Khi sự ngu nhân danh khoa học

- Quảng Cáo -

Fb. Chu Mộng Long |

Tôi không cổ súy thiên hạ chửi một ông già trên tám mươi như ông Bùi Hiền dù ông đáng bị chửi khi công bố một “công trình khoa học” đe dọa và gây tổn thương cho cả cộng đồng. Sự thực, ông ấy gốc học tiếng Trung, tiếng Nga và chỉ làm cái việc dạy tiếng, không phải là chuyên gia ngôn ngữ học đích thực nên hiểu sai làm sai là chuyện thường tình.

Nhưng tôi phải nổi giận mà viết bài cuối cùng này. Bài này dành cho những chuyên gia ngôn ngữ học như Phạm Văn Tình, Trần Ngọc Thêm, Lê Đức Luận… kể cả cái ông Ngô Như Bình đang dạy tiếng Việt bên đại học Harvard.

Mấy ông này vẫn khăng khăng cái lý thuyết chữ ghi âm thì nhất thiết chữ phải ghi đúng âm, tức phải “nói sao viết vậy” là hợp lý khoa học.

- Quảng Cáo -

Cứ cho lý thuyết này là đúng thì thử hỏi các ông mấy điều:

1) Nếu lấy âm Hà Nội làm chuẩn, theo Bùi Hiền, thì thử dẫn xem người Hà Nội nào đọc âm /ng/ thành /q/, âm /th/ thành /w/, âm /kh/ thành /x/, /ch/, /tr/ thành /c/? Trừ phi đó là người nói ngọng, thụt lưỡi, méo mồm, hoặc mấy ông Nga, ông Hán đang ở Hà Nội muốn làm cách mạng Hán hóa, Nga hóa dân Việt.

2) Còn nếu không lấy âm Hà Nội làm chuẩn thì mỗi địa phương có một cách phát âm khác nhau, chữ viết nào ghi cho hết các dạng âm thanh ở các vùng miền? Hay là chấp nhận mỗi địa phương một cách viết? Người khu Bốn đọc “âu” thành “u”, “ước” thành “ác”, không phân biệt thanh hỏi và nặng, chữ “trâu” buộc phải viết thành “tru”, chữ “nước” buộc phải viết thành “nác”, chữ “đủ” buộc phải viết thành “đụ”? Người Huế không phân biệt huyền và nặng, chữ “lộn” buộc phải viết thành “lồn”? Người Quảng không phân biệt vần “am” với vần “ôm”, chữ “làm” buộc phải viết thành “lồm”? Người Bình Định, Phú Yên không phân biệt âm cuối “ng” và “n”, “t” và “c”, chữ “hán” buộc phải viết thành “háng”? Rồi cái xứ anh ngọng không phân biệt “n” với “l”, từ nào có âm “n” thì viết thành “l” và “l” viết thành “n”, “lôn ra máu” chẳng hạn?

Hai câu hỏi đó đủ thấy cái sáng kiến kia phản khoa học đến mức kẻ ngu nhất cũng thấy:

1) Âm đọc không bao giờ thống nhất, nhưng chữ viết phải đóng vai trò trung gian để thống nhất các âm đọc khác nhau.

2) Chỗ nào âm đọc không có tính khu biệt thì chính chữ viết khắc phục bằng những dấu hiệu khu biệt. Cái mà các ông tưởng bất hợp lý lại chính là cái hợp lý của chữ viết tiếng Việt hiện hành. Sự hợp lý hóa ấy đã diễn ra cả một quá trình kéo dài mấy thế kỷ mà sáng kiến của các ông chừng như cố tình quay lại điểm xuất phát. Tất nhiên đến thời điểm này tôi không nói nó hợp lý hoàn toàn, nhưng sự bất hợp lý không đáng kể bởi chữ viết nào cũng phải có.

GS Ngô Như Bình cho rằng cải cách tiếng Việt là một việc cần làm. Ảnh: Vietnam Plus.

Chính sự khu biệt rất lớn của chữ viết đã làm cho tiếng Việt giàu có và trong sáng. Viết, như tôi đã nói, khác với phát âm. Phát âm có thể dễ dãi nhờ có ngữ cảnh giao tiếp khu biệt, còn viết với tư cách là văn bản luôn tách ra khỏi ngữ cảnh nên cái chữ buộc phải tạo ra các khu biệt bởi dấu hiệu trong bản thân nó. Nói thuộc hoạt động bắt chước, có khi không cần phải học, nhưng viết thì phải học nghiêm túc chứ không đòi hỏi phải dễ dãi như phát âm với phương châm lười nhác “nói sao viết vậy”!

Chữ viết, vì thế, là cả một vấn đề văn hóa lớn lao. Nó dung hòa tình cảm và thống nhất ý chí giữa các địa phương, vùng miền, giữa hiện tại và quá khứ, nâng cao trình độ dân trí chứ không đơn thuần chỉ là ký hiệu phục vụ nhất thời cho những kẻ lười nhác biếng học.

Hội nhập thì chữ Việt phải giống chữ Tây ư? Lý luận này không chỉ là mặc cảm thuộc địa mà còn thể hiện sự mù văn hóa nghiêm trọng khi không biết thế giới đang chủ trương hòa điệu những khác biệt mà chữ viết là một trong những nhân tố quan trọng của bản sắc.

Cải cách chữ viết theo sáng kiến Bùi Hiền làm nghèo nàn, dị dạng, lai căng, đồng hóa tiếng Việt và hủy hoại vẻ đẹp văn hóa Việt chứ không phải tiết kiệm, tiện lợi như các ông nghĩ. Đó là sự thiếu hiểu biết gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem chừng sau khi các nhà ngôn ngữ học uy tín tầm Cao Xuân Hạo chết đi, trừ một ít kế thừa và chịu khó học hỏi, còn lại đa số là những nhà ngữ học dỏm mang hàm giáo sư tiến sĩ nhai chữ như nhai kẹo cao su. Mà sự thật như tôi thấy, khi nhà nước trao cho cái danh hiệu dỏm đó, nhiều ông ngạo nghễ tưởng đó là của thật nên không bao giờ chịu khó đọc sách hay động não nên mới cứ phô cái sự ngu của mình ra cho thiên hạ chửi!

Riêng ông záo xư Ngô Như Bình học Nga văn đi dạy tiếng Việt cho sinh viên Mỹ thì tôi nghĩ trình độ của ông ta cũng như thợ làm nail bên ấy thôi chứ không thể là nhà ngữ học tầm cỡ để các báo dựa vào đấy mà bảo vệ cho sự ngu của giáo sư tiến sĩ bên này!

————-
Lưu ý: ông záo xư tiến sĩ nào thấy không đúng thì tranh luận thẳng thắn từng luận điểm phản biện tôi. Thậm chí được quyền mắng ngược lại tôi ngu, ngu như bò, nhưng không được quanh co né tránh các nội dung phản biện trên!
Bài phỏng vấn ông Ngô Như Bình

- Quảng Cáo -

200 CÁC GÓP Ý

    • ban oi oong ngu la chuyen nho. chuyen lon laca ban thoi su vtv chu nghia de dau ma dem len trinh lan moi dang noi . hay sau lung vu nay laam muu cua vtv . ca nhung nguoi hoc 12/12cung thay bat capcua van de ma sao vtv cu hon nhien dua len truyen hinh toan quoc. minh thay co gi do sai o day

    • Đáng trách hơn là những “học giả” ủng hộ “công trình” của ô BH này nữa chứ Đúng là làm loạn dư luận xã hội hiện đang còn bao vấn đề bức thiết cần giải quyết

  1. So sánh thì thấy mặt chữ giống y trang chữ tầu phát âm cũng lơ lớ tiếng tầu luôn cha này thâm thật định đồng hóa tiếng việt chăng ông này xưa học tại tq đó …

  2. Cho hỏi ai viết bài báo này ?? Vợ mình hướng dẫn viên tiếng Trung nhìn vào bảo tất cả đều sai nhé. Định hướng cũng cần có kiến thức chứ không phải thích gì nói nấy,như thế là chửi đổng nhé. Mấy người chửi thì cũng nhìn nhiều mặt đã chửi chứ không là thể hiện văn hóa lùn đấy. Tôi cũng k đồng ý với ông Bùi Hiền nhưng tôi thấy các bạn “chó hùa” quá.

  3. Ông này khi bác sâm lên tiếng vì phải tôn trọng ng lớn thì cá nhân tôi đã phải nghĩ lại rồi .. bây giờ chắc ông chết đi đc rồi … kẻ nội thù

  4. Thằng ad ngu 1 thì cái lũ cuồng 3/ ngu 10, nói cái cc gì thì cũng phải chuẩn thì mới hi vọng mọi người tin chứ, đây vớ cái cc gì thì up ngay lên éo biết đúng sai ra sao. Đúng là cái lũ 3/ ngu có truyền thống lịch sử.
    Đây bà mày nhờ thầy giáo tiếng trung quốc kiểm tra lại cách viết và phát âm bằng tiếng trung quốc của mấy từ chúng mày đưa ra đây này, nếu đúng như vậy thì tự tay chúng mày bốc cứt nhét vào mõm dùm tao và ngậm chặt mõm vào nhé.
    Dân tộc – minzu
    Giáo dục – jiaoyu
    Giao dịch – jiaoyi
    Chính phủ – zhengfu
    Lạnh giá – hanleng
    Giao thông – jiaotong

  5. Con chó đực bị hoang tưởng!.. Còn con chó cái lên cơn động đực!, vẫy đuôi a dua sủa bậy!.. Thứ loại này nuôi tốn cơm hại của!.. Đề nghị đồng bào làm thịt cho xong ..

  6. sao cộng đồng mạng vô công rồi nghê lắm làm gì không biết nên thông cảm cho giáo sư tí chút chết ai vì giờ giáo sư tiến sỹ buồi hiền tuổi cao sứcyêus còn đâu minh mẫnnưax mà mới bị thần kinh mình phải thông cảm chứ

  7. Theo tôi biết thì mỗi chữ cái hay phụ đều có nét riêng khi ta đọc. Chẳng hạn như chữ y (đọc kéo dài) và chữ i (Phát âm ngắt gọn). Giao, dao hai nghĩa khác nhau và phast âm khác nhau v.v. Nên hiểu rõ về những âm chính và phụ lẫn những xen lẫn phân biệt nghĩa của nó không thể thiếu được (the system differentiates the vowels from the consonants by exploiting predetermined features of a speech signal…)

  8. Thứ nhất là ông ta cũng già cả mọi người không nên gọi là thằng , thứ hai mang danh pgs ts mà mỗi khi viết một văn bản phải kè kè cuốn từ điển ( cái này do chính ông ta nói) thì đủ hiểu trình độ thế nào , vậy một ông già lẩm cẩm như thế có đáng làm chúng ta mất quá nhiều thời gian không .

  9. VN nuôi nhiều heo ,nhưng lại mua thực phẩm và hoá chất từ trung cộng để nuôi heo ,cuối cùng con heo được giết và tiêu thụ ở VN ,nên người dân phải tẩy chay và tránh xa loại thịt heo này ,vì nó độc hại cả đời con cháu

  10. Thôi chúng ta là người đại lượng chấp gì kẻ đã đi ăn cắp ý tưởng của nguyễn hưu ngư 1921-1979 và lợi dụng đưa tiếng VIÊT sang một ngã rẽ mới nhưng đã vỡ mộng rồi hảy quên thg ngu này đi cho nhẹ đũng quần

  11. Lũ quần chúng ngu muội thì biết cái quái gì mà lại để lũ thiểu năng trí tuệ làm phóng viên nữa thì làm loại ham ăn như tao khó khăn trong việc nuốt lấy đất nước này :v

  12. ÔNG LÀ AI..?

    Gọi là Tiến sĩ giáo sư
    Mà sao ông lại ngu như con bò
    Dân nghèo đói khổ không lo
    Đêm chữ cải cách làm trò lố lăng
    Tưởng chừng sẽ được người khen
    Nào ngờ bị chửi là thằng thần kinh
    Khiến bao dân chúng bất bình
    Gieo lời phỉ bán coi khinh ra gì
    Tránh sao lời nói thị phi
    Muôn dân thiên hạ xá chi chuyện đời
    Tôi buồn ông lắm ông ơi
    Ngồi không rãnh chuyện dở hơi làm bừa
    Rằng đây tôi cũng xin thưa ?
    Học cao hiểu rộng cũng chưa là gì
    Việt Nam chung một Quốc Kỳ
    Người chung tiếng nói huống chi ngôn từ
    Chữ ông nữa thiếu nữa dư
    Bắt dân tôi học bây chừ được không
    Vua Hùng xưa đã có công
    Dựng xây đất nước con rồng cháu tiên
    Sao giờ ông lại nổi điên
    Lấy nguồn lấy gốc tổ tiên đổi dời
    Chữ xưa lưu giữ nghàn đời
    Nay ông cải cách đêm phơi giữa đường
    Hay là ông muốn làm gương
    Đêm bằng tiến sĩ đến trường khoe khoan
    Này ông đừng có làm càn
    Chuyện lớn quan trọng đừng mang ra đùa
    Này ông đâu phải là vua
    Mà ban thánh chỉ mà khua giếng trời
    Chuyện này đâu phải chuyện chơi
    Ông đêm nghiên cứu sinh lời hay sao
    Tưởng là ông được học cao
    Cầm bằng tiến sĩ vượt rào làm quan
    Xin thưa trên cả diễn đàn
    Có ai đồng ý luận bàn cùng ông
    Thôi đừng suy nghĩ viễn vông
    Đêm ra nghiên cứu tốn công ích gì
    Dân tôi đói khổ nhiều khi
    Miếng ăn chưa đủ huống chi học hành
    Sử xưa ghi chép rành rành
    Ngôn từ chính thống lưu danh muôn đời
    Cháu con gìn giữ đất trời
    Trước sau chỉ một không vơi không đầy
    Dù sao ông cũng là thầy
    Học cao hiểu rộng giải bày sâu xa
    “Chữ này là của dân ta
    Ngàn năm thiên cổ mãi là VIỆT NAM.”

  13. Chuyên ngành của ông là ngôn ngữ sao ông không nghiên cứu đề xuất làm sao để việc học tiếng Anh nó dễ dàng hơn, làm sao để người Việt Nam dễ dàng học được ngoại ngữ thì mới hội nhập được. Ông làm điều đó thì toàn dân ngta sẽ vỗ tay hoan hô ông. Hội nhập thì ông phải làm cho người Việt dễ dàng tiếp xúc với ngoại ngữ làm cho người Việt ai ai cũng biết nói tiếng Anh. Việc học tiếng Anh của người Việt mình còn rất nhiều hạn chế ông không tìm cách giải quyết mà lại đề xuất cải cách tiếng Việt làm cho người Việt phải học lại tiếng Việt nữa.

  14. Khỏi,nói nhiều nhìn Cái bản Mặt tiến Sĩ Bùikuzkăc Hiền mày giống Thằng Mao,Đông Quá nên nó Cải Cách Chữ viết Ngu,Si,Thâm Độc Như thế này chứ nó làKokukăzi mà dám loạn,ngôn,Cải Cách Chữ Xúc PHẠM Cả Một Dân,Tộc Hả Thằng Cốt Dột tiến Sĩ Té giếng Bùi Hĩm Đầu Cứt

  15. lồn mẹ cái ông lồn tiếng sỹ bùi hiền ngu dốt óc chó.phá hoại ngôn ngữ việt nam chứ ngiên cứu cái con cặc gì,lồn mẹ cứ nói đến vấn đề này là thấy tứt muốn điên lên

  16. Ông Bà ta nói trông,mặt mà bắt,hình Mặt Bùi Hiền Vừa Nhọ Vừa Thâm Người không Ra Người Chín phần,Khỉ,Một phần Người mà bày,đặt Ếch nằm đáy,giếng coi,Trời,Bằng Vung,không nhận Là mình Ngu còn Nổ nói Ngâm,Cứu,20′ Năm,Ở Trong Quần Của Quần Chúng Thằng Chết tiệt,Lưu,Manh Giả Danh,Trí Thức

  17. Bây giờ tao mới hiểu tại sao chế độ cs vẫn tồn tại hơn 42 nay. Tại vì cái lũ vnch có những thằng ngu như thằng viết bài báo này và cả những thằng nhảy vào ủng hộ nó. Tụi bây muốn xuyên tạc thì cũng nên làm cho nó hợp lý một chút. Mấy cái chữ tụi bây đưa ra nó có đúng với tiếng tàu ko? ngu thì cũng phải chừa phần cho người khác ngu với. Như cái lũ này thì có 80 đời nữa cũng ko làm được trò trống gì đâu. Tối ngày chống với lật đổ chế độ.

    • Không phai che do cs ton tai la vi gioi . Nhung dan minh ngheo nan , khong thong tin , truyen thong nen moi bi ru ngu trong 42 nam . Do la dau kho cua dat nuoc , vnch co noi gi , hay muon lat do la vi ho thuong nguoi dan con lai trong nuoc, ho dau tranh khong phai cho ban than ho, vi tat ca chung toi luu vong o xu nguoi , du co kho nhung van sung suong tu do hon o xu cong san. Noi cho vinh pham biet nhe , dung dung cai lu cho tat ca dan vnch. Chang qua ban khong tien de bo tron di tim tu do ma thoi , nen o vn rang ma rong co len ma sua nhe ban ,

    • Huyen Nguyen haizzz, đến cái chữ viết mà cũng ko có dấu nữa. Nói thật các bạn nói ở xứ người các bạn có tự do dân chủ, các bạn có nói thật ko? Tôi thấy ai ở bên đó cũng ko dám nói sai quan điểm của cộng đồng, và rất dễ bị chụp mũ, nhà báo thì bị đuổi lên đuổi xuống, các bạn chỉ đang sông trong hận thù và lấy dân chủ ra làm trò lừa dối nhân dân trong nước. Chính bản thân các bạn còn ko có tự do mà đi tranh đấu cho ai

  18. Ông giáo sư Bùi này chắc ăn ở sao mà Con cháu nhà ông ngọng ngịu hết nên ông ta muốn cãi đổi tiếng việt để Con cháu ổng nói Cho khỏi ngọng ấy mà

  19. Xin lỗi cụ vì cụ lớn tuổi rồi nhưng cái miệng tôi cứ phải nói:
    Già rồi nên hưởng thụ đi cụ ơi hay bây giờ cụ phải TRẢ NỢ GIẶC TÀU, bây giờ cái dã tâm bám đít ngoại sâm phải phát tiết ra ngoài.
    Nhìn mặt cụ thấy TỞM quá

  20. Nó không có ngu đâu, nó là thằng điếm, trông nó giống như tạc thằng Mao, giống như cùng mẹ khác cha.
    Nó muốn trở về nguồn của nó. Nó muốn VN về TQ.
    Không biết sau lưng nó có bọn tay sai cho Tàu đang ủng hộ nó không. Hãy cảnh giác với bọn này.

  21. Ko phải tên bán nước đâu mà cha mẹ dòng họ tổ tiên nó là người Trung Quốc nên giờ nó muốn đổi chữ của Việt Nam mình thành chữ chứ Trung Quốc đó mà đó là có hiếu với ông bà tổ tiên với Trung thành với nước Trung Quốc đó đừng chửi ổng tội cho ổng mà đuổi ổng về Trung Quốc ở luôn đi là đc.

  22. Theo tôi là phản động nhân danh khoa học làm mất lòng tin cả nước hủy hoại văn hóa nghìn đời ,đề nghị công an văn hóa vào cuộc vì rất nguy hại cho nước ta .Hãy xem : trục trặc thành Cụk Cặk ,hay xiết chặt thành Xiết Cặt ,hay phục chức thành Fuc cứk

  23. “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”hay “ta phải giữ đất nước của chúng ta, Tổ quốc của chúng ta; phải giữ cái tiếng của chúng ta” Tôi mong rằng mỗi người dân Việt Nam đều có ý thức bảo vệ tiếng Việt cả trong giao tiếp cũng như viết báo, làm văn… “không nên dùng tiếng ngoại quốc, khi có thể dùng tiếng ta”

  24. Nếu tôi là thủ tướng thì ông là một trong những kẻ mang dang giáo sư tiến sĩ sẽ không có đất dùng đâu vì chẳn làm ra cái mẹ gì cho xã hội đất nước tiền nhà nước bỏ ra trả lương cho ông lẽ ra phải để xây dựng nhà giúp đỡ người dân nghèo khó bệnh tật.

  25. Ông thật sự là ngu đần khi mà ông nói hai âm thanh mà một chữ viết tôi xin thưa với ông tiến sĩ rằng từ” Quốc ” và từ” Cuốc”là hai âm thanh khác nhau và là hai chữ viết khác nhau và nghĩa khác nhau tại sao ông là tiến sĩ mà ngu vậy tôi xem video của ông thật sự tôi rất sốc với lời nói lời giải thích của ông không biết ai đã cấp và chứng nhận ông là giáo sư tiến sĩ chứ theo tôi thì ông thua đúa cháu học lớp 5 của tôi ở nhà tôi xin hết.

  26. Đúng phóc luôn. Giải thích thật rõ ràng và hay tuyệt. Ngôn ngữ mới của ông GPS TS có gì xuất sắc hơn tiếng Việt, phát âm thì líu lưỡi lơ lớ giống người nước ngoài vừa mới học nói tiếng Việt, không diễn đạt được ý nghĩa…vậy mà dám phê bình chữ Việt từ trước giờ là bất cập không hợp lý. Đúng là ảo tưởng. Muốn thế giới biết đến VN thì phải để cho họ học tiếng Việt của ta chứ sao lại sửa tiếng Việt để phù hợp với người nước ngoài mà quên đi mình “là người VN” phải có tiếng nói và ngôn ngữ của riêng mình.

  27. Lần cuối cùng đọc báo trang này vì mang bài viết của người ta ra và lồng ghép hình ảnh không đúng sự thật.Cho dù không ủng hộ ông phó tiến sĩ kia nhưng cũng cần tôn trọng sự thật.

  28. Lần cuối cùng đọc báo trang này vì mang bài viết của người ta ra và lồng ghép hình ảnh không đúng sự thật.Cho dù không ủng hộ ông phó tiến sĩ kia nhưng cũng cần tôn trọng sự thật.

  29. Mọi người ơi. Dù sao bác ấy cũng là PGS-TS bác đã nghiên cứu 20 năm rồi. Bác ấy già rồi. Mọi người đừng trách móc bác ấy nữa, có lẽ đó là sai lầm lớn nhất của bác, cũng có thể bác là PST-TS mấy trục năm rồi. Nhưng ko ai biết đến. Nên bác đánh bóng mình. Còn bây giờ có lẽ ai cũng biết đến bác rồi. Chúc bác có sức khỏe tốt để nghiên cứu tiếp bác nhé.

  30. Bùi Hiền Xuất Sứ Bần Cố Nông Cho nên mới Cải Cách Chữ viết Ngu,Muội Tục tĩu người người Chửi Như Thằng Hủi Lưu,Manh mà không biết Nhục còn,Ngoan Cố chường,Cái bản,Mặt Đần Độn Ăn Cám,Ra nhìn lại muốn Chửi Quá

  31. 2 TS đầu thú ơi làm gì minh cũng nghỉ đến đời sau của con cháu mình chứ thời đại thong tin mạng như hiện nay thử hỏi rồi con cháu mình sau này nó nhìn trên mạng nó thấy xã hội từ già đến trẻ ai cũng phỉ nhổ ông bà nó như vậy làm sao nó nhì mặt ai hả 2 TS đầu thú

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here