của người dân tố cáo tội ác của Formosa. Thêm vào đó là việc Tổng Cục Môi Trường sửa luật, thay đổi hàm lượng oxy để hợp thức hoá sự sai phạm của Formosa, một hành động đáng để được coi là tay sai của Trung Cộng và đe dọa trầm trọng hơn nữa sự an toàn của biển Việt Nam.

Đối ngoại thì tình hình hoàn toàn bi đát. Đối mặt với tình trạng cạn khô ngân sách vì tham nhũng cấp cao lan tràn, CSVN mong mỏi có thể bám víu vào những cái phao như TPP và EVFTA. Nhưng TPP, cái phao mà CSVN muốn bám víu vào đã biến mất vì Trump rút Mỹ ra khỏi TPP. EVFTA là cái phao thứ nhì cũng có xác suất cao là sẽ bị xì vì việc làm “rừng rú” của Nguyễn Phú Trọng bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Đức bất chấp mọi quy tắc ứng xử văn minh của thế giới.

Đối nội, thì tình hình đấu đá trong nội bộ Đảng CSVN ngày càng khốc liệt. Gần đây nhất là tin Trịnh Xuân Thanh sẽ bị đưa ra xét xử và có nguy cơ lãnh án cao nhất là án tử hình, và Đinh La Thăng sẽ sớm bị “trảm” mà chi tiết chưa được rõ.

Nhìn chung thì Đảng CSVN đang gặp khó khăn mọi mặt, tứ bề thọ địch, từ trong ra ngoài, đối với chính người dân, với các đảng viên và cả ra ngoài thế gìới.

Chân Trời Mới Media trân trọng cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của Quý Bạn và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Quý Bạn ngày một nhiều và tích cực hơn nữa qua việc giúp quảng bá Chân Trời Mới Media, Web và FB, đến mọi người thân quen và friends qua việc bấm LIKE, SHARE và COMMENT thật nhiều, cũng như góp ý với chúng tôi để cải tiến CTM Media ngày một hữu ích hơn.

Trân trọng,

Ban Biên Tập CTM Media

TB: Kể từ ngày hôm nay, những Lá Thư Chân Trời Mới Media sẽ đến tay Quý Bạn khoảng 2 tuần một lần hoặc tuỳ theo tình hình thời sự, thay thế cho Bản Tin Hàng Ngày của CTM Media. Mong rằng hình thức này đáp ứng tốt đẹp hơn sự mong đợi của Quý Bạn và nhu cầu đấu tranh.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux