Làm gì trong tháng tạm ngưng thu phí BOT Cai Lậy

BOT Cai Lậy bị tắt nghẻn lưu thông do các tài xế dùng tiền lẻ khi trả phí để phản đối trạm thu phí đặt sai chỗ.
BOT Cai Lậy bị tắt nghẻn lưu thông do các tài xế dùng tiền lẻ khi trả phí để phản đối trạm thu phí đặt sai chỗ.
- Quảng Cáo -

Vũ Thạch |

Sau khi tung ra đủ thứ chiêu trò: từ tuyên bố dùng tiền lẻ “là bất hợp pháp” đến lập khu riêng cho xe trả tiền lẻ, đến xua đầy công an đen-xanh-vàng trang bị vũ khí ra hù dọa, đến sử dụng côn đồ tới gây sự, đến in gấp rút tiền lẻ, đến ráng cột Việt Tân vào, đến dán nhãn các tài xế “quá khích” trên báo đài, đến kéo xe cẩu khủng của Bộ GTVT đến hiện trường, v.v…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ thị TẠM ngưng thu phí BOT Cai Lậy một tháng để giải quyết.

Phải kể ra hàng loạt những chiêu trò như thế mới thấy đây là chiến thắng KHÔNG HỀ NHỎ, và không chỉ riêng của các anh “chị” em tài xế mà còn của mọi bà con dưới đường, trên mạng – những người suốt ngày suốt đêm đứng cùng với các tài xế. Chúng ta chắc chắn phải ăn mừng! Không để nỗi lo nào kế tiếp làm ta quên ăn mừng được!

Và trong không khí đầy lạc quan đó, giữa lúc cụng ly chúng ta thử phóng chiếu ra chuyện gì sẽ diễn ra kế tiếp trong 1 tháng trước mặt.

- Quảng Cáo -

Trước hết, ai cũng biết lệnh TẠM ngưng thu phí này cũng chỉ là một chiêu trò. Công thức này đã được áp dụng quá nhiều lần rồi, suốt từ vụ Bôxít Tây Nguyên, dài đến Cây xanh Hà Nội, dài đến vụ việc đất Đồng Tâm, dài đến tận Formosa. Khi thấy mức bức xúc quá cao và số người dân tham giả phản đối càng lúc càng đông, nhà cầm quyền cho lệnh TẠM ngưng để giải nhiệt, rồi bôi nhọ và bắt nguội những người họ cho là cầm đầu để tạo sợ hãi, và sau đó cho các nhóm sai trái hoạt động trở lại.

Một khi đã biết kế hoạch của những kẻ cầm quyền như thế, chúng ta cần làm gì trong 1 tháng trước mặt?

1- Tự vệ tập thể:

Hiển nhiên, điều cần làm đầu tiên là theo dõi và bảo vệ lẫn nhau. Anh chị em tài xế cần (1) tụ thành từng nhóm trên dưới 20 người biết rõ tên tuổi, số điện thoại, liên lạc hàng ngày với nhau, và (2) duy trì những phương tiện liên lạc chung như trang FB Bạn Hữu Đường Xa,…

Ngay khi có tin anh chị em nào bị xách nhiễu, bị bắt nguội, bị trả thù, các tin tức này cần được loan tải rộng rãi, đặc biệt là chi tiết về những công an ác ôn đã ra tay.

Điều cũng quan trọng không kém là sự lên tiếng của bà con trong vùng, bà con thường xuyên đi lại trên tuyến đường Cai Lậy này, bà con khổ sở vì các BOT khác trên toàn quốc, để cho nhà cầm quyền thấy đây là nỗi bức xúc chung của rất nhiều người và sẵn sàng phản ứng chống lại kẻ cướp chứ không cần ai cầm đầu hay xúi giục. Nghĩa là nếu họ bắt ai đó cũng sẽ không thay đổi gì mà chỉ dội thêm xăng vào lửa.

2- Cần luật sư tiếp tay:

Chiến thắng vừa đạt được tại BOT Cai Lậy một phần là nhờ có các hướng dẫn pháp lý của vài luật sư đáng mến phục. Các hướng dẫn này gia tăng mức tự tin đáng kể nơi anh chị em tài xế, từ quan niệm lớn về sự khác biệt giữa từ chối đóng thuế và từ chối đóng phí — cái nào là phạm pháp và cái nào chỉ là mặc cả giao dịch dân sự; đến các khẳng định dùng tiền lẻ không hề vi phạm luật pháp; đến sự sai trái nghiêm trọng của việc đem công an đen-xanh-vàng ra làm thuê cho chủ BOT, v.v.

Trong thời gian trước mặt, bà con lại càng cần các hướng dẫn về mặt pháp lý của giới luật sư có lòng hơn nữa để biết những gì có thể làm và không nên làm.


Bài liên quan:
BOT Cai Lậy: Lợi thế có đang thuộc về các tài xế?
Phe tài xế cần làm gì nếu lợi thế đang không thuộc về họ?


3- Chọn BOT kế tiếp:

Để giải tỏa áp suất cho anh chị em tài xế quanh BOT Cai Lậy và giảm xác suất nhà cầm quyền cho nhóm chủ BOT hoạt động trở lại sau 1 tháng tạm ngưng, chúng ta rất cần lập danh sách những BOT mang tính “ăn cướp” trên cả nước. Sau đó, cùng nhau chọn nên tập trung phản đối vào BOT nào kế tiếp. Tại mỗi điểm thời gian, chỉ nên tập trung vào MỘT nơi thôi thì tác dụng mới đủ cao.

Chỉ cần tập trung “đánh” vài BOT là đủ để đòi hỏi nhà cầm quyền phải tạm ngưng và thay đổi chính sách đối với TẤT CẢ các BOT thu phí bất công.

Tạm thời vài việc như thế chắc cũng tạm đủ. Chúng ta trở lại bàn tiệc mừng chiến thắng BOT Cai Lậy bà con ơi. Biết đâu trong lúc cụng ly sẽ bật ra nhiều sáng kiến hay.

- Quảng Cáo -

9 CÁC GÓP Ý

  1. Cho voi an mung , voi chinh sach an chan tien dan, la con ga de trung vang mon an beo bo ma kg rot giot mo hoi nao , thi co buong tha de dang cho dan ta kg, con gay can lam ba con oi, hay lam gi do truoc khi wua muon, dung voi an mung, khi xa hoi nong len tung ngay,

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here