Tin hay mong gì ở Bộ GTVT?

Nhức đầu quá!
- Quảng Cáo -
Nguyễn Đình Ấm (VNTB)
Ngày 29/11/2017 ông Nguyễn Ngọc Đông thứ trưởng bộ GTVT trả lời công luận về việc ban hành thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không (ANHK) và kiểm soát chất lượng ANHKvới thái độ loanh quanh, ậm ừ, ấp úng chẳng khác hôm ông giải trình về việc các trạm BOT đặt “nhầm chỗ” trước đó,…
***
Bộ GTVT phụ trách ngành hàng không VN (HKVN) từ năm 1990 (trong đó có gián đoạn khoảng từ 1997-2000). Trong quá trình này có thể nói bộ GTVT hầu như chỉ ký những gì mà ngành HKVN thỉnh thị lên, ký các quyết định “hưởng thụ” bổ nhiệm, thành lập này, nọ mà không thấy có sáng kiến, chấn chỉnh, chỉ đạo mới mang lại sự phát triển ngành HKVN.
Việc vừa qua bộ GTVT ký thông tư 45 từ chối làm thủ tục bay với thẻ nhà báo, thẻ đảng, giấy phép lái xe là một sự quan liêu ngớ ngẩn chỉ là chuyện vặt vãnh.
Việc “không biết gì” né tránh, bất lực hoặc “vụ lợi” ở những lĩnh vực khác mới đáng sợ.
Việc bộ GTVT một trong các “chủ trò” chính cùng bộ tài chính, chính quyền địa phương, chính phủ thực hiện làm, thu phí các trạm BOT mang tính “trấn lột” dân mới là một trong những chuyện liều và bậy.
Ông Nguyễn Ngọc Đông đưa ra lý do “phải chỉ định thầu vì yêu cầu cấp bách”. Vậy bộ GTVT có chức năng chính là vạch ra chiến lược, từng giai đoạn phát triển ngành GTVT, mạng đường giao thông…ở đâu, làm gì mà để các con đường “nước đến chân mới nhảy” để phải chỉ thầu?
Bậy bạ hơn, bộ GTVT cũng đồng ý cho các trạm BOT đặt ở các vị trí sai chỗ như trạm Cai Lậy, cho chặn quốc lộ 5 thu tiền “hỗ trợ” cho quốc lộ BOT 5B… Hôm 2/12/2017 Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật còn tuyên bố việc rời các trạm BOT về vị trí khác (đúng) là không thể vì việc đó được ấn định từ khi làm đường trong đó có cả chính phủ chấp nhận. Vậy là các ông thông đồng làm sai nay dân cứ phải chịu?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận ủy quyền lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải
Chính phủ đã to bằng bộ chính trị phải nhận sai và phải sửa như vụ cải cách ruộng đất chưa? Tin ở chính phủ Nguyễn Tấn Dũng như thế nào khi âm thầm cho phép đại gia làm sân golf, khách sạn, chung cư cả trong sân bay và để xẩy ra “vô thiên lủng” sai phạm thất thoát, tham nhũng? Tại sao mới rà sóat “sơ sơ” các đại gia BOT đã “ăn gian” hàng trăm năm thu phí, giá “trên trời”? Các sếp bộ có đứng ngoài “nhóm lợi ích BOT” không?
Với ngành hàng không VN thì có thể nói chỉ thấy bộ GTVT “vô tích sự”, thậm chí có hại. Từ năm 2007 sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đã bị quá tải sân đỗ, các dự án phá hoại sân bay như sân golf, nhà hàng khách sạn, chung cư đã bắt đầu xuất hiện ở sân bay Gia Lâm, TSN, sân bay Bạch Mai gần như bị xóa sổ, … lãnh đạo ngành HKVN, các sân bay TSN kêu cứu, cảnh báo nhưng bộ GTVT không có nỗ lực nào để ngăn chặn, cải thiện tình hình. Sân bay Gia Lâm, Tân Sơn Nhất do các công trình đắp cao hơn dồn nước xuống và làm nghẽn hệ thống thoát nước cứ mưa là sân bay như ao hồ, …
Năm 2013 đại biểu quốc hội chất vấn bộ trưởng Đinh La Thăng tại sao có sân golf trong sân bay thì ông còn chối phắt: ”…Đại biểu chất vấn nhầm rồi, sân golf là bên quân đội…”. Thế thì ai quản lý ngành HKVN, và bộ GTVT có liên quan ở TSN không? Trong khi đó quá nhiều tiền đổ vào các sân bay Cần Thơ, Phú Quốc … nay chỉ sử dụng một phần quá nhỏ công suất rất lãng phí.
Việc sân bay TSN quá tải cả trên không, dưới đất là thiệt hại quá lớn với ngành HKVN và nền kinh tế vì TSN chiếm khoảng 60% hoạt động HK ở VN. Trước đây lãnh đạo bộ GTVT khẳng định “đã xem xét kỹ không thể mở rộng, nâng cấp sân bay TSN ” nhưng nay chính cái bộ này lại “vâng dạ” lập dự án mà trước kia họ khẳng định “không thể mở rộng ” được ấy.
Năm 2014 bộ GTVT sáp nhập toàn bộ ba cụm cảng HK bắc, trung, nam thành một DN (ACV) để thành “tập đoàn”gây bao xáo trộn bất hợp lý làm cho lần đầu tiên các sân bay bị lỗ, bộ có biết ACV thu sai quy định của dân 550 tỷ VNĐ? Đặc biệt trong dịp này nhiều chức vụ được bộ GTVT ký bừa bãi không theo qua định, nguyên tắc nào trong đó có những quyết định “giết chết mọi sự phấn đấu” như một trưởng ban không hề có trong cấp ủy, không trong quy hoạch, không có thành tích đột xuất được “thần tốc” lên giám đốc sân bay Nội Bài mà theo dân gian giải thích chỉ vì “có vợ là người thân với vợ một phó thủ tướng”, một trưởng phòng (ban) ở TSN cũng lên phó giám đốc sân bay lớn nhất VN vì “con gái rượu của thường trực ban bí thư ”.
Chưa kể, một nguyên cán bộ phòng bị kỷ luật cách chức đang bơ vơ “thần tốc” lên chức phó giám đốc sân bay Nội Bài mà dân gian đoán chắc “không dưới 5 củ”…; một anh giám đốc sân bay Đà Nẵng đang nợ nhiều sai phạm, thất thoát trong dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng được điều làm phó giám đốc ACV, mấy hôm sau không hiểu “thương thảo thế nào” lại làm Chủ tịch hội đồng thành viên TCT quản lý bay (DN thuộc cỡ “béo bở” nhất trong ngành HKVN rồi năm sau nghỉ hưu).
Ngoài ra, giám đốc sân bay TSN bị tố cùng em vợ (kế toán trưởng) “bí mật” đem 275 tỷ VNĐ gửi vào công ty kinh doanh tài chính của Agribank (ALC2) đã phá sản nay chưa biết đã đòi được chưa mà vẫn được ông bộ GTVT bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viêc ACV…
Trương Quang Nghiã

Sau những loạt bổ nhiệm “bạt mạng” mờ ám bị đàm tiếu quá nhiều hai chức lãnh đạo tổng công ty quản lý bay được đem ra “thi tuyển” nhưng trước khi thi dư luận đã đoán trước ai “trúng tuyển” với cái giá này, nọ rồi, v.v.v. Điều làm dư luận buồn cười là nguyên bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu dùng biện pháp hành chính hạn chế khách đi máy bay để nhường khách cho tàu hỏa. Ngay hôm 1/12/2017 ông bộ trưởng mới Nguyễn Văn Thể còn yêu cầu công an “vào cuộc” để bảo vệ BOT Cai Lậy cho đại gia thu tiền sai của dân…(VTV1 thời sự tối 1/12).

Việc ra thông tư 45 không cho sử dụng thẻ nhà báo, thẻ đảng viên, giấy phép lái xe khi đi máy bay…là chuyện “cười ra nước mắt” của bộ GTVT. An ninh, an toàn là sinh mạng của ngành HK nhưng có phải ba cái giấy kia không? Ngược lại, đó chỉ là thứ lặt vặt, “ngoài da”, an ninh an toàn HKVN hiện phải là:
– Đã có hiện tượng vận tải HK phát triển “nóng” trong khi cơ sở hạ tầng, nhân lực chưa được chuẩn bị tốt.Vừa qua có hiện tượng các hãng HK “xâu xé”nhân lực của nhau một cách không lành mạnh, máy bay hay trục trặc kỹ thuật hơn đến việc nhân viên không được đào tạo bài bản ứng xử với khách không chuyên nghiệp…sẽ sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh, an toàn HK.
– Hiện tượng “cửu vạn”, hàng xách tay, buôn lậu trên các chuyến bay mới là nguy hiểm không chỉ phá rối thị trường, kìm hãm sản xuất trong nước, bôi nhọ hình ảnh VN (khi nhân viên bay bị nước ngoài bắt) mà liên quan trực tiếp với an ninh, an toàn HK thì chưa thấy bộ GTVT đề cập, có ý quyết liệt dẹp tệ nạn này.
Trong khi đó, bộ GTVT lại chỉ đi đấu tranh giá tô mỳ tôm, bình nước miễn phí…rồi báo chí rùm beng như việc “cháy nhà chết người” và nay là ba cái thẻ đi máy bay một cách quá lố… Đã thế, khi xảy ra “việt vị” bộ luôn đổ lỗi cho cấp dưới, ví như năm 2014 việc chậm hủy chuyến bay diễn ra nhiều (chủ yếu do nguyên nhân khách quan) nhưng lãnh đạo bộ qua đám nhà báo “mạt bút” đổ hết lên đầu cục HKVN là cơ quan quản lý nhà nước không liên quan nhiều đến lĩnh vực thương mại như bộ GTVT… Khi Bộ ký Thông tư 45 ngớ ngẩn kia cũng được đổ hết cho cục HKVN là điều không mới. Cái quá đơn giản như thế mà còn không phân biệt được lại né tránh, không trung thực thì việc quản lý cả một ngành cỡ lớn nhất nước với những dự án như Long Thành, đường cao tốc, mở rộng sân bay TSN…liên quan quốc kế, dân sinh thì sẽ ra sao?
Tin, mong gì ở bộ GTVT đây?
- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Mới tuyển một thằng Bộ trưởng mới mà không biết có làm được gì cho nhân dân cho đất nước này không…. Trình độ của hắn là trình độ ní nuận của Đảng nên chắc chắn là nhiều mưu hèn kế bẩn lắm đây…….m

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here