Tăng giá điện 6,08%: Chính phủ và Bộ Công thương đã ‘đạo diễn’ như thế nào?

“Bạch tuộc” Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương “đánh úp” giá điện đến 6,08% vào ngày 1/12/2017 khiến dân tình và báo chí không kịp trở tay. Ảnh: Phimx4.com
- Quảng Cáo -

Thiền Lâm – Cali Today News

Chính phủ và Bộ Công thương đã có một “kịch bản hoàn hảo” – rất lạnh lùng và tàn nhẫn – khiến dân tình và báo chí không kịp trở tay vào ngày 1/12/2017 khi giá điện được “đánh úp” vọt đến 6,08%.

Mức tăng 6,08% lại nằm trong quy định “Bộ Công Thương được quyết tăng giá điện từ 5% đến 10%” – theo quyết định số 24/2017 do Thủ tướng Phúc ký phê duyệt cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, áp dụng cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Đối với nhóm lợi ích Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương mà từ rất lâu rồi người ta vẫn ví là “nhóm cá mập” hay “bạch tuộc,” chỉ cần được chính phủ bật đèn xanh tăng giá điện và tăng vài chục phần trăm mỗi năm đã đã đủ để “bù giá vào dân”.

- Quảng Cáo -

Dĩ nhiên, nhóm này chẳng cần đến trường hợp phải tăng giá điện trên 10% mà theo đó Bộ Công Thương phải xin ý kiến chính phủ, mà cách “ngọt” nhất là tự quyết theo hai phương án:

Trong trường hợp “nhân đạo” nhất, EVN sẽ được quyền tự quyết định tăng giá diện dưới 5% và được tăng hai lần một năm.

Còn kém “nhân đạo” hơn, không phải EVN mà chính là Bộ Công Thương sẽ “trảm” dân. Nối tiếp truyền thống “đi đêm” và “bảo kê” từ thời Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng, đương kim Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh của bộ này – nhân vật suýt thành công với người anh em cọc chèo Lê Phước Vũ trong dự án Thép Hoa Sen-Cà Ná ở Ninh Thuận, sẽ có hai lần tăng giá điện trong năm với biên độ gần 10%/lần, để “kết quả dân chúng” bằng tỷ lệ tăng cả năm lên đến gần 20%!

Và bây giờ là chính Bộ Công thương đã “trảm” dân.

Một tháng rưỡi trước ngày tăng giá điện, có một cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ. Trong cuộc họp này, khác hẳn với thái độ đầy nét dân túy vào đầu năm 2017 khi hứa hẹn trên mặt báo rằng về khả năng không tăng giá điện trong năm 2017, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đổi giọng.

Trong cuộc họp trên, ông Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện phương án điều chỉnh giá điện trình Chính phủ quyết định. Trường hợp cần thiết phải tăng giá điện cần cân nhắc điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể.

Nhưng điều kỳ lạ là Bộ Công thương đã “khẩn trương” đến mức trùng với thời điểm có yêu cầu trên của ông Vương Đình Huệ, bộ này đã hoàn thành phương án tăng giá điện với “kịch bản thấp nhất có thể” là giá điện sẽ tăng 6,08%.

Hơn 6% là một tỷ lệ tăng cao và hoàn toàn có thể kích thích lạm phát tăng vọt, trong bối cảnh kinh tế ngập ngụa suy thoái và đời sống người dân ngày càng khốn khó, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam ngày càng tăng cao.

Mặc dù giới lãnh đạo EVN và Bộ Công thương cho rằng việc tăng giá điện chỉ khiến chỉ số tiêu dùng (CPI) tăng chưa tới 0,1% và không làm giảm GDP, nhưng trong thực tế từ năm 2011, một nhóm chuyên gia đã dựa trên mô hình giá Leontief với hệ số được cập nhật năm 2007 để xác định nếu tăng giá điện 5% sẽ làm CPI tăng thêm khoảng 0,3% và khiến GDP giảm 0,04%.

Động tác Bộ Công thương đã hoàn thành phương án tăng giá điện với “kịch bản thấp nhất có thể” là giá điện sẽ tăng 6,08% – trùng với chỉ đạo của ông Vương Đình Huệ – để một tháng rưỡi sau đó đã bất ngờ công bố tăng giá điện đúng tỷ lệ 6,08%, cho thấy đây là một kịch bản đã được giới lãnh đạo ngành công thương, EVN và lãnh đạo chính phủ tính sẵn để đưa xã hội và người tiêu dùng vào thế đã rồi.

Vào quý 1 năm 2015, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lần đầu tiên phải thừa nhận thế cùng quẫn của “đứa con hoang đàng” của mình: Nếu không tăng và thậm chí không tăng mạnh giá điện, EVN sẽ phá sản!

Nếu EVN phá sản, đó sẽ là thất bại ghê gớm đối với cơ chế độc quyền nhà nước “nói mãi vẫn không chuyển” và “ăn của dân không chừa thứ gì.” Nhưng trên tất cả, đó sẽ một sự báo oán lớp dân chúng cùng các đời con cháu của họ không biết làm gì nên tội.

Nếu không tăng giá “bù lỗ vào dân”, phá sản là chắc chắn. Bởi vào những năm 2007-2009, EVN đã trở thành tác nhân gây ra khoản lỗ khủng khiếp lên đến 30.000 tỷ đồng khi đầu tư trái ngành vào bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm. Cho đến năm 2017, hậu quả đầu tư lỗ lã và chôn vốn ấy vẫn chưa được EVN xử lý xong.

Bấm vào đây để xem những videos cần xem

Cho đến năm 2017, một khoản nợ khổng lồ lên đến 9,3 tỷ USD của EVN được công bố. Chi tiết cần đặc tả không kém là vốn vay của EVN phần lớn là nợ vay được chính phủ bảo lãnh.

Nhưng 9,3 tỷ USD chưa phải hết. Kết luận của hãng kiểm toán Delotte Việt Nam, đơn vị kiểm toán cho EVN đã nhấn mạnh: Tổng nợ phải trả của tập đoàn này đã lên đến xấp xỉ 487 ngàn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện thời, EVN chính là quán quân về “chúa chổm” trong tất cả các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam./.

- Quảng Cáo -

76 CÁC GÓP Ý

  1. Đó là lý do . đem chử cái họ bùi
    Ra đánh lạc hướng .
    Csvn làm gì đều co xão quyệt
    Bay gio tới bỏ tết.. Tranh cãi
    Để đừng chửi chúng hút máu dân … Khôn nan …chơi dan mãi

    • Còn nữa , hai vụ án xảy ra trong thời điểm này . Phúc thẩm mẹ Nấm y án 10 năm tù , em Hoà ở hà tĩnh 7 năm tù … Thí con tốt Bùi để đánh lạc dư luận

    • Csvn chúng bây .đường chúng bây đi là chúng ta đã nấm ..
      Csvn ko gian xão và xão quyệt thì ko phải là cs …
      Chung tao coi chúng bây còn bao trò bẩn nữa ra hết đi
      CHỈ CÒN THIÊN AN MÔN CUỐI CÙNG . .CHÚNG BÂY NGHE TỤI CHÓ TÀU CẨU NỮA LÀ XONG .
      CHÚNG BÂY DÁM RA ĐÒN này
      KO???????

    • Còn nữa;đưa máy bay ném bom hạng nặng cỡ B 52 của Mỹ,bay đe dọa VN trên biển Đông,xây 2 ngọn hải đăng cao 60 m,tầm quan sát trên 20 hải lý,xả cửa cho xe cộ,tàu hỏa,dân chúng đi qua VN vô tư,ngày đẹp trời cao điểm có thể đến cả 10 ngàn người TQ tràn qua VN như đi chợ mua thức ăn vậy, không cần giấy tờ,chẳng ai kiểm soát,nói chung TQ thích đem gì qua VN cũng được vì hòa bình hữu nghị cùng nhau phát triển kinh tế,cùng nhau gìn giữ an ninh,anh em bạn cũ lưu tồn,tới đây lại còn tập trận chung với TQ để học hỏi kinh nghiệm,nâng cao sức chiến đấu…..

  2. tiền, vàng thậm chí Máu trong dân còn rất nhiều… Cho họ cơ hội đầu tư để phát triển chế độ, họ không chịu đành phải cưỡng đoạt thôi…

    • @Ly Phuong ngọn lửa Mẹ Nấm ngọn lửa NV Hoá và biết bao ng nữa đã nằm xuống nhưng ng dân vẫn còn chưa dám “ đi xem “ biểu tình chống TQ thì thời cơ ở đâu ra ..?? Ngồi đó đòi hỏi người lãnh đạo nhưng khi ng đi đầu bị bắt thì chả thấy dân đi “ xem “ phiên toà chứ đừng nói là đi đòi người .Đất nước này dân tộc này rồi sẽ đi về đâu ..!!

  3. Đụ mạ là lừa thì nó cởi thôi còn nếu là người thì nó chết mạ nó lâu rồi cái thứ cầm quyền chỉ chăm bẩm bộ lông mình cho mượt mà mà đéo hiểu nổi thống khổ của người dân

  4. Đây là cách moi tiền và vàng trong dân đấy. ĐM dân VN nhịn ăn nhịn uống để dành tiền vàng rốt cuộc lại bị cướp trắng trợn thế này thì bà con nghĩ sao?

  5. Thông cảm gần Tết đủ việc lo toan,quà cáp đủ thứ mua sắm cho gd,tăng tí zậy mà,đâu phải mới đây năm nào cũng zậy mà,ko tăng cái này cũng cái khác thôi. Tết là dịp thu hoặch mà.

  6. Mấy ông dân bầu sao kg thấy lên tiếng giúp dân , người dân quá khổ nông sản rớt giá , chăn nuôi phá sản , kinh tế kiệt quệ , lũ lụt thê thảm mà mấy ngài ngồi máy lạnh cho sướng rồi phán cho chết dân đen

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here