Ai cho Thăng được nói?

Ông Đinh La Thăng, khi còn đương chức Ủy Viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, Bí Thư TP. HCM.
Ông Đinh La Thăng, khi còn đương chức Ủy Viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, Bí Thư TP. HCM.
- Quảng Cáo -

FB Nguyen Anh Tuan |

“Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng” – không chỉ Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Vietnamnet mà hàng trăm tờ báo khác cũng đang loan tin này với cùng một tiêu đề, văn phong, và nội dung, theo một sự chỉ đạo nghiêm ngặt dễ thấy.

Chưa biết rồi những ngày tới đây báo chí sẽ khai thác những chi tiết nào nữa, tuy nhiên dám chắc một điều là cả 900 tờ báo sẽ chỉ một hướng tấn công ông ấy.

Những lời biện minh, giãi bày của ông Thăng, nếu có, cũng không thể nào xuất hiện trên truyền thông. Tiếng nói của ông rồi đây chỉ là một tự sự cô độc giữa bốn bức tường mà ngoài ông ra thì chỉ đến tai các điều tra viên – những người, trớ trêu thay, lại chỉ phớt lờ cười nhạt, trước khi lấy lời khai để hoàn thành một bản hồ sơ luận tội chiếu lệ cho ông.

- Quảng Cáo -

Ông Thăng có thể có, hoặc được chỉ định, một luật sư. Cũng có thể thi thoảng được gặp vợ con, nếu những người đồng chí của ông chỉ mới cạn tàu chứ chưa ráo máng. Nhưng, ngay cả khi luật sư muốn bảo vệ ông bởi trách nhiệm nghề nghiệp, vợ con muốn nói tốt cho ông bởi tình nghĩa gia đình, thì vấn đề là tờ báo nào ở Việt Nam dám đăng những lời này?

Kết cục không khó dự đoán. Công chúng, bao gồm cả bạn bè người thân của ông, sau một thời gian dài bị oanh tạc thông tin bởi hàng trăm tờ báo tập trung khai thác sai phạm của ông với vô số những lời lẽ đao to búa lớn, hẳn sẽ muốn đưa ông lên đoạn đầu đài ngay mà chẳng cần gì đến một phiên tòa. Lúc này, liệu ông có muốn được giữ quyền im lặng, được mời luật sư tham gia từ đầu, được giãy bày với báo chí thông qua luật sư và gia đình để rộng đường dư luận, được xét xử bởi một quan tòa độc lập – những quyền căn bản bình thường của bất kỳ công dân nào ở các nước dân chủ pháp trị?

Bị nguyên một hệ thống trấn áp bằng truyền thông mà chẳng hề có quyền đáp lại một lời nào để tự bảo vệ mình, nhân quả dường như đến quá sớm với Đinh La Thăng khi chính ông từng một thời nằm trong nhóm chóp bu duy trì và vận hành hệ thống đó.

Đinh La Thăng đang có bi kịch của ông ấy. Nhưng nằm ngay trung tâm bi kịch đó tiềm ẩn một rủi ro chung cho tất cả chúng ta: Không phân biệt địa vị, nghề nghiệp, sang hèn, từ Ủy viên Bộ Chính trị đến anh bán hàng rong, chúng ta đều có thể là nạn nhân của một nền pháp quyền què quặt khi mà nhân quyền, dân quyền của chúng ta không được thượng tôn nghiêm ngặt như một điểm cốt lõi tạo thành cộng đồng quốc gia này.

Những ngày tới, ở vị trí nạn nhân của quyền lực, ông Thăng hẳn sẽ có cái nhìn khác về nhân quyền, dân quyền – những thứ mà lúc còn ở đỉnh cao quyền lực chắc ông đã từng cười nhạt khi nghe thấy. Nhưng có lẽ, mọi thứ đã quá muộn với ông rồi.

Liệu chúng ta có nên như ông ấy, chỉ đợi tới lúc trở thành nạn nhân mới bắt đầu nghĩ tới quyền của mình?


Bài liên quan:
– Đinh La Thăng bị bắt giam, cách chức Ủy viên Trung ương đảng CSVN
Số phận của Bình có khác Thăng?
Số phận ‘những cánh tay nối dài của đảng’ ra sao
Số phận ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra sao?


- Quảng Cáo -

32 CÁC GÓP Ý

  1. Tác giả phân tích rất chí lý. “Trông người lại ngẫm đến ta” (Truyện Kiều). Câu chuyện Đinh La Thăng hôm nay là tiếng chuông đánh thức tất cả chúng ta, từ ông/bà đảng viên cs cao cấp nhất đến các ông/bà chủ BOT, đến từng dư luận viên quèn, đến từng cá nhân mỗi chúng ta…, ai cũng có thể là người kế tiếp, kế tiếp.

    Lối nào để thoát ra?

  2. 1 đảng nhưng nhiều phe phái. 1 môn phái tồn tại lâu năm đang bị tiêu diệt, sắp đến hồi diệt vong. Mất bang chủ thì đệ tử sống sao đc. Tội thì ai trả có. Quan trọng là sờ đến ai thôi.

  3. Sống mà lúc nào cũng chờ đợi lưỡi hái lơ lửng trên cổ cũng đâu sung sướng gì, ăn thì cũng ị, giờ thì vợ cho thằng khác xài con thì thằng khác sai còn cái gì chưa dùng thì đứa khác dùng,
    Ôi cảm thán thay!! Con tạo xoay vần

  4. Bạn có biết BTGTW là gì không? Mỗi tuần tống và phó tổng biên tập tất cả báo phải telecom và nhận chỉ thị phải đăng tin gì và nội dung thế nào. Làm sao mà khá được?

  5. cán bộ ta lương ba cọc làm sao nuôi nổi vợ con , chỉ có tham nhũng thì mới có của ăn của để, anh thang khác phe nên bị trọng lu diệt, trong lu lão gia nham hiểm nhiều thủ đoạn ,ông ta là một dị tật quái thai

  6. Suy cho cùng xét cho cạn thì người VN nói chung , đảng viên nói riêng , rất ít người hiểu nỗi số phận của họ trong 4 chữ (( độc quyền đảng trị )) rồi sẻ ra sao cho tương lai của họ !!!!! số phần đông còn lại họ cũng không cần tìm hiểu (( Nhân Quyền )) là gì gì ….

    Khi thấy Đinh La Thăng hoặc bất cứ tên quan cao cấp nào bị đào thải , nếu kẻ ghét thì nói rằng (( làm chó chuyên cắn người )) (( nay bị chó cắn lại )) kể cả những người trí thức họ cũng cóc cần biết người bị bắt kia có nỗi oan ức như nào …… nếu cán bộ và những người hiểu biết có lòng từ tâm con người , thì VN không bao giờ có Dân oan , mà nếu có chăng , thì cũng được sự giúp đỡ của những người có trách nhiệm giải quyết thoả đáng và thích nghi hết !!

    Từ đâu mà người Việt chúng ta hôm nay cho dù miệng nói (( nam mô )) nhưng lòng thì khác trong cả một xã hội mỗi người phải sống bằng 2 mặt .. giáo dục kiểu gì mà một tiến sĩ lại thốt lời là (( cái đám quần chúng ))

    TS gì mà bõ 20 năm nghiêng cứu ra một cải cách làm thiệt hại cho cả một Dân Tộc . Chưa kể đến sự thiệt hại lớn ngân sách nhà nước … ôi quê hương nước tôi .

  7. Ông La Thăng & Ông Phạm Bình Minh là kg thân Tầu thì TCB cho NPT ra tay thôi ! Đây là thanh trừng đối thủ Chinh tri chứ kg phải chống tham nhũng

  8. Khốn nan thật chúng nó giết nhau không thuong tiếc Mong ràng có 1 sụ cố nào dó dể lão sát máu CẢ TRỌNGl lan đùng ra chết Chúng nó đối vói nhau CẠN TÀU RÁO MÁNG quá .Đúng là CS

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here